Những ngày làm việc từ cuối tháng 11 cho đến tết Nguyên Đán luôn là khoảng thời gian đầy sôi động và thử thách tâm trạng nhất trong năm. Có quá nhiều kế hoạch đi du lịch hoặc dự định mua sắm 'vẫy gọi' khiến hầu hết mọi người khó có thể ngồi yên tại bàn làm việc. Nhưng công ty vẫn đang có rất nhiều việc phải hoàn thành trước khi năm cũ kết thúc. Phải làm thế nào để xử lý tốt nhất tình trạng này đây, 'bắt nhốt' nhân viên lại hay là ngó lơ để mặc họ tha hồ tung tăng?
Là quản lý nhân sự bạn cần biết cách giữ cho tâm lý và nhịp độ làm việc tại văn phòng luôn tích cực nhất. Nhằm giúp nhân viên không cảm thấy mất tinh thần và tù túng, nhưng cũng không để ai xao nhãng nhiệm vụ, bạn hãy thử tìm hiểu một vài bí quyết đơn giản sau đây.
Làm việc chủ động, có kế hoạch
Tại nhiều công ty, trong các đợt kỳ nghỉ lễ, sẽ có nhiều nhân viên xin nghỉ phép vào đúng thời điểm mà nhu cầu sản suất và chăm sóc khách hàng tăng cao nhất. Việc giữ cân bằng hoạt động sẽ khá là khó khăn cho những công ty có số lượng nhân viên giới hạn. Vì thế hãy cẩn thận lập kế hoạch ngay trước khi nó trở thành vấn đề đáng lo ngại.
Hãy yêu cầu nhân viên thông báo sớm kế hoạch nghỉ phép của họ, việc này giúp bạn dự đoán và sắp xếp trước mọi tình huống có thể xảy ra, đảm bảo tốt nhất khả năng phục vụ khách hàng lẫn thỏa mãn nguyện vọng cho nhân viên. Duy trì một bảng thời gian biểu tổng của cả bộ phận/phòng ban, trong đó mọi người đều có thể theo dõi lịch làm việc hay vắng mặt của nhau, nhằm chủ động hỗ trợ và đảm nhiệm thay công việc khi cần thiết.
Viết ra những mục tiêu
Hãy đưa ra các mục tiêu rõ ràng cho những tuần làm việc cuối cùng trong năm để nhân viên của bạn thực hiện, rồi thường xuyên kiểm tra đôn đốc để chắc rằng mọi thứ đang đi đúng hướng và kịp tiến độ. Hãy nhớ rằng các 'Sếp lớn' vẫn luôn duy trì mong đợi cao và không có vẻ gì là sẽ hạ mức độ kỳ vọng đó xuống một ngày nào cả!
Tập trung vào kết quả
Chủ của các doanh nghiệp nhỏ đôi khi lãng phí rất nhiều thời gian trong việc cố gắng kiểm soát hết mọi hoạt động của nhân viên, từ việc giám sát xem người nào hay lên mạng mua sắm online cho đến ai đó thường dành thời gian ăn trưa để chạy đến bưu điện làm gì đấy khá lâu…
Hãy bỏ đi cách quản lý này, thay vào đó nên có cuộc nói chuyện thẳng thắn và thành thật cùng nhân viên của bạn. Cho họ biết rằng bạn hiểu được tầm quan trọng của sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đặc biệt là trong các kỳ nghỉ lễ. Bạn sẽ đối xử với nhân viên theo cách dễ chịu nhất, xem họ như những chuyên gia trong việc quản lý và sử dụng thời gian – mọi người chỉ cần hoàn thành tốt công việc được giao của mình đúng hạn và theo cam kết.
Một nhân viên có thể nhín thời gian làm việc 'săn' được món 'hàng xịn giá sốc' mở bán trong thời gian chớp nhoáng hay một người mẹ được về sớm nửa tiếng để đón con đi chơi lễ sẽ rất biết ơn sự tin tưởng và linh động của bạn, và họ sẽ biết cách đền đáp lại cho công ty của bạn trong tương lai một cách xứng đáng.
Khuấy động mọi thứ lên
Hãy đưa ra một món quà nhỏ làm phần thưởng cho người thực hiện xuất sắc nhất nhiệm vụ trong tuần. Biến những buổi họp nhân viên định kỳ thành những cuộc liên hoan nho nhỏ với bánh quy và nước giải khát.
Tạo ra một thử thách thú vị bằng cách cho 2 thành viên trong nhóm hoán đổi nhiệm vụ với nhau, họ sẽ học được thêm kỹ năng mới và bạn sẽ có được các nhân viên ngày càng hoàn thiện hơn. Còn nếu bạn vẫn gặp phải khó khăn khi cân nhắc xem các hoạt động này, lựa chọn nào sẽ có tác dụng thúc đẩy tinh thần và tạo sư sôi động cho không khí làm việc nhất? Đơn giản thôi, hãy hỏi!
Thể hiện sự ghi nhận
Nói lời cảm ơn và công nhận quá trình làm việc chăm chỉ của nhân viên là rất quan trọng đối với mọi mùa trong năm, và hãy khiến hành động này thêm phần ý nghĩa vào kỳ nghỉ cuối năm nay nhé! Vài món quà nho nhỏ cùng những lời nói tử tế sẽ là minh chứng cho thấy rằng bạn nhận ra những nỗ lực và sự tập trung hết mình của nhân viên khi họ vẫn luôn cố gắng bám sát công việc trong những thời điểm vô cùng bận rộn và mất tập trung như thế này.
Mọi người thường sẽ hồi tưởng và suy nghĩ nhiều về cuộc sống của họ mỗi khi năm mới đến, thế nên hãy nhấn mạnh giá trị của mỗi người trong tổ chức của bạn để tạo ra những cảm xúc tích cực, giúp nhân viên có nhiều sự ràng buộc và tinh thần kết nối hơn khi hướng về năm mới.