Sao không nói Big Bang đạo Sơn Tùng?
Một thời gian dài sau khi những scandal bùng show, đạo ý tưởng lắng xuống, những tưởng Sơn Tùng M-TP từ đây sẽ chỉ còn thành công và thăng hoa.
Thế nhưng, “đời không như mơ”, MV mới nhất vừa ra mắt hồi đầu tháng 8 của Sơn Tùng lại kéo nam ca sĩ vào sóng gió mới.
Từ một clip so sánh Âm thầm bên em với những sản phẩm của Big Bang, nhiều fan tố cáo rằng Sơn Tùng “đạo” ý tưởng Let’s Not Fall In Love của nhóm nhạc nhà YG.
Clip tố MV của Sơn Tùng M-TP đạo ý tưởng MV của Big Bang.
Một lần nữa, câu hỏi về việc Sơn Tùng đạo hay không lại gây tranh cãi trong cộng đồng fan yêu nhạc Việt cũng như người hâm mộ Kpop.
Ngay đến Quang Huy, một đạo diễn vốn ít nói cuối cùng cũng phải lên tiếng: “Trở về MV Âm thầm bên em, thật lố bịch khi một sản phẩm đã được đóng dấu nhà sản xuất, có credit (nguồn) đầy đủ vai trò và vị trí của cả 1 ekip là những người có tên tuổi, dễ dàng xác định danh tính mà chúng ta lại đi nhắm vào đầu 1 thằng bé, chắc nó chỉ bằng tuổi bạn hoặc thậm chí nhỏ hơn bạn”.
Như Quang Huy nói, nghi án mà nhiều khán giả đang áp đặt lên Sơn Tùng quả thực lố bịch.
Thế nhưng, nó không chỉ lố bịch ở chỗ khán giả đang đổ hết tội lỗi cho Sơn Tùng thay vì nghĩ tới ê kíp thực hiện mà nó còn “lố” ở chỗ MV của Big Bang và Sơn Tùng ra mắt cùng một ngày.
Âm thầm bên em ra mắt lần đầu tiên vào buổi chiều ngày 4/8 thông qua buổi gặp gỡ fan của Sơn Tùng M-TP tại một studio ở quận 7.
Rạng sáng cùng ngày, Let’s Not Fall In Love – MV được cho là “bản gốc” của Âm thầm bên em – cũng ra mắt trên YouTube.
Điều đó có nghĩa Âm thầm bên em và Let’s Not Fall In Love ra mắt cùng một ngày, dù MV của Big Bang được tung ra sớm hơn vài giờ.
Từ đây câu hỏi được đặt ra: “Tại sao khán giả không cho rằng Big Bang đạo ý tưởng của Sơn Tùng mà lại nghĩ theo chiều hướng ngược lại?”.
Sơn Tùng M-TP trong buổi ra mắt MV.
Câu hỏi trên là băn khoăn đang được nhiều người bức xúc thay Sơn Tùng đặt ra còn thực tế 2 MV ra mắt cùng ngày không có đủ thời gian để đạo hay sao chép ý tưởng của nhau.
Nhân sự việc này, nói một chút về Đông Nhi – người từng rơi vào trường hợp tương tự Sơn Tùng. Khi phát hành MV Đừng bao giờ nói yêu em hồi tháng 9/2014, nữ ca sĩ đã bị tố đạo In The Night Sky của After School Red – nhóm nhỏ của After School.
Điểm trùng hợp giữa Đừng bao giờ nói yêu em và In The Night Sky chỉ là bối cảnh hoang sơ nơi sa mạc và cảnh nhảy nhót trong đêm. Còn lại các chi tiết, diễn biến tâm lý nhân vật trong 2 MV hoàn toàn khác nhau.
Chưa kể, bối cảnh này đã xuất hiện trong rất nhiều MV, kể cả Kpop lẫn nhạc Âu Mỹ, chứ không riêng gì In The Night Sky.
Đừng bao giờ nói yêu em - Đông Nhi
In The Night Sky - After School
Nếu theo khái niệm về việc sao chép (sử dụng một phần hoặc toàn bộ tác phẩm để làm ra một sản phẩm khác, sao chép thành một bản khác hoặc ghi âm hay ghi hình…) thì rõ ràng việc Đông Nhi và Sơn Tùng bị kết tội sao chép, đạo ý tưởng là hoàn toàn vô căn cứ.
Từ sự việc của Sơn Tùng và Đông Nhi, có thể thấy khán giả Việt dường như đang quá bất công với chính ca sĩ trong nước. Vậy tại sao lại như thế, có phải khán giả Việt đang quá tôn thờ Kpop và ác cảm với Vpop?
"Bóng ma tâm lý" nghi ngờ của khán giả
Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi không phải trường hợp đầu tiên bị tố cáo đạo nhạc Kpop. Trước họ còn có Cao Thái Sơn, YounQ… Bản thân Sơn Tùng trước Âm thầm bên em cũng có vô số ca khúc bị cho là có giai điệu na na các ca khúc Hàn Quốc.
Xuất phát từ trường hợp trên, khán giả dần có ác cảm và những sản phẩm sau đó của Vpop. Chỉ cần mang một chút màu sắc của Kpop là ngay lập tức MV Việt bị fan gán cho 2 chữ “đạo nhái”.
Quay trở lại trường hợp Sơn Tùng M-TP và Big Bang ở trên. Chắc không ai trong số những người tố Sơn Tùng đạo nhạc biết rằng MV Âm thầm bên em và Let’s Not Fall In Love ra mắt cùng ngày.
Chỉ cần thấy điểm giống nhỏ giữa 2 MV, họ ngay lập tức quy kết Sơn Tùng đạo nhạc mà không cần suy xét tính đúng sai.
MV Âm thầm bên em
MV Let's Not Fall In Love
Trước nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng, một bạn có tên facebook Nguyễn Tuyền đã bức xúc bình luận: “Fan cuồng Big Bang ngồi trực chờ xem MV của Sơn Tùng ra để xem, để tìm hiểu, để "soi" cho kỹ, rồi làm clip.
Tui là fan BB nè, nhưng tui thích Sơn Tùng nè. Nhìn vào tài năng của người ta đi. Đừng soi mói phiến diện như thế”.
Câu nói của dân gian “Một lần bất tin, vạn lần bất tin” quả đúng với Sơn Tùng nói riêng và Vpop nói chung.
Dù chưa một đơn vị, tổ chức có quyền hạn nào đứng ra khẳng định Sơn Tùng hay những ca sĩ trên có đạo nhạc, đạo ý tưởng hay không nhưng dường như nỗi ám ảnh "đạo nhạc" đã ăn sâu vào tâm lý của khán giả Việt.
“Điên cuồng” cho Kpop mới là nhất!
Không phải tất cả nhưng một bộ phận fan Kpop luôn rất cuồng và tôn thờ thần tượng của mình một cách thái quá.
Với tình yêu dành hết cho thần tượng, nhiều fan Kpop sẵn sàng xù lông, đáp trả bất cứ ai xâm phạm tới các ca sĩ, nhóm nhạc mình yêu quý.
Thậm chí, họ làm mọi cách để bảo vệ thần tượng của mình, bất chấp việc những cách làm đó xuất phát từ những lý do chưa thực sự thỏa đáng và thiếu bằng chứng rõ ràng.
Fan Kpop luôn hết mình vì thần tượng. Ảnh minh họa.
Chính vì thế, bộ phận fan cuồng Kpop này luôn rất nhạy cảm trước những ca sĩ có màu sắc na ná thần tượng của mình, điển hình như Sơn Tùng M-TP.
Ngày vướng tranh cãi đạo nhạc CNBLue để đưa vào ca khúc Chắc ai đó sẽ về, Sơn Tùng M-TP đã “được” một fanpage nước ngoài của CNBLue gọi là “Kẻ ăn cắp nhạc chuyên nghiệp”.
Và theo nhiều fan, chính các Boice Việt Nam (tên gọi người hâm mộ CNBLue) đã viết ra dòng chữ trên và gửi đến cộng đồng fan quốc tế như một hành động tự “bôi nhọ” ca sĩ nước nhà.
Tương tự, trường hợp của Đông Nhi cũng được fanpage tại Việt Nam của nhóm nhạc After School vạch ra đầu tiên dù chi tiết giống nhau là vô cùng nhỏ nhoi.
Ngoài Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, một bộ phận fan cuồng của Kpop cũng không ít lần làm loạn dưới các MV Việt vì những chi tiết mà họ cho là giống thần tượng của mình.
Kết
Ngay đến những chuyên gia trong ngành âm nhạc cũng phải mất một thời gian dài kiểm tra, thẩm định mới có thể kết luận sản phẩm A có đạo B hay không, bởi đạo nhạc, đạo ý tưởng là “tội danh” hết sức nặng nề đối với người làm nghệ thuật.
Thế nhưng, một bộ phận khán giả - những người chưa thực sự hiểu biết về âm nhạc – lại đang dễ dàng quy kết các ca sĩ Việt vào tội danh đạo nhạc chỉ vì những điểm trùng hợp rất ngẫu nhiên, thậm chí là vô lý.
Không chỉ quy kết, đổ hết tội lỗi lên những ca sĩ mà đến bản thân họ còn không biết họ sai ở đâu, hành động ác cảm và “lậm” Kpop này của một bộ phận khán giả còn đang quá khắt khe với âm nhạc nước nhà.
Không nói quá khi bộ phận cuồng Kpop này đang “nỗ lực” vứt bỏ toàn bộ cống hiến của những ca sĩ, ê kíp đang vì âm nhạc nước nước nhà mà đem đến những sản phẩm âm nhạc mới mẻ, chất lượng.