Theo một báo cáo năm 2012 của Viện Nghiên cứu dân số và An sinh xã hội của Nhật Bản, dân số Nhật sẽ giảm từ 127 triệu xuống còn khoảng 87 triệu vào năm 2060.
Thêm vào đó, một khảo sát năm 2014 do Hiệp hội Kế hoạch gia đình Nhật Bản với những người trưởng thành cho thấy, 49% người được hỏi cả tháng trời không quan hệ tình dục, 18% nam giới nói rằng họ không quan tâm đến tình dục.
"Người Nhật lo lắng về việc hết người Nhật", diễn viên hài Aziz Ansari viết trong cuốn sách mới của mình và đồng tác giả là nhà xã hội học Eric Klinenberg, Modern Romance.
Ansari lưu ý những đặc trưng của văn hóa Nhật Bản, trong đó có việc sợ bị coi là “charai”, có nghĩa là loè loẹt.
Nếu bạn biết tiếng Nhật thì Charai được viết bằng chữ katakana, dùng để thể hiện những chữ vay mượn, hoặc nhấn mạnh tính chất, mức độ mà nội dung của từ thể hiện.
Thay vì theo trào lưu selfie của thế giới, người Nhật up ảnh... nồi cơm điện
"Tại Nhật Bản, đăng tải hình ảnh của mình, đặc biệt là hình ảnh tự sướng phong cách, thực sự là lố bịch”.
“Người Nhật cảm thấy selfie là một hội chứng yêu bản thân thái quá”, một người Nhật có tên Kana cho biết. Họ (người Nhật) thường dùng những hình ảnh với hai người trở lên hoặc không có ai cả, Kana nói rằng, rất nhiều người up hình ảnh con mèo của họ (cho đối phương) hoặc kỳ quặc hơn, đó là gửi ảnh một chiếc nồi cơm điện.
Nhiều người Nhật vẫn xem hẹn hò trực tuyến là lừa đảo, đó là nhận thức từ những năm 90, khi các trang web hẹn hò dùng nhân viên giả danh phụ nữ, để yêu cầu đàn ông trả tiền cho mỗi tin nhắn.
18% đàn ông Nhật nói họ không hề quan tâm chút nào đến sex, trong khi đó người Nhật lại cũng chẳng muốn hẹn hò qua mạng.
Hiện nay, các trang web lừa đảo vẫn tồn tại. Tháng 6 vừa qua, 8 người đã bị bắt sau khi bị cáo buộc là lừa đảo bằng các trang web hẹn hò mà họ tạo ra từ năm 2004, giống như trong những năm 90, họ trả tiền cho nhân viên nam để bắt các nhân viên này hành động như những người phụ nữ và yêu cầu các thuê bao trả tiền để được “nói chuyện với các cô gái” .
Trong số 2,7 triệu thành viên trên các trang web này, chỉ có một phụ nữ và các trang web đã tạo ra số tiền lên tới 53 triệu USD.
Hiện số người dùng mạng xã hội trong đó có Facebook của Nhật cũng đã tăng lên, nhiều ứng dụng hẹn hò yêu cầu người dùng đăng nhập Facebook để trấn an rằng các tài khoản là có thật. Tuy nhiên, có vẻ như cũng không có quá nhiều hiệu quả có thể đem những người độc thân đến với nhau với mục đích kết hôn, sinh con và giải quyết vấn đề dân số đang gây đau đầu chính phủ Nhật.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Xem robot Nhật Bản giống người thật 'y xì đúc'