Mới đây, Grab thông báo chuẩn bị tung ra tính năng 'chuyến xe yên lặng' vào ngày 27/6 nhằm tăng trải nghiệm cho khách hàng yêu thích sự yên tĩnh. Tính năng này được lựa chọn khi khách hàng mong muốn hạn chế trao đổi và tiếp xúc với tài xế, khi đang sử dụng các dịch vụ di chuyển của Grab.
Khi tài xế nhận được chuyến xe mà hành khách chọn sử dụng tính năng 'Chuyến xe yên lặng', một tin nhắn sẽ được gửi tới mục GrabChat của chuyến xe để thông báo cho tài xế.
Theo đó, tài xế sẽ cần giữ im lặng trong suốt chuyến đi.Tuy nhiên, các bác tài vẫn có thể trao đổi với khách một số thông tin cần thiết để phục vụ chuyến đi như chào hỏi, xác nhận thông tin chuyến xe, lời nhắc an toàn (thắt dây an toàn, đội nón bảo hiểm hoặc mở/đóng cửa xuống xe bên phải), xác nhận điểm đến là lộ trình...
Sau khi những thông tin về tính năng mới của Grab được chia sẻ rộng rãi đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của những khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của Grab. Trong khi nhiều hành khách thường xuyên sử dụng dịch vụ đã lên tiếng đồng tình và nói rằng bản thân là người hướng nội thích yên tĩnh và không thoải mái khi gặp phải tài xế nói nhiều, thì cũng có một bộ phận người dân cho rằng tính năng này có phần bất công với các tài xế đối tác.
Ngày 27/6 tới, Grab sẽ thử nghiệm tính năng mới có tên “chuyến xe yên lặng”
Các bác tài nói gì về yêu cầu giữ yên lặng của khách?
Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn với một số khách hàng và tài xế đối tác của Grab để có được những ý kiến khách quan nhất.
Đa phần các tài xế đều vui vẻ đồng tình và cho rằng nếu hành khách yêu cầu 'chuyến xe yên lặng' thì cũng sẽ đáp ứng và tập trung vào việc lái xe. 'Nếu hành khách yêu cầu yên lặng thì mình cũng sẽ tập trung lái xe, đó cũng là điều tốt', một tài xế chia sẻ.
Thế nhưng một số tài xế cũng cho rằng tính năng mới này có phần hơi bất tiện khi không cho nghe cả đài phát thanh bởi vào những giờ cao điểm việc nghe đài phát thanh giúp ích cho tài xế rất nhiều khi nắm được tình hình giao thông và thông tin về các tuyến đường đang xảy ra ùn tắc để tránh các cung đường xấu.
Một số tài xế cho rằng tính năng 'chuyến xe yên lặng' nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của hành khách
'Không nghe được đài phát thanh cũng khá bất tiện vì không theo dõi được các cung đường kẹt xe trong giờ cao điểm. Nếu hành khách có nhu cầu thì tài xế có thể mở nhỏ vừa đủ nghe', một tài xế nêu quan điểm.
Ngoài ra, một bác tài khác đã lên tiếng hưởng ứng tính năng mới của Grab và cho rằng nó không ảnh hưởng quá nhiều đến bản thân anh, 'Việc mở nhạc, nghe đài hay làm một số việc khác trong lúc lái xe chắc hẳn phần nào sẽ gây mất tập trung nên tốt nhất là không nên. Trước ra sao thì giờ vẫn vậy dù có tính năng 'giữ yên lặng' hay không, bởi chỉ cần tài xế để ý chút xíu thái độ của khách hàng là được'.
'Khách hàng thì tuỳ người, người ta yêu cầu nói chuyện thì mình nói chuyện còn người ta không yêu cầu nói chuyện thì thôi. Bởi một số khách hàng không thích nói chuyện trực tiếp với tài xế là vì họ gặp phải một số thành phần tài xế có cách nói chuyện không được tôn trọng khách hàng hay quấy nhiễu nên tính năng mới của Grab cũng có phần hợp lý', một vị tài xế chia sẻ.
Cũng đồng ý với quan điểm trên, một vị tài xế đối tác của Grab cũng cho biết, 'Một số hành khách không thích nói nhiều, không an toàn cho tài xế nên họ hỏi thì mình trả lời'.
Dù bản thân một số tài xế cho biết cảm thấy hơi buồn khi không được giao tiếp với khách hàng nhưng anh tôn trọng ý muốn của hành khách
Dù khá hưởng ứng tính năng này, nhưng một số bác tài cho biết bản thân cũng cảm thấy hơi buồn bởi trong quá trình đi suốt chặng đường dài nếu giao tiếp được với khách sẽ khiến chuyến đi thoải mái, vui vẻ hơn. 'Nếu đi đường xa không nói chuyện với khách hàng thì mình cũng hơi buồn chút xíu, nhưng quan trọng là khách hàng có muốn hay không thôi. Nhưng mình tôn trọng ý kiến của khách '.
Đặc biệt trong suốt quá trình di chuyển việc gặp phải tài xế nói nhiều có lẽ là trải nghiệm không mấy vui vẻ đối với một số hành khách, đặc biệt là những người có tính cách hướng nội. Nên nhiều người cho rằng tính năng này cũng khá hợp lí, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Số đông khách hàng ủng hộ tính năng mới
Đối với phần lớn khách hàng thường di chuyển bằng taxi hoặc xe công nghệ, họ đều ủng hộ tính năng mới của Grab vì cho rằng sẽ tránh được những câu hỏi (hoặc những câu chuyện) kém duyên từ tài xế.
'Nhiều ngày đi làm về mệt mỏi mà mấy bác tài cứ hỏi đủ thứ, không trả lời thì mất lịch sự mà trả lời rồi lại cứ hỏi mãi. Nghe stress luôn. Biết là họ nghĩ nói nhiều với khách sẽ thấy thân thiện mà chấm cho 5 sao, nhưng lại không biết rằng nhiều người sẽ cảm thấy phiền', bạn D.L chia sẻ.
Những câu hỏi của các bác tài thì đủ chủ đề: 'Em ở trọ hay với bố/mẹ/người yêu?', 'Em còn đi học hay đi làm rồi?', 'Em đến địa điểm đó làm gì, nhà bạn trai/bạn gái?'. Có bác tài không hỏi mà thao thao bất tuyệt kể chuyện từ nhà ra ngõ, chuyện hôm nay ăn gì gặp ai, vợ chồng gây chiến thế nào cũng kể nốt rồi cười hà hà mặc cho khách ngồi phía sau chỉ muốn 1 phút yên tĩnh chợp mắt.
Những khi ấy mình thường nhẹ nhàng nói với bác tài rằng 'bác/chú/anh ơi, con/em mệt không muốn nói chuyện. Nhưng khi nói vậy mình cũng hơi ngại nên có tính năng 'chuyến xe yên lặng' mình sẽ thấy thoải mái hơn trong quá trình di chuyển', một bạn trẻ cho biết
Lại có trường hợp tài xế không tương tác với khách hàng nhưng 'alo' nói chuyện điện thoại với anh em bằng hữu từ khi khách bước lên cho đến khi rời khỏi xe, có bác tài thì im lặng đấy nhưng lại mở nhạc như lên bar sàn, khách góp ý thì hậm hực tắt nhạc, trả lại cho chuyến xe một bầu không khí... sượng trân.
Nhìn chung, đây vẫn là một tính năng được mong đợi trong thời gian tới, sẽ góp phần giúp tài xế chủ động hơn trong việc giao tiếp với hành khách, tránh tạo cảm giác khó chịu cho những người thích yên tĩnh.
'Có tính năng này cũng tốt, biết ngay ai thích nói chuyện thì giao tiếp còn không chỉ cần bấm nút thế là tài xế chuyên tâm lái xe'. - một hành khách cho biết.