Phát biểu khai mạc Hội thảo, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhấn mạnh lực lượng Công an thành phố Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đặc biệt trong lĩnh vực an toàn giao thông với mục tiêu phục vụ Nhân dân tốt nhất.
![]()
Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội phát biểu tại hội thảo.
Hội thảo lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là bước cụ thể hóa quyết tâm của Công an Thủ đô trong thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).
Chuyển đổi số đang là yêu cầu bắt buộc, bảo đảm công khai, minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong quá trình thực thi nhiệm vụ; quá trình ứng dụng công nghệ số không chỉ rút ngắn thời gian xử lý vi phạm, tiết kiệm chi phí xã hội mà còn giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, thực hiện thủ tục trực tuyến, nộp phạt nhanh chóng và qua đó cũng chủ động giám sát công khai quy trình xử lý. Hệ thống dữ liệu được đồng bộ, chuẩn hóa sẽ góp phần bảo vệ tốt hơn quyền lợi chính đáng của công dân.
Hội thảo chuyên đề về xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử sẽ tập trung đánh giá toàn diện thực trạng công tác xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT.
Đồng thời thảo luận các giải pháp công nghệ - nghiệp vụ nhằm xây dựng quy trình xử phạt điện tử toàn trình, từ khâu phát hiện vi phạm bằng hệ thống camera giám sát, lập biên bản điện tử, xác thực danh tính, gửi thông báo vi phạm, tích hợp nộp phạt trực tuyến đến theo dõi kết quả chấp hành. Tất cả các khâu phải bảo đảm liên thông dữ liệu, tuân thủ pháp luật, dễ vận hành và bảo đảm an toàn thông tin.
![]()
Toàn cảnh hội thảo.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội mong muốn tại Hội thảo, các đại biểu tham dự sẽ trao đổi cởi mở, khoa học và thực chất để cùng thảo luận, hoàn thiện mô hình thí điểm thời gian tới. Trong đó, cần tập trung vào 03 nhóm vấn đề lớn:
Thứ nhất, đánh giá toàn diện thực trạng công tác xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT hiện nay; chỉ rõ các hạn chế, vướng mắc, bất cập.
Thứ hai, thảo luận các giải pháp công nghệ và nghiệp vụ phù hợp nhằm xây dựng quy trình xử phạt trực tuyến toàn trình và khắc phục các khó khăn nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện: từ phát hiện vi phạm bằng camera, lập biên bản điện tử, xác thực danh tính, gửi thông báo qua nền tảng số, tích hợp nộp phạt điện tử, đến việc theo dõi chấp hành quyết định xử phạt... Tất cả phải đảm bảo liên thông dữ liệu, tuân thủ pháp luật, dễ vận hành và an toàn thông tin.
Thứ ba, định hướng tổ chức lực lượng phục vụ chuyển đổi số: đào tạo cán bộ có kỹ năng số, hoàn thiện phần mềm, phân công rõ trách nhiệm, kiểm soát rủi ro và chuẩn hóa quy trình để triển khai đồng bộ trong toàn Thành phố. Chỉ khi quy trình, công nghệ và con người được phối hợp đồng bộ, hệ thống xử phạt trực tuyến mới có thể phát huy tối đa hiệu quả.
Tại Hội thảo, Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Hà Nội đã trình bày báo cáo về thực trạng công tác xử phạt hành chính lĩnh vực giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, báo cáo đánh giá việc xử lý vi phạm giao thông trên môi trường mạng là yêu cầu cấp bách nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
![]()
Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Hà Nội phát biểu tại hội thảo.
Trong bối cảnh hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ nhưng lưu lượng phương tiện, dân số và hoạt động vận tải tăng nhanh, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đặt ra cho lực lượng CSGT ngày càng nặng nề.
Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và xây dựng Trung tâm Điều hành - Chỉ huy - Thông tin giao thông thông minh là yêu cầu cấp bách, nhằm nâng cao năng lực giám sát, dự báo và tối ưu hóa tổ chức giao thông.
Hiện, Trung tâm điều khiển giao thông đã được đầu tư nâng cấp giai đoạn 2; dự kiến đến ngày 10/12/2025, toàn thành phố sẽ vận hành hệ thống 1.837 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.
Mục tiêu của hệ thống không chỉ là 'phạt nguội', mà hướng tới giảm ùn tắc, hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tự động phát hiện các hành vi vi phạm phổ biến như vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ sai quy định…
Đồng thời cảnh báo các điểm ùn tắc và phát hiện các phương tiện thuộc diện theo dõi và cho phép điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực, rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn tùy theo lưu lượng, góp phần giảm đáng kể việc phải bố trí lực lượng CSGT trực tiếp điều tiết giao thông, đồng thời nâng cao độ chính xác và minh bạch trong công tác quản lý.
Báo cáo cũng đã nhấn mạnh thực tế công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện nay lực lượng CSGT Thủ đô đã triển khai thực hiện đồng bộ Dịch vụ công toàn trình (Mức độ 4) đối với 06 thủ tục trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ; 02 thủ tục trong lĩnh vực sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe; 01 thủ tục trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính…
Quy trình xử lý vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát được thực hiện theo Quyết định số 376 ngày 02/10/2025 của CATP gồm 05 bước chính; thực hiện quy trình xử lý vi phạm hành chính toàn trình với 04 bước chính, giảm tổng số 07 thủ tục so với quy trình thủ công hiện tại và chỉ thực hiện trên môi trường điện tử.
Bên cạnh đó, Đại tá Trần Đình Nghĩa cũng phân tích rõ các khó khăn, vướng mắc để thí điểm triển khai quy trình toàn trình thực hiện xử lý vi phạm trên môi trường điện tử, CATP Hà Nội đang gặp một số khó khăn, vướng mắc và 'điểm nghẽn' về pháp lý, quy trình công tác và hạ tầng, đồng thời kiến nghị một số giải pháp trước mắt và lâu dài, mang tính cấp bách, cần được nghiên cứu để điều chỉnh và tháo gỡ ngay.
Tại hội thảo, đại diện các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã trình bày nhiều nội dung tham luận quan trọng, phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố Hà Nội.
![]()
Đại tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia (Bộ Công an) phát biểu tại hội thảo.
Tham luận của các đơn vị đều nhấn mạnh vị trí, vai trò tiên phong, đi đầu của Công an thành phố Hà Nội trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, đã đạt được nhiều bước 'đột phá quan trọng' đáp ứng tinh thần Nghị quyết 57, khẳng định Công an Hà Nội tiếp tục là đơn vị Công an cấp tỉnh đi đầu về chuyển đổi trong lực lượng Công an.
Đồng thời, đại diện các đơn vị đã tập trung đánh giá thực trạng triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lực lượng Công an hiện nay, định hướng và yêu cầu về cơ sở hạ tầng; các quy định của pháp luật hiện hành về xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử, những khó khăn, vướng mắc, 'điểm nghẽn' trong việc xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử.
Đánh giá tổng qua tình hình triển khai phần mềm xử lý vi phạm trong lĩnh vực TTATGT hiện nay; những khó khăn vướng mắc lớn nhất khi đưa Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm của CATP Hà Nội vào khai thác sử dụng; kiến nghị sửa đổi các nghị định, thông tư xử phạt hành chính vi phạm giao thông để tạo thuận lợi cho xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử; giải pháp tích hợp ký số cho chỉ huy, cán bộ chiến sĩ trên thiết bị di động, chữ ký số qua SIM PKI cho CBCS trong công tác xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT.
Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã đánh giá hiện trạng hạ tầng truyền dẫn của Cục Viễn thông và Cơ yếu – Bộ Công an, hệ thống camera giám sát của các đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội; các yêu cầu để bảo đảm dữ liệu phục vụ xử phạt vi phạm hành chính không bị gián đoạn khi triển khai mở rộng hệ thống camera quy mô lớn.
![]()
Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội phát biểu kết luận hội thảo.
Từ những nội dung được kiến nghị tại Hội thảo, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đánh giá cao những góp ý đã được thảo luận thẳng thắn, mang tính xây dựng và khẳng định Công an Thành phố sẽ nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp, hoàn thiện các nội dung để thí điểm mô hình xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử với tinh thần cầu thị, nghiêm túc và trách nhiệm trên nguyên tắc khoa học, bảo đảm đúng quy định.
'Chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ vừa cấp bách vừa chiến lược, vừa đòi hỏi sự thận trọng về pháp lý vừa yêu cầu sự mạnh dạn về đổi mới, vừa cần sự chính xác tuyệt đối trong từng quy trình nghiệp vụ, vừa cần tư duy sáng tạo, linh hoạt trong quá trình triển khai thực hiện. CATP Hà Nội trân trọng đề nghị các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an, UBND Thành phố tiếp tục quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ CATP trong việc triển khai thực hiện', Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhấn mạnh.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện 07 nội dung trọng tâm và tập trung phối hợp chặt chẽ để tham mưu Ban Giám đốc CATP ban hành các quy trình, quy chế quán triệt tới CBCS Công an Thành phố về thực hiện nhiệm vụ trên môi trường số.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân để hình thành văn hóa chủ động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử.
Song song với đó, phải bảo đảm an ninh, an toàn trên không gian mạng và tiếp tục đẩy mạnh xử lý đối với các lỗi vi phạm giao thông phổ biến - là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
'Mô hình xử phạt vi phạm hành chính toàn trình trên môi trường điện tử nếu được triển khai đúng hướng và đúng phương pháp, sẽ trở thành một bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ số, xã hội số và lực lượng Công an số. Thí điểm về xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử trong lĩnh vực TTATGT hoàn toàn có thể trở thành điểm sáng nổi bật của Công an thành phố Hà Nội khi thực hiện Đề án chuyển đổi số; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, đồng thời tạo dấu ấn mạnh mẽ trong tiến trình thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị và nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia' - Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng kết luận Hội thảo.