Ngày 24/8, Bộ Y tế cho biết, trước những thông tin phản ánh của dư luận và người bệnh trên mạng xã hội về tiêu cực tại BV K, chiều 23/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với lãnh đạo BV K.
Theo GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc BV K cho biết, ngay khi có những phản ánh về bệnh viện trên mạng xã hội, BV K đã tổ chức cuộc họp giữa Ban giám đốc bệnh viện với trưởng các khoa, phòng và họp riêng với từng khối Nội, Ngoại, Xạ, phòng ban chức năng theo phân công để xác minh thông tin phản ánh trên mạng xã hội, đồng thời phổ biến, rà soát các quy định đã ban hành trong công tác chuyên môn, tinh thần thái độ, giao tiếp với người bệnh và người nhà người bệnh.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cùng đoàn công tác làm việc với BV K.
'Sau khi xác minh, BV phát hiện trong số đó có hình ảnh đưa bác sĩ phong bì đã xảy ra từ năm 2014, nhân viên y tế này đã bị kỷ luật và điều chuyển công tác', ông Quảng nói.
Giám đốc BV K cho biết, thời điểm hiện tại bệnh nhân tới điều trị rất đông, quá tải ở cả 3 cơ sở điều trị, trong đó khối xạ trị làm việc liên tục 23/24h. Trước thực trạng này, BV nhận thấy có nguy cơ nảy sinh tiêu cực nên thời gian qua, BV luôn chấn chỉnh thái độ phục vụ, đặc biệt là công tác phòng, chống tiêu cực, qua đó đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ đã có hành vi và thái độ không đúng mực với người bệnh.
Cũng theo Giám đốc BV K, ngày 19/8 vừa qua, ngay sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế và các cục, vụ, BV đã gửi công văn báo cáo sự việc tới Bộ Y tế. Đồng thời, tiến hành rà soát quy trình khám, chữa bệnh, quán triệt lại tinh thần y đức trong toàn bộ cán bộ của BV. Cùng với đó, BV đã mời cơ quan công an, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh; công khai các số điện thoại đường dây nóng của cả 3 cơ sở…
TS.BS Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị BV cần quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; đồng thời tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh; chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; đẩy mạnh chuyển đổi số y tế trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh…
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết:' Tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm, “không có vùng cấm” nếu phát hiện tiêu cực'.
Đối với vụ việc tố bệnh nhân mỗi lần xạ trị mất 200.000 đồng gây xôn xao dư luận và trên mạng xã hội xảy ra thời gian qua, Thứ trưởng chỉ đạo, BV K cần bám sát các cơ quan chức năng để làm rõ và kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả. Định kỳ lấy ý kiến người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế để kịp thời khắc phục hạn chế những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh, giao tiếp, ứng xử… Tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ nhân viên trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).
BV cần quan tâm nhiều hơn đến đời sống của cán bộ, nhân viên y tế bằng việc tăng thu nhập chính đáng. Rà soát lại quy trình khám, chữa bệnh; cắt giảm thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh; tăng cường công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, hội chẩn từ xa nhằm giảm tải cho tuyến trên. Đặc biệt, tăng cường công tác mua sắm, đấu thầu đảm bảo không được thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám chữa bệnh; sớm hoàn thiện đề án xây dựng cơ sở 4 trình Bộ Y tế.
Thứ trưởng cũng yêu cầu BV khen thưởng, xử phạt nghiêm minh, công khai số đường dây nóng để kịp thời tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân. Tăng cường công tác chuyên môn, đào tạo thêm việc giao tiếp, ứng xử đối với bệnh nhân, ngay cả đối với lực lượng bảo vệ.
Sau khi thông cáo báo chí BV K phát đi cho rằng những tố cáo về tiêu cực tại BV trên các tik tok là những lời bịa đặt, vu khống, đã khiến dư luận và nhiều bệnh nhân phẫn nộ, cho rằng BV không nghiêm túc tiếp thu, lắng nghe những phản ảnh của người bệnh, người dân, để kiểm tra làm rõ, mà BV đã vội vàng quy kết những thông tin trên là sai sự thật.
GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K phát biểu tại cuộc họp.
Tại cuộc họp lần này, Giám đốc BV K cho biết, BV cảm ơn dư luận và công chúng đã theo dõi phản ánh những bất cập, đóng góp ý kiến để BV hoạt động tốt hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn. “Nếu BV nhận được bất cứ phản ánh nào của bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế chưa phù hợp thì đều thực hiện việc tạm dừng công việc từ 1-2 tuần để xác minh, làm rõ. Trường hợp phát hiện nhân viên y tế đó có tiêu cực thì sẽ tiến hành kỷ luật”, GS.TS Lê Văn Quảng nhấn mạnh.
Do số lượng bệnh nhân đông, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên các bác sĩ đã phải chia ca/kíp làm việc. Vì vậy, Giám đốc BV K mong bệnh nhân tuân thủ những quy định, tránh “chen ngang” để không xảy ra tiêu cực mất trật tự an toàn, an ninh trong khuôn viên BV.
Trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, BV dự kiến sẽ mua thêm 4 máy xạ trị, đẩy mạnh công tác tăng cường cho tuyến dưới nhằm giảm tải, tránh xảy ra tiêu cực.
GS.TS Lê Văn Quảng cũng khẳng định: “Trên tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về hoạt động khám, chữa bệnh (nếu có) và công khai, minh bạch, thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng”.