Ở một số quốc gia, mức nồng độ cồn trong máu (BAC) cho phép cũng có sự khác biệt giữa các nhóm đối tượng: thấp hơn đối với tài xế thương mại và thanh thiếu niên – những nhóm bị xử phạt nặng hơn nếu vi phạm.
Mức nồng độ cồn trong máu cho phép
Trong khi Mỹ và Canada nhất quán với ngưỡng 0,08%, mức này giảm xuống còn 0,05% ở Peru, Bolivia và Argentina. Paraguay, Uruguay và Brazil duy trì chính sách 'không khoan nhượng', tức nồng độ cồn bằng 0, đối với hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia.
Anh, xứ Wales và Bắc Ireland có chung giới hạn 0,08% như Mỹ, nhưng Scotland có giới hạn thấp hơn một chút: 0,05%. CH Czech, Slovakia, Hungary và Romania nhất quán với quy định nồng độ cồn bằng 0.
Lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn ở các nước vùng Vịnh và Trung Đông 'không phải là ý tưởng hay'.
Trong khi một số quốc gia Trung Đông như Ả Rập Saudi cấm triệt rượu bia bất kể cư dân có lái xe hay không, phần lớn các nước còn lại - từ Qatar đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - đều áp dụng chính sách nghiêm khắc và người lái xe sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng nếu vi phạm.
Mức nồng độ cồn trong máu (BAC) cho phép ở Mỹ là 0,08%. Ảnh: Reuters
Hình thức xử phạt
Tại Anh, lái xe hoặc cố lái xe sau khi uống rượu bia vượt ngưỡng cho phép, tài xế có thể đối mặt những hậu quả như án tù 6 tháng, tiền phạt không giới hạn, bị cấm lái xe ít nhất 1 năm (3 năm với những trường hợp bị kết tội lần 2 trong vòng 10 năm).
Hình phạt dành cho tài xế vi phạm quy định nồng độ cồn và gây tai nạn chết người có thể bao gồm án tù chung thân, tiền phạt không giới hạn, bị cấm lái xe ít nhất 5 năm, một bài thi lái xe kéo dài trước khi giấy phép được trả lại.
Những vấn đề khác mà tài xế vi phạm nồng độ cồn có thể đối mặt: chi phí bảo hiểm xe tăng đáng kể, chủ lao động sẽ thấy bản án của tài xế trên bằng lái, có thể gặp vấn đề khi đến những quốc gia như Mỹ.
Mức phạt đối với người lái xe sau khi uống rượu bia có sự khác biệt đáng kể giữa các nước. Ảnh: Reuters
Tương tự, tại Malaysia, ngoài hậu quả pháp lý, tài xế vi phạm quy định nồng độ cồn cũng có thể đối mặt những hậu quả liên quan đến sự nghiệp.
Họ có thể bị yêu cầu tiết lộ bản án của mình cho người sử dụng lao động, dẫn đến nguy cơ mất việc. Họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm trong tương lai vì nhiều nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra lý lịch đối với ứng viên.
Tại Mỹ, một số bang thực thi điều gọi là 'mức phạt tăng cường' đối với tài xế có nồng độ cồn vượt ngưỡng nhất định. Những hình phạt này bao gồm mức tiền phạt cao hơn, hủy bỏ hoặc thu hồi giấy phép lái xe lâu hơn và phạt tù nặng hơn.
Ví dụ, ở bang Michigan, tài xế có nồng độ cồn quá ngưỡng 0,17% có thể bị phạt tù lên đến 180 ngày, so với 93 ngày đối với tài xế vi phạm dưới ngưỡng, theo Forbes.
Phạt nghiêm nếu không hợp tác
Thông thường, nồng độ cồn được đo bằng cách kiểm tra hơi thở, máu hoặc nước tiểu.
Tại Anh, Xứ Wales và Bắc Ireland, ngưỡng nồng độ cồn cho phép là 35 miligam trên 100 mililit khí thở, 80 microgam trên 100 mililit máu và 107 miligam trên 100 mililit nước tiểu.
Những trường hợp chống đối khi bị yêu cầu cung cấp mẫu thử có thể bị phạt tiền, tước bằng lái hoặc tù giam.
Tại Malaysia, tài xế từ chối cung cấp mẫu thử có thể ngồi tù lên đến 2 năm, nộp phạt 2.000-6.000 USD và bị giam bằng lái tối thiểu 2 năm.
Thông thường, nồng độ cồn được đo bằng cách kiểm tra hơi thở, máu hoặc nước tiểu. Ảnh: Reuters
Được thuê luật sư
Những quốc gia như Malaysia cho phép tài xế bị buộc tội vi phạm nồng độ cồn thuê luật sư đại diện cho họ trước tòa. Luật sư có thể cung cấp lời khuyên pháp lý, hỗ trợ thương lượng và đại diện cho khách hàng của họ trong các thủ tục tố tụng tại tòa án.
Tại Mỹ, nếu nồng độ cồn của tài xế vượt ngưỡng, điều này không đồng nghĩa họ sẽ luôn bị kết tội lái xe trong tình trạng say xỉn.
Nếu cảnh sát chặn tài xế một cách bất hợp pháp và vi phạm quyền hiến pháp của tài xế thông qua việc khám xét bất hợp pháp, công tố viên không thể sử dụng bất kỳ bằng chứng nào thu được từ đợt khám xét này để kết tội tài xế.
Máy đo nồng độ cồn có thể bị hiệu chỉnh không chính xác hoặc sử dụng không đúng cách nếu người thực hiện kiểm tra không được đào tạo bài bản. Điều này có thể đặt ra câu hỏi liệu công tố viên có chứng minh được tình trạng say xỉn của tài xế hay không. Để kết tội, công tố viên phải có bằng chứng thuyết phục, vượt xa sự nghi ngờ hợp lý.
Cầu thủ Joelinton của CLB Newcastle United đến Tòa sơ thẩm Newcastle ở TP Newcastle - Anh, hồi tháng 1-2023, sau khi bị buộc tội lái xe trong tình trạng say xỉn. Ảnh: Reuters