Nếu đã từng là khách mời tại một hoặc một vài đám cưới, bạn sẽ biết rằng đi chúc mừng cặp đôi hạnh phúc có thể tốn một khoản kha khá. Với chị em, đôi khi không chỉ là tiền mừng trong phong bì mà đi kèm với đó là những bộ váy mới, giày mới, túi mới để trưng diện cùng bạn bè đến chúc mừng cô dâu chú rể, đó là chưa kể đến những bữa tiệc trước và sau lễ cưới chính thức.
Theo một cuộc khảo sát gần đây, 48% thế hệ Gen Z cho rằng việc chi tiêu cho đám cưới của bạn bè và các thành viên trong gia đình, lễ chào đón, thôi nôi em bé, tiệc sinh nhật hoặc các lễ kỷ niệm khác đang cản trở các mục tiêu cá nhân của họ, cụ thể hơn là mục tiêu kiếm tiền và tiết kiệm tiền.
Gen Z cho rằng đám cưới và các sự kiện xã hội khác ảnh hưởng đến mục tiêu tiền bạc cá nhân của họ như mua nhà, mua xe, kết hôn, có con...
Một vài yếu tố nằm 'ngoài tầm kiểm soát' khiến người trẻ khó quản lý tài chính của bản thân:
Tuổi tác
Yếu tố khách quan đầu tiên kể đến là tuổi tác. Phần lớn thế hệ này ở độ tuổi 20, đúng vào thời điểm tìm kiếm tình yêu, lập gia đình, kết hôn, đồng thời tìm việc làm.
Họ phải dành thời gian tham dự các sự kiện xã hội liên quan đến cá nhân, công việc và đám cưới bạn bè. Do vậy, khoản chi tiêu cho việc này cũng đáng kể, việc tiết kiệm bị hạn chế hơn.
Suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra khiến Gen Z bị ảnh hưởng, tổn thương nhiều hơn. Ngay cả những bạn trẻ có được một số tiền tiết kiệm nào đó họ cũng nói rằng phải lấy ra sử dụng thường xuyên.
Brandon Goldstein, một nhà lập kế hoạch tài chính tại công ty bảo hiểm, tham dự 10 đám cưới trong năm nay cho biết: 'Kết quả cho thấy nhiều bạn trẻ không có khoản tiết kiệm, thường xuyên hết tiền, phải dựa vào thẻ tín dụng hoặc gia đình để xin hỗ trợ tài chính'.
Thói quen chi tiêu
Tuy nhiên nguyên nhân một phần của tình trạng Gen Z lo ngại tài chính cũng bao gồm yếu tố chủ quan từ chính thói quen chi tiêu, không quản lý tiền bạc của giới trẻ.
Giới trẻ kêu ca phàn nàn bị cản trở mục tiêu kiếm tiền nhưng vấn đề tiền bạc không chỉ là vấn đề trong mùa cưới. 50% giới trẻ cho biết họ bị mất ngủ vì căng thẳng tài chính nhưng 70% không sử dụng biện pháp để quản lý tiền của mình.
Brandon Goldstein cho biết anh thường yêu cầu khách hàng điền vào bảng dự toán ngân sách trước khi đưa ra bất kỳ lời khuyên nào về cách đạt được mục tiêu tài chính.
Điều quan trọng là phải biết được đồng tiền của mình đi về đâu, chi vào khoản nào, dự toán sẽ dùng bao nhiêu, nhưng không nhiều bạn trẻ làm điều này.
'Mọi người sợ hãi khi nhìn thấy những con số thực tế', Brandon Goldstein nói.
Có thể sẽ rất khó khăn khi ngồi xuống và xem số tiền bạn đã chi tiêu cho dịch vụ hằng ngày như đi lại, ăn uống bên ngoài, mua sắm quần áo, giày dép, túi xách... Nhưng điều quan trọng là phải biết tiền của bạn sẽ đi đâu và bạn có thể chi tiêu bao nhiêu cho mục đó một cách hợp lý hơn.
Theo Brandon Goldstein, người trẻ hãy lên kế hoạch trước và quyết định đám cưới hay sự kiện nào bạn nhất thiết phải tham dự. Sau đó, hãy lập một kế hoạch tiết kiệm trước để bạn không mắc nợ hay rơi vào tình trạng lấy chỗ nọ bù chỗ kia khi đi ăn mừng.
'Tôi chỉ đi du lịch mỗi năm một lần và tôi sẽ phải cắt bỏ khoản đó trong năm nay để dành số tiền đó cho đám cưới này', Brandon Goldstein nêu ví dụ.
Để giải quyết vấn đề căng thẳng tiền bạc, một số người trẻ lựa chọn việc phải làm thêm nhiều hơn nhưng với một số người điều này là quá sức.