Vpop vừa trải qua một năm 2015 với nhiều sản phẩm âm nhạc mới lạ, sáng tạo. Trong đó, nhạc điện tử, MV có công nghệ, kỹ thuật hiện đại cùng khâu quảng bá đã được chú trọng hơn hẳn trong năm qua. Bởi vậy, trong năm mới, rất có thể nhiều sản phẩm âm nhạc EDM, được đầu tư lớn sẽ ra mắt và thu hút sự chú ý.
Nhạc EDM (điện tử) chiếm thế thượng phong
Dù đã ra đời và phát triển từ khá lâu trên thế giới nhưng ở Vpop, nhạc điện tử chỉ đang bước những bước đi đầu tiên, và mở rộng phạm vi ra khỏi giới underground. Và ngay từ những bước khởi đầu đó, nhạc điện tử đã nhận được sự hưởng ứng từ ca sĩ cũng như khán giả Việt và nhanh chóng gây dựng chỗ đứng vững chắc. Bởi vậy, không biết bao giờ nhạc điện tử sẽ thoái trào nhưng chắc chắn, dòng nhạc này sẽ còn phổ biến và phát triển mạnh trong năm 2016.
Năm 2015 vừa qua, nhạc điện tử bùng nổ ở Vpop và công đầu trong việc phổ biến EDM chính là chương trình The Remix. Sau thành công của The Remix khi lăng xê hàng loạt ca khúc nhạc điện tử cũng như các DJ, producer, EDM lại càng phát triển.
Vô số ca sĩ Việt đã tung ra những sản phẩm mang dòng nhạc EDM như Min với Yêu, Tiên Tiên với My Everyting, Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh với Em đi tìm anh, Bích Phương với Sâu trong em bản remix, hay đang 'khuấy đảo' làng nhạc là Boom Boom của Đông Nhi.
MV Boom Boom - Đông Nhi
Bằng chứng khác cho thấy thế thượng phong của EDM còn là sự xuất hiện của rất nhiều DJ kiêm nhà sản xuất âm nhạc tài ba như Zedd, phù thủy Dubstep Skrillex, DJ Dryo, 2 anh em nhà Vinai… tại các sự kiện âm nhạc Việt. Trong đó, đêm nhạc có sự kiện của ông hoàng nhạc Trance Armin Van Buuren thậm chí còn thu hút tới 15.000 khán giả.
Chia sẻ về xu hướng phát triển của dòng nhạc điện tử tại Việt Nam, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh nhận định: 'Năm 2015 vừa qua, mọi người có thể thấy rõ sự nở rộ của dòng nhạc này bằng những lễ hội âm nhạc theo chuẩn quốc tế được tổ chức tại Việt Nam. Các ca sĩ cũng đều có những sản phẩm chạy theo EDM'.
Tung ảnh, video teaser 'nhá hàng' MV
Cách làm này nghe thì mới mẻ ở Vpop nhưng thực tế đã trở nên rất quen thuộc tại các nước trên thế giới, nhất là Hàn Quốc. Thậm chí, ca sĩ nước ngoài mỗi khi chuẩn bị phát hành ca khúc mới đều phải tính toán rất kỹ lưỡng thời điểm phát hành ảnh, video teaser và MV.
Ảnh 'nhá hàng' của 365.
Dù phổ biến từ khá lâu nhưng đến 2015, kiểu tung ảnh, video teaser mới thực sự phổ biến ở Vpop. Tuy không chia làm nhiều bước bao gồm tung ảnh, video teaser, danh sách ca khúc trong album, trò chuyện trực tuyến với fan… và sau cùng là phát hành MV hoặc album, thay vào đó chỉ tung ảnh mới, hậu trường và video teaser nhưng sự thay đổi của nhiều ca sĩ Vpop cũng đã thu hút sự chú ý và hiệu quả không ngờ.
Có thể thấy, ở Vpop hiện tại, Đông Nhi, 365, Sơn Tùng M-TP, Tóc Tiên, Hồ Ngọc Hà… là những ca sĩ chăm chỉ quảng bá sản phẩm mới nhất khi trước mỗi khi tung ca khúc, MV, họ đều có những hình ảnh, video 'nhá hàng' để fan chú ý.
Hậu trường Big Girls Don’t Cry
Thậm chí, không chỉ có ảnh, video teaser, Tóc Tiên còn giới thiệu luôn phần hậu trường khi cô cùng bạn diễn thực hiện các cảnh quay trước khi MV Big Girls Don't Cry 'ra lò'.
Công nghệ quay hiện đại
Như một xu hướng chung, hầu hết ca sĩ Việt đều cố gắng đầu tư hết mình cho các đứa con tinh thần. Nhờ thế, trong năm 2015, fan Vpop được đón nhận rất nhiều MV có kỹ thuật, công nghệ quay tiên tiến, hiện đại và tốn không ít tiền, thậm chí hàng tỷ đồng của 'chủ nhân'.
Điển hình như trường hợp của Đông Nhi. Từ những năm trước đó như 2013, 2014, Đông Nhi đã tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới vào MV và năm 2015, cô một lần nữa khẳng định, chứng tỏ sự 'chịu chơi' của bản thân.
Ngoài Vì ai, vì anh có phần kỹ xảo 3D đẹp mắt, mới đây, Đông Nhi còn tung MV Boom Boom được phủ kín bằng màn hình Led hiện đại. Với Boom Boom, ê-kíp thực hiện MV dựng lên hẳn một không gian khép kín như chiếc hộp và tiếp tục áp dụng công nghệ 3D, tuy nhiên, phần kỹ xảo của 'Boom Boom' là một bước nâng cấp mới, kì công hơn.
MV Chuyện tình Maldives của Noo Phước Thịnh nhận được rất nhiều lời khen ngợi.
Tương tự, để có được bối cảnh hoành tráng – Maldives – Quốc đảo thiên đường khu vực Ấn Độ Dương cùng những cảnh quay ấn tượng, Noo Phước Thịnh đã chịu chi gần 2 tỷ đồng cho MV Chuyện tình Maldives. Trong khi đó, MV Ngày gần anh đầy tính mỹ thuật, hội họa và đậm chất thời trang cũng ngốn tới cả tỷ đồng của Văn Mai Hương…
Văn Mai Hương chi tiền tỷ cho MV Monalisa.
Xét về kỹ thuật quay, one take – kiểu quay một lèo – hiện cũng đang được chú ý tại Vpop. Năm qua, Sơn Tùng M-TP đã thử sức với kiểu quay độc đáo này trong MV Không phải dạng vừa đâu và mang đến những trải nghiệm thú vị cho khán giả. Trước đó, Hoàng Thùy Linh, Only C… cũng góp phần giúp one take phổ biến hơn ở nước ta.
Đương nhiên, trong năm qua, nhiều sản phẩm 'rẻ tiền' vẫn gây chú ý… nhưng nếu xét mặt bằng chung, những MV được đầu tư lớn với cảnh quay đẹp, hiện đại vẫn gây tiếng vang hơn cả. Bởi vậy, với những ca sĩ có cơ sở tài chính vững chắc, đồng thời chịu chi, việc thực hiện các công nghệ, kỹ thuật quay hiện đại là hướng đi nên làm để có những MV chất lượng.