Nhóm riêng tư, 'mồi' công khai
Sau sự lên án của dư luận, cùng việc thay đổi quy định cộng đồng chặt chẽ hơn từ một số nền tảng trực tuyến khi người dùng chia sẻ nội dung, hình ảnh lên mạng xã hội, các hội nhóm con nuôi - bố đường - chị nuôi (sugar baby - sugar daddy) bắt đầu ẩn mình dưới những chiêu trò mới…
18/06/2022 08:47

Muôn kiểu hóa thân
Do mạng xã hội Facebook siết chặt hơn tiêu chuẩn cộng đồng khi chia sẻ bài viết, các hội nhóm 'sugar baby - sugar daddy' một thời 'bay màu' hoặc chuyển đổi thành nơi bán hàng online. Để có thể tung hoành trên mạng xã hội, các hội nhóm con nuôi - bố nuôi bắt đầu 'hóa thân' trong nhiều chiêu trò tư vấn giới tính.
Ẩn mình dưới những cái tên chia sẻ kiến thức giới tính và tâm sự thầm kín về nhu cầu sinh lý cá nhân, nhiều hội nhóm trên mạng xã hội được lập ra như: 'Chị em chúng mình', 'Tâm sự đêm muộn', 'Chuyện thầm kín', 'Tuyệt chiêu quyến rũ'…
Các hội nhóm này luôn thiết lập ở chế độ riêng tư, người dùng mạng xã hội muốn tham gia phải gõ từ khóa như 'tình dục', 'phòng the' để tìm kiếm và chấp nhận quy định không chia sẻ các bài viết bán hàng trực tuyến vào nhóm thì mới được nhập hội.
Hơn 2.000 thành viên, nhóm 'Trinh nữ' chia sẻ hơn 100 bài viết mỗi ngày, tuy nhiên nội dung hoàn toàn khác với những gì nhóm đặt ra. Không có bài viết quảng cáo bán hàng và cũng không có bài viết chia sẻ kiến thức giới tính cho tuổi mới lớn, liên tục là những bài viết ngắn chủ yếu để lại số điện thoại và nội dung 'tìm daddy', 'bán t…', 'mua t… nhanh', 'đi kín'…
Liên lạc N.V.T. (27 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng), quản lý một nhóm hơn 2.000 thành viên tham gia, T. thẳng thắn: 'Tôi lập nhóm cho ai có nhu cầu thôi, còn chuyện kết nối như thế nào, có bị lừa hay không phụ thuộc vào kỹ năng của các bạn. Kiếm tiền từ mạng xã hội, muốn vào nhóm chất lượng thì phải mất phí chứ, đâu ai ngồi không mà lọc thành viên, tài khoản ảo, xóa bài quảng cáo không công cho các bạn được'.
Hội nhóm ngã giá và mồi chài trên mạng xã hội
Nhiều nhóm đặt ra một loạt quy định nghiêm túc như: không nói tục, chửi thề; không bán hàng trực tuyến; không gây gổ, kích động… cùng lời giới thiệu hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống cá nhân, phát triển bản thân, đề cao tính nữ…
Bấm vào ô đồng ý, chưa đầy 5 phút sau, chúng tôi được duyệt trở thành thành viên của nhóm 'H.T.N.' với gần 3.000 thành viên, 150 bài viết/ngày. Nhưng kiến thức khoa học, giới tính thì không thấy, chưa đầy 10 phút vào nhóm, chúng tôi lướt sơ qua thấy có gần 10 bài viết 'chào giá', 'đi khách' với đầy đủ số điện thoại và địa chỉ cho ai có nhu cầu.
Cẩn trọng với 'mật'
Bắt đầu bằng lời xoa dịu và chia sẻ những nỗi niềm trong công việc, cuộc sống mà giới trẻ hiện đại vẫn hay than phiền, nhóm 'Chuyện chúng mình' dần thu hút hơn 2.000 thành viên tham gia với đủ tâm sự về những áp lực vô hình của người trẻ trong hành trình trưởng thành.
Để lại dòng trạng thái buồn khi gặp chuyện không vui trong công việc, Nguyễn Tấn Đ. (29 tuổi, ngụ quận 8) nhận được nhiều bình luận động viên, và đặc biệt là những tin nhắn hỏi thăm từ tài khoản V.T. (người thành lập nhóm).
'Ban đầu, bạn nhắn tin chia sẻ, động viên như bạn bè bình thường, tôi cũng trả lời một cách qua loa. Khi tôi chia sẻ câu chuyện chuyển chỗ làm và áp lực công việc mới, dần dần bạn nhắn tin nhiều hơn. Bạn hỏi thăm nơi ở, công ty mới của tôi và hẹn cà phê nhưng tôi chưa đồng ý, thì bạn gợi ý luôn giá 'đi kín' một lần và bảo đảm bí mật thông tin. Lúc này, tôi mới hiểu vấn đề, chuyện ngã giá trong nhóm như thế này rất nhiều, nên tôi rút luôn', Đ. kể.
Tương tự Đ., những lời rót mật vào tai, cùng nội dung chia sẻ đầy thấu hiểu về áp lực tâm lý của người trẻ gen Y, gen Z… khiến Huỳnh Thục Nghi (24 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) nhanh chóng gia nhập nhóm 'Tâm sự đêm muộn'. Không chia sẻ bài viết, nhưng việc Nghi thường để lại bình luận dưới những bài viết trong nhóm khiến cô gái trẻ này bắt đầu nằm trong tầm ngắm của thành viên lập nhóm.
Thục Nghi kể: 'Một ngày đang ngồi làm việc ở công ty, tôi nhận được tin nhắn từ một chị có tài khoản M.D. giới thiệu là admin của nhóm. Chị hỏi thăm và chia sẻ chuyện làm đẹp, tôi cũng vui vẻ trả lời vì bản thân khá quan tâm đến các loại mỹ phẩm. Khoảng một tuần sau, chị hỏi tôi có muốn làm việc cùng chị không, tôi mới biết đây là đầu mối kết nối sugar baby và sugar daddy, mà chị thường giới thiệu là tìm nữ quảng cáo mỹ phẩm, ưu tiên ngoại hình đẹp hay bé ngọt ngào'.
Lướt một vòng những hội nhóm trên, xuất hiện ngày càng nhiều những lời mời mọc bao dưỡng công khai. Rõ ràng, việc kiểm soát nội dung từ các nền tảng trực tuyến không chỉ trông chờ vào bản lĩnh người dùng, mà trên hết cần những quy định, luật lệ cụ thể hơn, để những chiêu trò mồi chài, ngã giá… thôi lộng hành.
Link báo gốc:
Copy link
http://www.sggp.org.vn/nhom-rieng-tu-moi-cong-khai-821570.html
- Kiên trì theo đuổi ước mơ
- Vợ đạo diễn Victor Vũ từng là hoa khôi, mặn mà sau sinh nở
- MC Mai Ngọc tiết lộ cuộc sống ở cữ tại nhà chồng
- NHỮNG ĐIỂM TỰA YÊU THƯƠNG: Hết lòng với trẻ tự kỷ
- Miệt mài dạy nghề cho phụ nữ khuyết tật
- 2 vợ chồng ở Kon Tum thương vong do sét đánh trúng
- 4 con của diễn viên Vân Trang hóa 'bộ đội nhí'
- Mai Linh Zuto khoe ảnh trước gương hờ hững gây chú ý
- Sáng chế nào của Hòa Thân được vua Càn Long khen hết lời?
- Cảnh báo thực phẩm bổ sung Chitose quảng cáo như thuốc chữa bệnh
- Hai em bé nhà Phương Oanh dễ thương trong bộ ảnh mừng Đại lễ
- Loại gỗ đắt hơn vàng, mùi thơm nghìn năm không phai
- Nghĩa tình không ở đâu xa
- Bà mẹ đầu độc 3 con tử vong, lý do gây phẫn nộ
- Khơi dậy niềm tự hào dân tộc, ý nghĩa ngày 30/4 từ sách
- Lynk Lee vào chung kết Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam 2025
- Nữ cosplayer công khai câu chuyện quá khứ bị xâm phạm quyền riêng tư
- Thu hồi lô sản phẩm Collagen 3D Perfect Whitening Cream Night Cream
- 38 đơn vị được tổ chức thi đánh giá tiếng Anh theo khung 6 bậc
- Dự đoán ngày mới 28/4/2025 cho 12 con giáp: Ngọ tháo vát
- Nhật Kim Anh có tài sản 'khủng', hai con đáng yêu hết nấc
- Chi phí xây nhà 2 tầng 100m2 hết bao nhiêu?
- Hang Rái – Khúc giao hòa kỳ ảo giữa đá và sóng
- Bùi Xuân Hạnh 'thăng hạng' nhan sắc sau Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam
- Nữ Trung úy tham gia diễu binh khoe ảnh đời thường chuẩn hot girl
- Soi tỉ số trận Bournemouth - Manchester United: Món nợ khó đòi
- Tìm thấy đàn cá khô trong mộ cổ, chuyên gia phán 'báu vật'
- Đi đào măng, lão nông nhặt được hòn đá vàng giá 2.000 tỷ
- Soi tỉ số trận Liverpool – Tottenham: Lên ngôi sớm rên sân Anfield
- Nhan sắc trước và sau sinh của 'mỹ nhân ăn chay' Võ Hạ Trâm
- Gái xinh vùng Cáp Nhĩ Tân khoe nhan sắc 'đỉnh chóp'
- Loại rau củ nào 'ngậm' ít thuốc trừ sâu?
- Nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm trở thành kỷ lục gia
- Phương Mỹ Chi hát Mùa xuân trên TP HCM gây bão
- Nghẹt thở chung kết 120 phút, Barcelona đăng quang Cúp Nhà vua
- Trẻ ăn 'xiên bẩn' vỉa hè, nguy hại thế nào?
- Chiến thuật ruồi bu khiến đối phương khóc thét trong chiến tranh cổ đại
- Đào ao sau nhà, lão nông vỡ òa phát hiện 10kg vàng 'đặc biệt'
- Thời tiết TP HCM hôm nay, 27-4: Chỉ số UV đến mức 10
- Người dân reo vang đón đoàn diễu binh, diễu hành tiến qua phố đi bộ Nguyễn Huệ
- Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
- Giá xăng hôm nay 27/4: Tăng bật dữ dội?
- Giá vàng hôm nay 27/04: Rơi thẳng đứng?
- Việt Nam đoạt 6 huy chương vàng Olympic Giao lưu toán học
- Djokovic sớm rời Madrid Open, đối mặt chuỗi phong độ tệ từ sau năm 2018
- Đột kích xưởng sản xuất bột nêm, dầu ăn, mì chính giả
- Bắt đối tượng đưa 11 người nhập cảnh trái phép
- Khởi tố người đàn ông nước ngoài và nhà thầu trong vụ sập sàn nhà xưởng ở Bình Dương
- Đường tốc độ cao Hải Dương- Hải Phòng: Nghiên cứu hướng tuyến tối ưu
- Công Phượng lại lập siêu phẩm, Bình Phước thắng trận thủy chiến