Kinh doanh giày vẽ tay
Cô học trò Hoàng Việt Hương (17 tuổi, Sơn Tây, Hà Nội) sở hữu đôi bàn tay tài hoa, với những nét vẽ độc đáo. Việt Hương còn nổi tiếng với những bạn trẻ ở Sơn Tây bởi cô bạn đã có thể tự kiếm tiền nhờ kinh doanh giày tự vẽ.
Vốn yêu thích hội họa, Hương thường tự “khoác áo mới” cho những chiếc giày trắng của chính mình. Với mỗi đôi giày tự vẽ, Hương thường mất 3-5 tiếng, hình khó hơn sẽ mất nguyên 1 ngày.
Nhìn những đôi giày độc đáo, không đụng hàng của Hương, bạn bè đều rất thích và nhờ Hương vẽ giúp một đôi. Khách hàng mỗi ngày một đông, và shop giày vẽ tay HVH cũng “bất đắc dĩ” ra đời.
Hương cho biết nếu chỉ vẽ một vài đôi cho bạn bè thì thật đơn giản, còn khi bước chân vào kinh doanh thực sự thì đó lại là một vấn đề khác. Bởi một mình Hương phải đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, chưa kể việc phải cân bằng thời gian học ở trường.
Mỗi đôi giày vẽ tay Hương bán với giá 200.000-300.000 đồng, tùy theo độ khó của hình. Với số tiền này, hàng tháng, Hương có thể tự lo được chi tiêu cho bản thân và có thể tích góp một số vốn riêng, đợi đến khi đi học đại học sẽ tự mở một cửa hàng riêng cho mình.
Mở shop nhờ tài thêu thùa, may vá
Vốn yêu thích may vá từ nhỏ, Ngọc Hoa luôn bị hấp dẫn bởi những cuộn chỉ màu, những tấm vải vụn. Cũng từ những món đồ bỏ đi ấy, Hoa đã tự gây dựng cửa hàng của riêng mình nhờ vào sự yêu thích và niềm đam mê.
Khởi nghiệp khi không có số vốn nào trong tay, Ngọc Hoa vẫn quyết tâm mở shop của riêng mình. Cô tận dụng từng cái bàn, ghế cũ, và khoác lên chúng một “màu mới hoàn toàn” do chính tay cô sơn sửa. Và cũng thật bất ngờ, những món đồ bỏ đi này cũng được Hoa thổi hồn vào đó.
Shop đồ handmade ra đời là mồ hôi, nước mắt của cô chủ Ngọc Hoa, từ những ngày đầu shop mới mở, cho tới bây giờ đã 4 năm, các bạn trẻ luôn ủng hộ, yêu thích những món đồ mà Ngọc Hoa làm.
Để những món đồ handmade luôn hút khách, Hoa không ngừng sáng tạo ra những sản phẩm mới, hợp với xu hướng. Không ít các sản phẩm handmade của cô đã tạo được cơn sốt trong giới trẻ như: khăn cài tóc turban, balo rút, giầy vải hay đặc biệt là mũ len sợi to có nguồn gốc từ Mỹ…
Những sản phẩm này có giá từ vài trăm nghìn tới hơn 1 triệu đồng. Ngọc Hoa cũng đã từng đưa những sản phẩm của mình bán tại các hội chợ sinh viên nước ngoài và cũng nhận được nhiều sự yêu thích.
Bỏ bằng đại học, mở shop handmade
Tốt nghiệp đại học Ngoại thương, Trần Anh Dũng (23 tuổi, Hà Nội) không đầu quân vào các công ty lớn mà muốn tự mình thử sức kinh doanh. Bỏ mức lương hấp dẫn, bỏ sự mời chào từ các công ty, Anh Dũng quyết tâm theo đuổi đam mê.
Ngay từ năm thứ 1 đại học, Anh dũng đã biết đến mô hình kinh doanh đồ handmade với bộ kit khâu móc khóa (bộ sản phẩm gồm các nguyên liệu như vải bông, chỉ, keo, kim và hướng dẫn cách làm bằng hình ảnh). Có 1 triệu đồng tiết kiệm, chưa đủ vốn, Dũng thuyết phục thêm 3 người bạn cùng tham gia.
Mua bộ kit về làm thử, cả nhóm rao bán sản phẩm qua mạng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ nhiều khách hàng, do vậy mà Dũng quyết tâm thực hiện thêm các bộ kit mới. Trải qua nhiều lần thất bại, nhiều lần phải bù lỗ, hiện tại, cửa hàng của Dũng và những người bạn đã bắt đầu cho thu nhập ổn định.
Hiện tại, với hàng nghìn khác hàng online và 40 đại lý trong cả nước, sản phẩm của Dũng xuất hiện khắp cả nước. Một số đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ ở nước ngoài như Anh, Pháp, Nhật… cũng đặt hàng.
Ngoài bán trên mạng, các sản phẩm của Dũng còn được kinh doanh trên mô hình lớp học, tạo ra lợi nhuận từ 1-2 triệu đồng mỗi ngày. Với diện tích 2 cửa hàng rộng 60 m2, nhóm Dũng thường xuyên tổ chức sự kiện, tham gia các hội chợ và mở lớp dạy làm bánh, đồ trang sức, decor và làm ví da, đem lại doanh thu vài trăm triệu đồng mỗi năm.
Dự kiến trong tương lai gần, Dũng cùng bạn bè sẽ mở công ty, đưa sản phẩm handmade sang thị trường nước ngoài.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Chú chó đi ròng rã 6km suốt 1.000 đêm xin thức ăn cho 'gia đình'