Là một trong những dự án khu đô thị sớm hình thành trên trục Đại lộ Thăng Long, Khu đô thị Mễ Trì Thượng do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 68 làm Chủ đầu tư, được kỳ vọng sẽ trở thành nơi an cư kiểu mẫu.
![]()
Tình trạng xe ô tô đỗ tràn lan 2 bên đường ở Khu đô thị Mễ trì Thượng diễn ra hàng ngày. (ảnh: Minh Thiên)
Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, sau hơn một thập kỷ chuyển về sinh sống, cuộc sống của họ lại bị bao vây bởi sự thiếu trách nhiệm và những tồn tại dai dẳng của hạ tầng.
Bất cập lớn nhất, cũng là căn nguyên của mọi vấn đề, là việc dự án đã đi vào sử dụng từ năm 2010 nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được nghiệm thu hạ tầng để bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý.
Việc hạ tầng không được đấu nối chính thức này đã biến Khu đô thị Mễ Trì Thượng thành một 'khoảng trống' về quản lý, khiến hệ thống giao thông nội bộ, cây xanh, chiếu sáng... giống như không được đưa vào kế hoạch bảo trì, duy tu thường xuyên.
Khi đến Khu đô thị Mễ Trì Thượng, điều đầu tiên mà phóng viên chứng kiến là cảnh tượng giao thông hỗn loạn, mất trật tự và hoàn toàn mất đi chức năng của một khu đô thị văn minh.
Tình trạng xe ô tô đỗ tràn kín hai bên đường, thậm chí lấn chiếm toàn bộ vỉa hè đã trở thành một 'đặc sản' tại đây. Hàng loạt ô tô nối đuôi nhau, đỗ chồng chéo trên vỉa hè, khiến lối đi dành cho người đi bộ, vốn là không gian an toàn, bị xóa sổ hoàn toàn. Hậu quả là, người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường, đối mặt trực tiếp với nguy cơ tai nạn giao thông từ các phương tiện khác.
Song song với việc đỗ xe tự phát tràn lan, cư dân cũng phản ánh về việc Chủ đầu tư hoặc đơn vị được ủy quyền lập các điểm trông giữ xe không hợp lý, chiếm dụng quá nhiều diện tích chung mà không đảm bảo trật tự.
Vỉa hè và sân chung cư biến thành bãi đỗ xe có thu phí do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 68 quản lý. (ảnh: Minh Thiên) Vỉa hè và sân chung cư biến thành bãi đỗ xe có thu phí do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 68 quản lý. (ảnh: Minh Thiên)
Không chỉ dừng lại ở vấn đề giao thông, Khu đô thị Mễ Trì Thượng còn tồn tại những bất cập ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan và an toàn công cộng như: Nhiều cây xanh rậm rạp um tùm, che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ vào mùa mưa bão.
Đáng báo động nhất là tình trạng cột điện gãy đổ, nằm xiêu vẹo suốt một thời gian dài nhưng không được Chủ đầu tư sửa chữa, khắc phục. Hình ảnh những cột điện bằng sắt thép phơi mình dưới mưa nắng là bằng chứng rõ ràng nhất cho sự thiếu trách nhiệm, xem thường sự an toàn của người dân.
![]()
Cột điện đổ gãy tồn tại trong suốt thời gian dài không được Chủ đầu tư dự án Khu đô thị sửa chữa khắc phục (ảnh: Minh Thiên).
Đặc biệt, một phản ánh 'nóng' khác là việc công ty vệ sinh môi trường đã ngang nhiên chiếm đường đi, biến một phần dự án thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt của cả khu vực lân cận. Việc này không chỉ có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn có thể làm cản trở giao thông nội bộ.
Ngày 9/12, làm việc với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, ông Nguyễn Viết Thành, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 68 cho biết, dự án Khu đô thị Mễ Trì Thượng do công ty làm chủ đầu tư còn vướng mắc một số mặt bằng chưa thể giải phóng được nên công ty còn khó khăn trong việc thực hiện hoàn thiện dự án để nghiệm thu và bàn giao lại hạ tầng cho chính quyền địa phương quản lí.
![]()
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 68 ở Khu đô thị Mễ Trì Thượng. (ảnh: Minh Thiên)
Ông Thành cũng cho biết, trước đây dự án Khu đô thị Mễ Trì Thượng có quy hoạch bãi đỗ xe, tuy nhiên khi thành phố Hà Nội thi công xây dựng tuyến đường gom cho Đại lộ Thăng Long đã thu hồi phần diện tích này, làm dự án mất đi điểm làm bãi đỗ xe cho các cư dân. Hiện nay, do nhu cầu của nhiều nhà dân có xe ô tô nên họ cứ đỗ tràn lan ra đường, thậm chí có nhiều người trong làng cũng tiện để xe luôn ở khu đô thị cho an toàn tránh trộm cắp. Do lượng xe ô tô đến và ở khu đô thị nhiều nên công ty cũng khó có thể quản lý. Hiện tại, công ty đang để 2 bãi đỗ xe cho các cư dân là ở sân của khu Tòa nhà CT1 và CT3 có thu phí dịch vụ.
Về một số dịch vụ công ích ông Thành cho biết, công ty vẫn có hoạt động tỉa cây xanh, tuy nhiên làm theo ý của công ty nhiều khi lại không thể theo ý của người dân được chứ không phải là không tỉa.
Lí giải cho việc cột điện gãy đổ nhưng chưa được sửa chữa, ông Thành thông tin công ty đã tìm thuê đơn vị sửa chữa, nhưng hạng mục nhỏ quá nên khó khăn trong việc thuê người sửa chữa.
![]()
Đường nội khu của Khu đô thị đã bị chiếm dụng làm chỗ tập kết rác thải sinh hoạt tràn lan cản trở giao thông. (ảnh: Minh Thiên)
Còn việc công ty vệ sinh môi trường 'lấn chiếm' đường nội khu của Khu đô thị làm nơi tập kết rác thải, ông Thành cho biết đã nhiều lần công ty yêu cầu cả công ty môi trường và chính quyền địa phương giải quyết di rời đi nhưng nhiều năm nay không có cách nào có thể yêu cầu họ rời đi chỗ khác được.
Hiện nay, nhiều người dân sống trong Khu đô thị Mễ Trì Thượng đang đứng trước một tình thế tiến thoái lưỡng nan: Họ đã trả tiền để sở hữu nhà ở trong một khu đô thị, nhưng lại phải chịu đựng cuộc sống với quá nhiều bất cập.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cần sớm vào cuộc kiểm tra, rà soát lại toàn bộ dự án này. Có những văn bản chỉ đạo yêu cầu Chủ đầu tư phải khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý, khắc phục ngay các tồn tại về hạ tầng (đường, vỉa hè, điện, cây xanh) và chấm dứt tình trạng lấn chiếm, để Khu đô thị Mễ Trì Thượng thực sự trở thành nơi an cư đúng nghĩa, thay vì là một điểm nóng về bất cập và mất an toàn giao thông như hiện tại.