Vào những ngày qua, một bức tâm thư rất dài của một sinh viên năm cuối Trường ĐH Mỏ - Địa Chất có tên Nguyễn Xuân Tự bày tỏ những khúc mắc, băn khoăn về công tác hành chính cũng như những hạn chế còn tồn tại của trường.
Bức tâm thư được đăng tải trên chính trang facebook cá nhân của sinh viên Nguyễn Xuân Tự và đã ngay lập tức được chia sẻ với những ý kiến tranh luận trái chiều, có người đồng tình, khen ngợi vì sinh viên này dũng cảm, dám bày tỏ quan điểm mà không phải ai cũng dám nói. Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng có nhiều người cho rằng đây chỉ là ý kiến một chiều.
Bức tâm thư của sinh viên năm cuối trường Đại học Mỏ - Địa Chất Hà Nội gửi thầy cô.
Trước những ý kiến tranh luận không có hồi kết trên, vào chiều ngày 1/2 PV đã có cuộc trao đổi nhanh với PGS.TS Trần Xuân Trường - Trưởng phòng Hành chính tổng hợp để làm rõ vấn đề.
Sau khi đọc bức tâm thư của sinh viên và tìm hiểu thêm từ phía các bộ phận có liên quan, trả lời với báo chí PGS.TS Trần Xuân Trường có giải thích những khúc mắc mà sinh viên Nguyễn Xuân Tự nêu:
'Thứ nhất liên quan đến vấn đề 'Đăng kí môn học' cũng như sinh viên Nguyễn Xuân Tự đã nói 'Gần đây Nhà trường có cải thiện chất lượng mạng, cho đăng kí từ 6h sáng, tuy rằng thi thoảng vẫn bị lag nhưng em thực sự rất mừng'. Từ tháng 01/2015 Nhà trường đã nâng cấp hệ thống mạng nên các em đăng ký rất thuận lợi và có chia theo khóa và đến nay không còn hiện tượng nghẽn mạng khi sinh viên (SV) đăng ký môn học.
Thứ 2 liên quan đến việc tiếp sinh viên của cán bộ Phòng Đào tạo Đại học, thì bắt đầu từ tháng 4/2015 Nhà trường đã có bộ phận 'một cửa' của phòng Đào tạo đại học để giải quyết các việc liên quan đến sinh viên về công tác đào tạo. Tất cả thông tin tập trung ở đó và từ đó tỏa đi các đơn vị, lãnh đạo các đơn vị liên quan để giải quyết. Thuận lợi cho các em sinh viên không phải đi lại nhiều.
Tuy nhiên trong quá trình vận hành Nhà trường sẽ cố gắng làm tốt hơn, khi các em sinh viên có phản ánh thấy không phù hợp, chưa tốt thì Nhà trường sẽ điều chỉnh lại cho tốt hơn'.
Việc tiếp sinh viên của cán bộ phòng Đào tạo đã có bộ phận 'một cửa' giải quyết mọi khúc mắc của sinh viên.
Tất cả quy trình đều có trong bảng quy định rõ ràng.
'Về vấn đề nhập điểm, nộp điểm và cập nhật sai về điểm, Nhà trường công khai quy trình về việc nhập điểm, nộp điểm, sửa chữa điểm khi bị sai sót đồng thời thông báo đến các thầy cô và các em sinh viên.
Khi có sự sai sót về điểm, đầu tiên các em phải đến gặp các thầy cô giáo phụ trách giảng dạy môn đó, sau đó các thầy cô sẽ kiểm tra điểm bài thi và xác nhận, tiếp tục trực tiếp báo cáo với lãnh đạo Bộ môn để xác nhận, chuyển lên Khoa xác nhận. Sau đó cả bài thi và giấy xác nhận chuyển xuống Phòng Đào tạo đại học, Phòng Đào tạo đại học sẽ kiểm tra lại một lần nữa và sửa điểm cho các em'.
Thứ 4, sinh viên năm cuối nợ hai học phần chuyên ngành ở năm cuối vẫn được đi thực tập tốt nghiệp bình thường, trong quá trình thực tập thì các em thi lại và học lại để trả nợ hai môn này. Còn với các môn học đại cương các SV sẽ học ghép vào các lớp Nhà trường đã mở trong học kỳ.
Vấn đề thứ 5 như sinh viên Tự phản ánh đó là 'Tình trạng ăn tiền của một số nhỏ thầy cô' thì thực tế đến nay Nhà trường chưa nhận được bất cứ đơn thư tố cáo hay phản ánh nào nêu đích danh thầy cô giáo về việc tiêu cực. Nhưng Nhà trường khẳng định khi có phản ánh, Nhà trường sẽ nghiêm túc điều tra, xử lý nghiêm khắc để không ảnh hưởng đến uy tín của Nhà trường', thầy Trường giải thích thêm.
Trường ĐH Mỏ - Địa Chất Hà Nội.
Trước thông tin sinh viên phản ánh bị xử lý, thầy Trường cho hay: 'Không có việc sinh viên phản ánh bị xử lý kỷ luật. Khi nhận được thông tin có sinh viên viết tâm thư thì thầy Nguyễn Đức Khoát - Phó Trưởng phòng Đào tạo đại học, phụ trách Phòng Đào tạo đại học có mời sinh viên Nguyễn Xuân Tự lên và trao đổi để làm rõ bức tâm thư này, bên cạnh đó cũng cảm ơn em sinh viên đã cung cấp tin. Nhà trường sẽ xác minh'.
Nguyên văn dòng chia sẻ của sinh viên Nguyễn Xuân Tự trên facebook:
TÂM THƯ CỦA MỘT SINH VIÊN NĂM CUỐI
Kính gửi các thầy cô phòng đào tạo và ban giám hiệu trường ĐH Mỏ Địa Chất!
Không biết các quý thầy cô có đọc được những dòng này của em hay không và nếu có thì những điều em viết sau đây cũng chưa chắc đã được các thầy cô đáp ứng nhưng em vẫn xin được mạn phép viết ra ạ.
Bài viết này em xin phép được đăng với tư cách chính danh của em, sinh viên Nguyễn Xuân T., lớp Trắc Địa Mỏ Công Trình K56, mssv 1121030xxx, như vậy là em hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm về những lời em nói ra. Đây là những tâm sự của một sinh viên năm cuối, những tâm sự hoàn toàn thật về những vấn đề khúc mắc em cũng như các bạn sinh viên thường mắc phải khi theo học ở trường:
Thứ 1: Đăng kí môn học: Phải nói đăng kí ở trường mình không khác gì một cuộc chiến thực sự, một cuộc chiến không bom đạn nhưng sự căng thẳng chẳng kém gì. Sinh viên phải thức cả đêm mà đăng kí môn học nhưng kết quả thì mạng lag, full chỗ...
Nhà trường có thể đổ lỗi do sinh viên không đăng kí dự kiến nên thiếu chỗ nhưng em lại đặt ngược câu hỏi tại sao sinh viên không đăng kí dự kiến? Lỗi lớn do việc truyền thông và kết nối của nhà trường đến sinh viên quá kém, sinh viên không hiểu rõ ràng, tường tận về cách làm việc của trường.
Còn mạng lag đợi cả mấy tiếng không vào được chắc không thể đổi lỗi cho sinh viên được rồi ạ. Gần đây Nhà trường có cải thiện chất lượng mạng, cho đăng kí từ 6h sáng, tuy rằng thi thoảng vẫn bị lag nhưng em thực sự rất mừng.
Thứ 2: Thái độ phục vụ của cán bộ phòng đào tạo: Không ít những lời kêu ca của sinh viên về thái độ phục vụ của một số cán bộ phòng đào tạo hay gắt gỏng, không niềm nở và điều này em khẳng định là có thật vì em từng chứng kiến. Nhà trường có thể giải thích là sinh viên không chịu tìm hiểu kĩ đã lên hỏi hay là quá nhiều sinh viên lên hỏi cùng lúc, áp lực làm việc của cán bộ phòng đào tạo cao nên cáu gắt nhưng em hoàn toàn không đồng ý.
Tâm lí của con người có bệnh vái bốn phương nên các bạn sinh viên khi gặp khúc mắc đã chạy ngay lên phòng đào tạo hỏi mà không đi tìm những nguồn thông tin khác là chuyện thường. Chưa nói đến những nguồn thông tin đó chưa chắc ai cũng biết, ý em muốn nói ở đây là truyền thông của trường, sự kết nối của sinh viên và nhà trường một lần nữa lại quá kém.
Thông tin của Nhà trường không thể đến được với đa số sinh viên. Còn chuyện gắt gỏng với sinh viên thì lại càng không thể đổ lỗi cho sinh viên quá đông được. Ở nhiều nơi như sân bay, bệnh viện cường độ làm việc còn lớn hơn nhưng nhân viên ở đó đâu có thái độ với khách hàng đâu. Kiến nghị nhà trường nên xem lại văn hóa công sở của một số cán bộ có thái độ không đẹp với sinh viên ạ.
Thứ 3: Điểm chưa công bố đã đăng kí thi lại, điểm cập nhật sai: Vấn đề này thì đã rõ ràng ai có lỗi rồi. Nhưng em muốn nói ở đây là sinh viên có lỗi thì bị công khai kỉ luật còn Nhà trường làm sai thì sao ạ, ít nhất phải công khai xin lỗi sinh viên chứ ạ, hoặc chí ít cũng phải thông báo cho sinh viên biết sẽ xử lí vấn đề đó như thế nào. Em rất mong chờ một lời hồi đáp từ phía nhà trường ạ.
Thứ 4: Đăng kí kỳ học tết
Tuy là không có kỳ học tết nhưng Nhà trường vẫn tạo điều kiện cho sinh viên đăng kí học tết, sinh viên thật sự rất vui mừng vì sự châm chước này của Nhà trường nhưng kết quả thực tế thì thật sự thống khổ cho sinh viên. Tại sao em nói thế? Lúc đầu theo quy định của Nhà trường sinh viên chỉ cần tìm đủ 15 sinh viên năm cuối trở lên là có thể mở được lớp.
Sinh viên tìm kiếm đâu phải dễ, phải tự liên hệ vất vả vô cùng nhưng ai cũng cam chịu vì biết phận mình học dốt cố sao mở lớp được ra trường đúng hạn là vui rồi. Nhưng hi vọng nhiều để rồi tuyệt vọng cũng lớn. Khi đã kiếm đủ người thì Nhà trường lại thông báo không cho mở môn đại cương chỉ mở môn hướng chuyên sâu.
Tất cả công sức của sinh viên đổ xuống sông xuống biển. Nhưng như vậy chưa phải là đau đớn nhất, những sinh viên xin được chữ kí của phòng đào tạo cho mở lớp, những người tưởng rằng mình là may mắn nhất kết cục mới hay mình là kẻ bất hạnh nhất.
Cứ tưởng xin được chữ kí là dễ dàng mở lớp nhưng phòng đào tạo lại khất lần không cho mở, sinh viên cứ đợi, đợi dài trên phòng đào tạo với cơ may mở được lớp nhưng cuối cùng thì chẳng có lớp nào được mở. Nhiều bạn cứ hi vọng mở được lớp nên dẫn tới sau 3 đợt đăng kí online không đăng kí môn vì nếu đăng kí hủy sẽ mất tiền hai nơi, sinh viên từ quê đi học mấy trăm nghìn thôi cũng phải tính toán chứ. Cay đắng thay. Sinh viên phải từ lần mò, vất vả, chạy ngược chạy xuôi trong nhiều ngày nhưng đổi lại chẳng được gì
Thứ 5: Tình trạng ăn tiền của một số nhỏ thầy cô
Em khẳng định luôn là con số này rất nhỏ vì trường mình đại đa số thầy cô đều rất tâm huyết. Nói thật cuộc đời em đi học mang ơn và quý trọng rất nhiều thầy cô, những người có thể cho em điểm rất thấp hay học lại vài lần nhưng ngược lại em lại rất quý xem như cha mẹ mình.
Nhưng vẫn có một số nhỏ những con sầu làm rầu nồi canh, những người ăn chặn tiền của sinh viên, những đồng tiền mà cha mẹ chúng em phải vất vả một nắng hai sương mới có được. Sinh viên trường Mỏ kêu ca rất nhiều về vấn đề này, có công khai cũng có giấu mặt.
Em nghĩ chắc hẳn ban giám hiệu Nhà trường cũng từng chí ít là nghe thấy về những thông tin này. Nhưng sau rất nhiều năm những cán bộ giảng viên đó vẫn chưa bị kỉ luật vẫn công khai ăn tiền bẩn của sinh viên. Em thực sự rất mong trong thời gian tới ban giám hiệu sẽ mạnh tay trừ đi những con sâu bọ làm hoen ố danh tiếng của nghề giáo cao quý để sinh viên trường mình có thể yên tâm học tập ạ
Trên đây là những băn khoăn của em gửi đến các quý thầy cô của trường ĐH Mỏ Địa Chất ạ. Những lời em nói cũng là tâm trạng của rất nhiều bạn sinh viên Mỏ. Em hi vọng các thầy cô sẽ lắng nghe và có giải pháp khắc phục xử lí để sinh viên trường mình có một điều kiện học tập tốt hơn. Em xin cảm ơn các thầy cô rất nhiều và xin chúc cho tất cả mọi người có một sức khỏe thật tốt để tiếp tục công tác ạ.