Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7% - 25% tùy từng mặt hàng so với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2023; tại các điểm bán hàng lượng hàng hóa đã được tăng cường 15% - 50% sẵn sàng phục vụ của người dân (trong đó, tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm 90%).
Tổng giá trị hàng hóa ước tính tăng 10% so với Tết 2023
Thông tin tại buổi làm việc với Bộ Công Thương về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sáng 23/1, ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội khoảng 40.900 tỷ đồng, tăng 10% so với thực hiện Tết năm 2023…
Bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp, đảm bảo thực hiện Kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội đã vận động các đơn vị đảm bảo cung ứng các mặt hàng bình ổn tới hơn 14.535 điểm bán (trên 8.000 cửa hàng kinh doanh tổng hợp và chuyên doanh; gần 900 sạp hàng tại các chợ truyền thống và gần 500 bếp ăn tập thể).
Bên cạnh đó, triển khai hoạch phục vụ Tết 2024, từ tháng 10/2023, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xây dựng Kế hoạch chuẩn bị hàng hóa với tổng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết phục vụ 3 tháng trước, trong và sau Tết gồm: 292,95 nghìn tấn gạo; 58,5 nghìn tấn thịt lợn; 19,5 nghìn tấn thịt gia cầm; 16,2 nghìn tấn thịt bò; 390 triệu quả trứng gia cầm; 325,5 nghìn tấn rau củ; 16,2 nghìn tấn thủy sản; 157 nghìn tấn trái cây… Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn đạt khoảng 40.900 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với thực hiện Tết năm 2023.
Ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại hội nghị
'Đến nay, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7% - 25% tùy từng mặt hàng so với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2023; tại các điểm bán hàng lượng hàng hóa đã được tăng cường 15% - 50% sẵn sàng phục vụ của người dân (trong đó, tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm 90%). Các doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra', ông Nguyễn Thế Hiệp nhấn mạnh.
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào
Chia sẻ về công tác chuẩn bị nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2024, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá cả thị trường trong giai đoạn cao điểm cuối năm, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, Saigon Co.op đã thực hiện dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu từ rất sớm (dự kiến tăng trưởng 5 - 10% tùy mặt hàng), tổ chức phân phối hàng hóa đến hơn 800 điểm bán tại 42/63 tỉnh thành trên cả nước.
Cùng với đó, trong bối cảnh lạm phát và nhiều biến động khó lường của kinh tế và sức mua thị trường gặp nhiều khó khăn, thu nhập người dân bị tác động nhiều vi có phần giảm sút. Saigon Co.op vẫn cố gắng phối hợp với các nhà cung cấp giữ giá ổn định và thực hiện giảm giá kích cầu trong giai đoạn cuối năm. Đồng thời, chủ động phối hợp với nhà cung cấp chuẩn bị nguồn hàng giá tốt cho 3 - 6 tháng tới. Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng đẩy mạnh chương trình khuyến mãi liên tục hàng tuần, giảm giá đến 50% cho hơn 100 sản phẩm, đặc biệt giảm giá mạnh vào cuối tuần.
Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long thông tin về tình hình nguồn cung hàng hóa
Cũng theo đại diện siêu thị Co.opmart Hà Nội, để đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán, siêu thị đã thực hiện công tác dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu ngay từ giữa năm 2023. Trong đó, chú trọng dự trữ các nhóm hàng thiết yếu thuộc chương trình bình ổn giá như: Gạo, đường, bột ngọt, dầu ăn, bánh kẹo…
'Nguồn dự trữ các nhóm hàng thiết yếu được tăng từ 20 – 50% tùy theo nhóm hàng so với nhu cầu kinh doanh bình thường, với tổng giá trị lên đến 10.000 tỷ đồng. Dự báo, sức mua năm nay sẽ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như: Bánh chưng, giò chả, trái cây, bánh kẹo…', bà Kim Dung cho hay.
Cũng đề cập đến công tác đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng, ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết, từ tháng 6, tháng 7/2023 siêu thị đã làm việc với các đơn vị cung ứng và ký cam kết đảm bảo nguồn cung sản lượng hàng hóa tăng 20% so với dịp Tết 2023.
Theo nhận định của đại diện Big C Thăng Long, dịp Tết 2024, năm nay kinh tế gặp nhiều khó khăn, do đó, nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng năm nay chủ yếu tập trung vào nhóm hàng có giá phải chăng và các sản phẩm hàng hóa Việt được ưu tiên hơn. 'Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, siêu thị cũng đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá như: 'Khóa giá - không tăng giá' 10.000 sản phẩm trong giai đoạn 45 ngày Tết, tính từ ngày 28/12 đến hết ngày 9/2/2024. Cùng đó, Big C cũng đẩy mạnh hoạt động bán hàng qua hình thức online, dự kiến, kênh bán hàng này sẽ tăng trưởng khoảng 40%. Cùng đó, năm nay Big C cũng sẽ mở cửa bán hàng từ 8h sáng ngày Mùng 2 Tết, thay vi 10h sáng ngày Mùng 2 Tết như mọi năm', ông Tuấn thông tin.
Hà Nội đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết cho người dân Thủ đô
Đánh giá cao công tác chuẩn bị về nguồn cung hàng hóa Tết 2024 từ sớm, từ xa, đồng thời, có những chương trình khuyến mại, cũng như đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp… của thành phố Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội, các Sở, ban ngành, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối… bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng đề nghị Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cũng như đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên thị trường.
Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc cung ứng mặt hàng gạo, thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán để có phương án đảm bảo nguồn cung với giá bình ổn theo đúng kế hoạch. Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đồng thời triển khai chương trình bình ổn thị trường.
Tiếp tục làm công tác tuyên truyền về nguồn cung mặt hàng Tết, tránh việc đầu cơ, tích trữ, đẩy giá cao. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung các mặt hàng được tiêu dùng nhiều nhất trong dịp Tết. Đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn, về khu công nghiệp, khu chế xuất để người dân có thể tiếp cận được nguồn hàng đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, với giá cả hợp lý nhất…