Công ty phát triển phần mềm thiết kế Figma của Dylan Field được bán lại cho đối thủ Adobe với giá lên đến 20 tỷ USD. Ngay lập tức, chàng trai sinh năm 1992 trở thành một trong người được nhắc đến nhiều nhất trong thế giới công nghệ hai ngày qua.
Quyết định này gây chấn động lĩnh vực công nghệ vốn bị ảnh hưởng nặng nề do làn sóng bán tháo cổ phiếu kể từ cuối năm ngoái. Figma, có trụ sở tại San Francisco, được thành lập vào năm 2012 và là nền tảng cho phép các nhà phát triển, thiết kế phần mềm có thể hợp tác từ xa và thiết kế mọi thứ, từ trang thuyết trình đến giao diện ứng dụng điện thoại.
Sự trỗi dậy của Figma, do Field đồng sáng lập cùng bạn học cũ Evan Wallace được đánh giá là nhanh hơn mức bình thường tại Thung lũng Silicon. Đầu năm 2018, công ty được định giá 115 triệu USD. Cuối năm ngoái, sau một vòng gọi vốn, giá trị của nó vọt lên 10 tỷ USD.
Cùng với công ty khởi nghiệp Canva của Úc, Figma nhanh chóng trở thành một phần của làn sóng các công cụ thiết kế dựa trên trình duyệt mới dành cho quá trình sáng tạo cho hàng triệu người không phải là nhà thiết kế, tạo ra mối đe dọa tiềm tàng đối với Adobe - Công ty hàng đầu truyền thống trong phần mềm thiết kế với hệ sinh thái gồm các cái tên đình đám như PhotoShop, Illustrator… Phần mềm thiết kế dựa trên đám mây của Figma được đánh giá là rẻ hơn, thậm chí còn có bản miễn phí, dễ sử dụng, hợp tác và hiện đại hơn của Adobe.
Giới chuyên gia đánh giá, Figma phát triển nhờ hưởng lợi từ xu hướng làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Nhưng giờ đây, ngay cả khi có thêm nhiều văn phòng mở cửa trở lại, xu hướng làm việc ở nhà kết hợp với văn phòng vẫn đang hỗ trợ Figma dù các công cụ khác bùng nổ trong thời đại dịch như Zoom (hội họp trực tuyến) và DocuSign (chữ ký điện tử) đã tăng trưởng chậm lại đáng kể.
Liz Miller, nhà phân tích tại Constellation Research, cho biết, các công cụ được tích hợp trên web sẽ giúp Adobe có một tầm nhìn tốt hơn về “tương lai hiện đại hơn, dựa trên đám mây, có thể kết hợp và mở” đang mở ra cho phần mềm thiết kế. Việc sáp nhập sẽ cho phép Figma đưa các khả năng của Adobe về hình ảnh, 3D và video lên nền tảng của mình.
Trước đó, Adobe cũng đang tìm cách tiếp cận hàng triệu khách hàng sử dụng Figma, vốn đã có được sự bùng nổ trong thời kỳ đại dịch khi nhân viên làm việc từ xa. Quyết định thâu tóm Figma vừa là một động thái phòng thủ nhưng cũng là một tầm nhìn đến xu hướng mới, nơi phần mềm thiết kế và các quy tắc thiết kế của công ty trở nên quan trọng.
Thỏa thuận thâu tóm trị giá 20 tỷ USD sẽ được trả một nửa bằng tiền mặt và một nửa bằng cổ phiếu của Adobe, cao gấp đôi so với mức mà Figma được định giá trong vòng gọi vốn gần đây nhất vào năm ngoái và gấp 10 lần mức định giá của Figma vào năm 2019.
Mức định giá Figma lần này gấp 50 lần doanh thu định kỳ hàng năm của công ty này. Doanh thu định kỳ hàng năm của Figma được dự báo vượt mức 400 triệu USD trong năm 2022, tức tăng hơn gấp đôi trong năm thứ hai liên tiếp.
Mức chi trả quá lớn cho thương vụ cùng Figma và triển vọng doanh thu quý IV không lạc quan như dự báo đã khiến giới đầu tư lo ngại và bán mạnh cổ phiếu của Adobe. Sau khi thông tin được công bố, giá cổ phiếu Adobe giảm gần 17%, thổi bay 29 tỷ USD trị giá vốn hóa của công ty này.
Về phần Field, CEO Founder của Figma, lớn lên ở phía bắc San Francisco trong Quận Sonoma, California, một phần của vùng rượu vang nổi tiếng của khu vực. Khi khoảng 3 tuổi, gia đình anh mua một chiếc máy tính và Field đã tự dạy mình và bố mẹ cách sử dụng nó.
Field là một sinh viên không nổi bật, có nguy cơ bỏ học cho đến khi anh gia nhập đội chế tạo người máy và bắt đầu tham gia các khóa học cấp đại học ở trường trung học. Anh bị Đại học California, Berkeley từ chối và đăng ký học tại Brown.
Năm thứ 2 đại học, Field đã nộp đơn xin học bổng do nhà tài chính tỷ phú Peter Thiel điều hành. Học bổng này cung cấp cho các ứng viên 100.000 USD tài trợ không ràng buộc nếu họ đồng ý bỏ học đại học để theo đuổi mục tiêu khởi nghiệp.
Field đã gửi ý tưởng về phần mềm mới để sửa đổi máy bay không người lái để giám sát giao thông và truy bắt những người lái xe liều lĩnh. Sau đó, anh được chấp nhận cho học bổng và rời khỏi Brown. Công ty máy bay không người lái không hoạt động tốt, nhưng ý tưởng tiếp theo - Figma anh đã thành công.
Field được đánh giá là một trường hợp hiếm hoi trở nên thành công trong 'canh bạc' bỏ học đại học. Chỉ riêng cổ phần của anh tại Figma đã trị giá hơn 2 tỷ USD. Adobe cũng đang phát hành khoảng 6 triệu cổ phiếu hạn chế cho Field và các nhân viên của anh trong vòng 4 năm, trị giá khoảng 1,8 tỷ USD theo giá giao dịch hiện tại. Ngoài ra, Field vẫn sở hữu cổ phần lớn trong các công ty đầu tư mạo hiểm bao gồm Sequoia Capital và Greylock Partners. Khi thương vụ 20 tỷ USD với Adobe kết thúc, Field sẽ là trở thành tỷ phú.