Vài giờ sau vụ tai nạn, lực lượng cứu hộ đã đến địa điểm máy bay rơi ở vùng nông thôn của Thung lũng Shenandoah và không tìm thấy người sống sót nào. Trước đó, người dân ở Washington đã nghe thấy những tiếng nổ lớn trên bầu trời do chiếc tiêm kích F-16 của quân đội Mỹ được điều động di chuyển với tốc độ siêu thanh để tiếp cận chiếc máy bay chở khách nói trên.
Các lực lượng cảnh sát đã sớm tiếp cận hiện trường, do đã dự báo được hướng đi của chiếc máy bay. Ảnh: AP
Hành trình bất thường của máy bay
Cục Hàng không Liên bang của Mỹ cho biết, chiếc máy bay loại Cessna Citation đã cất cánh từ Elizabethtown, Tennessee vào Chủ nhật và hướng đến Sân bay MacArthur của Long Island. Vẫn chưa thể giải thích tại sao chiếc máy bay này đã quay vòng qua Long Island của New York và bay thẳng tới Washington trước khi đâm xuống địa hình đồi núi gần Montebello, Virginia vào khoảng 3:30 chiều Chủ nhật giờ địa phương.
Hiện cũng chưa rõ tại sao phi công chiếc máy bay không phản hồi tín hiệu của nhà chức trách và tại sao nó bị rơi hoặc có bao nhiêu người trên máy bay? Máy bay đã bay thẳng qua Thủ đô Washington mà không đưa ra tín hiệu gì, mặc dù về mặt kỹ thuật, nó đang bay trên một số không phận bị hạn chế nghiêm ngặt nhất ở nước Mỹ.
Một quan chức Mỹ xác nhận với AP rằng chiếc máy bay chiến đấu F-16 của quân đội Mỹ đã được điều động để cảnh báo chiếc tiểu phi cơ, nhưng nó không phản hồi tín hiệu vô tuyến và sau đó bị rơi. Quan chức này không được phép thảo luận công khai chi tiết về hoạt động quân sự và phát biểu với điều kiện giấu tên.
Các trang web theo dõi chuyến bay cho thấy chiếc máy bay bị hạ độ cao theo hình xoắn ốc nhanh chóng, trước khi rơi xuống vùng hoang dã St. Mary. Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ sau đó cho biết trong một tuyên bố rằng chiếc F-16 được phép di chuyển với tốc độ siêu âm, gây ra tiếng nổ siêu thanh được nghe thấy ở Washington và một số khu vực của Virginia và Maryland.
Những thông tin đầu tiên về các nạn nhân
Cảnh sát Bang Virginia cho biết các cảnh sát và đội ngũ cứu hộ đã được thông báo về vụ tai nạn có thể xảy ra ngay trước 4 giờ chiều và lực lượng cứu hộ đã đi bộ đến địa điểm xảy ra vụ tai nạn khoảng 4 giờ sau đó. Cảnh sát cho biết không có người sống sót nào được tìm thấy.
Cessna Citation là dòng máy bay thương mại hạng nhẹ, chỉ có thể chở được một số hành khách. Ảnh: WIKI
Chiếc máy bay gặp nạn đã được đăng ký với Encore Motors of Melbourne Inc, có trụ sở tại Florida. John Rumpel, người điều hành công ty, nói với The New York Times rằng con gái ông, cháu gái 2 tuổi, bảo mẫu của cô bé và viên phi công đều ở trên máy bay. Ông ấy nói rằng họ đang trở về nhà ở East Hampton, trên Long Island, sau khi đến thăm nhà ông ấy ở Bắc Carolina.
Rumpel, cũng là một phi công, nói rằng ông chưa nhận được nhiều thông tin từ chính quyền và hy vọng gia đình ông không bị ảnh hưởng, đồng thời cho rằng máy bay có thể đã bị mất áp suất. “Tôi không nghĩ họ đã tìm thấy mảnh vỡ”, Rumpel nói. “Nó lao xuống với tốc độ 20.000 feet một phút, và không ai có thể sống sót khi va chạm với tốc độ đó”.
Gợi lại ký ức về cái chết của Payne Stewart
Sự cố gợi lại những ký ức về vụ tai nạn năm 1999 của một chiếc máy bay chở khách nhỏ Learjet bị mất áp suất cabin, khiến phi hành đoàn gồm 2 người và các hành khách, gồm tay golf lừng danh Payne Stewart, bị ngất do thiếu oxy. Chiếc máy bay này sau đó bay tự do trong một thời gian dài và rơi xuống đồng cỏ ở Nam Dakota; khiến tất cả 6 người trên khoang thiệt mạng. Một chiếc tiêm kích F-16 cũng đã được quân đội Mỹ điều động để theo sát hành trình mất kiểm soát của chiếc may bay này khi đó.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay liên quan tới tay golf nổi tiếng Payne Stewart hồi năm 1999. Ảnh: WK
Sau đó, một bộ phim tài liệu mang tên Deadly Silence đã được thực hiện về sự cố vốn rất hiếm xảy ra này trong ngành hàng không nước Mỹ, cho thấy những tình tiết hết sức kịch tính về vụ tai nạn, cũng như việc các nhà chức trách đã tiến hành một cuộc điều tra lớn để tìm hiểu tại sao vụ việc lại xảy ra.
Kết luận cuộc điều tra cho thấy, việc máy bay mất áp suất đã khiến phi hành đoàn và hành khách ngất đi chỉ sau khoảng 15 giây, song không xác định rõ được nguyên nhân dẫn đến việc mất áp suất cabin. Sau sự cố này, một số điều chỉnh về quy định an toàn của hàng không Mỹ đã được tiến hành, trong đó yêu cầu phi công và phi hành đoàn cần ngay lập tức đeo mặt nạ dưỡng khi khi có tín hiệu mất áp suất.