Là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng thứ ba toàn thế giới vì đại dịch, song từ khi các chuyến bay được vận hành trở lại hôm 25/5, hoạt động thương mại tại Ấn Độ đã nhanh chóng vào quỹ đạo. Không thể chờ lâu hơn, các ông trùm lắm tiền và gia đình muốn nhanh chóng thoát khỏi bầu không khí tù túng trong nước để đến với thiên đường thư giãn tại các dinh thự tư nhân của họ ở Goa hoặc Maldives. Thế nhưng, họ quá chán ngán việc xếp hàng đợi kiểm tra và làm thủ tục kéo dài đằng đẵng, ngay cả khi mua vé khoang hạng nhất.
Thay vào đó, họ sẽ đặt trước những chiếc Bayux 120, hoặc thậm chí Bombardier Global 6000 đối với giới siêu giàu, và sẵn sàng chi trả 8000 USD cho một chiếc máy bay 16 chỗ với hành trình kéo dài một giờ từ Mumbai đến Goa. Nếu lựa chọn loại dịch vụ máy bay 8 chỗ, mỗi người sẽ phải trả đến 1100 USD mỗi giờ, chưa tính chi phí hạ cánh và các khoản phụ phí khác.
Là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng thứ ba toàn thế giới vì đại dịch, song từ khi các chuyến bay được vận hành trở lại hôm 25/5, hoạt động thương mại tại Ấn Độ đã nhanh chóng vào quỹ đạo.
Hãng Book My Charters có trụ sở tại Mumbai, vận hành một đội ngũ máy bay phản lực tư nhân, máy bay trực thăng và du thuyền sang trọng. Từ ngày 25/5, họ đã ghi nhận nhu cầu sử dụng loại phương tiện này gia tăng đến 60%, theo thông tin từ CEO Sachit Wadhwa.
Trước đây, nhóm khách hàng mới của anh vẫn thường chọn các chuyến bay thương mại dù đã sở hữu máy bay tư nhân, bởi họ cảm thấy đi lại bằng phương tiện này có vẻ quá phô trương. Thế nhưng, trong lúc an toàn là yếu tố quan trọng hơn hết thảy, họ lựa chọn máy bay tư nhân để bảo vệ mình trước hàng loạt nguy cơ bên ngoài.
Kanika Tekriwal, CEO kiêm người sáng lập công ty điều hành Jet Set Go Aviation, cho biết cô nhận được khoảng 20 câu hỏi mỗi ngày từ các khách hàng lần đầu trải nghiệm dịch vụ.
Ngoài tình trạng căng thẳng trên các chuyến bay thương mại, việc mặc đồ bảo hộ, tuân thủ biện pháp giãn cách xã hội trong lúc lên máy bay và tránh ăn uống trong chuyến hành trình cũng là các quy định khiến giới đại gia e ngại. Hơn nữa, hành khách thường nhận tin hủy chuyến bay vào phút cuối hoặc máy bay trễ giờ, buộc họ phải đợi đến 10 tiếng mới có chuyến tiếp theo.
'Tôi đưa mẹ từ Mangalore về Delhi, và nếu tính luôn 8 tiếng chờ đợi mỏi mòn ở Bangalore, hành trình của chúng tôi kéo dài tận 17 giờ đồng hồ', trích lời một bác sĩ giấu tên. Vì lẽ đó, trong khi nhiều doanh nghiệp ở Ấn Độ phải lao đao bởi lệnh phong tỏa, các công ty máy bay tư nhân là một trong số ít tiếp tục phát triển như vũ bão.
Bên trong máy bay tư nhân sang trọng của hãng Book My Charters.
'Không cần bàn cãi chi, lợi ích của hình thức di chuyển này đã quá sức rõ ràng. Bạn có thể đến trước 30 phút máy bay cất cánh, ngồi trong một phòng chờ riêng, yên vị trên máy bay trong vòng 20 phút và vây quanh là không gian an toàn với bạn bè và người thân, những người mà bạn quen thuộc và biết chắc mình được an toàn khi ở cùng họ', trích lời Sanket Raj Singh, người sáng lập hãng hàng không Prince Air có trụ sở tại Delhi.
Singh cho biết anh hy vọng nhu cầu sử dụng máy bay tư nhân tại Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng khoảng 200 - 300%, hiện tượng từng xảy ra tại các quốc gia khác trong đại dịch. Ngày 9/7, Ấn Độ đã ghi nhận gần 25.000 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân ở quốc gia này vượt mốc 767.000 người.
'An toàn là ưu tiên hàng đầu. Mối quan tâm của họ không chỉ dừng ở việc tránh xa đám đông. Ai nấy đều biết công tác kiểm tra, khử trùng máy bay tư nhân diễn ra nhanh và dễ dàng hơn so với máy bay thương mại. Đó là ưu thế của loại phương tiện này', Sighn nói.
Phần lớn khách hàng sử dụng dịch vụ máy bay tư nhân là những người giàu có ở Delhi và Mumbai, nơi đang trở thành 'điểm nóng' gia tăng số bệnh nhân COVID-19. Hàng loạt chuyện kể về những người tranh nhau giường bệnh và hình ảnh trung tâm chăm sóc bệnh nhân COVID-19 to ngang ngửa 20 sân bóng đá trên truyền hình đã khiến các đại gia khiếp vía, dù họ đã được cách ly khỏi đa số những mối nguy trong đại dịch.
Một số thương gia tận dụng luôn máy bay tư nhân làm không gian nghỉ ngơi để tránh phải trú qua đêm trong những khách sạn vừa mở cửa trở lại sau dịch bệnh. Trong khi đó, ở Delhi, sân bay đã nắm bắt được nhu cầu mới rộ lên của nhóm khách hàng và dự định mở một khu hạ cánh dành riêng cho dịch vụ máy bay tư nhân.
Một số thương gia tận dụng luôn máy bay tư nhân làm không gian nghỉ ngơi để tránh phải trú qua đêm trong những khách sạn vừa mở cửa trở lại sau dịch bệnh.
Trong thời gian phong tỏa, sân bay chỉ tiếp nhận và xử lý khoảng 8 - 10 chuyến/ngày, chủ yếu là các trường hợp cần chữa bệnh khẩn cấp. Tuy nhiên, từ ngày 25/5, mỗi ngày họ phải đón hơn 30 chuyến bay.
Khu vực đón máy bay tư nhân mới xây dựng sẽ có phòng chờ và bến đỗ cực kỳ sang trọng cho 65 máy bay phản lực bất kể kích thước, đồng thời giảm thời gian máy bay di chuyển trên đường băng.
Kanika Madhok, người thường xuyên đi khắp Ấn Độ để bàn chuyện hợp tác cho doanh nghiệp sản xuất hàng dệt may và đồ gia dụng mà cô sở hữu, cho biết: 'Đối với người làm kinh doanh như tôi, các chuyến bay riêng thật sự phù hợp nhu cầu'. Dù trước giờ chưa từng di chuyển bằng máy bay tư nhân, song cô cho biết sẽ sớm trải nghiệm dịch vụ này. 'Lối đi và phòng chờ riêng biệt sẽ làm tôi cảm thấy an toàn hơn nhiều', nữ doanh nhân 40 tuổi nói.