Lý giải việc chỉ đi thu phí ô tô đậu dưới lòng đường mà vẫn lỗ nặng

Công ty Công ích TNXP cho rằng có nhiều lý do, trong đó nhân viên công ty không có thẩm quyền xử phạt hay chế tài đối với các tài xế không hợp tác.

16/08/2022 20:39

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong (Công ty Công ích TNXP) đã có văn bản số 256/DVCI-DVCC ngày 11/8/2022 gửi UBND TP.HCM và Sở Giao thông - Vận tải để kiến nghị xin tạm ngưng hoạt động tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô.

Đơn vị thu phí đỗ xe dưới lòng đường than gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Lê Giang.

Theo Công ty Công ích TNXP, đơn vị chính thức đảm nhận nhiệm vụ tổ chức quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên địa bàn TP.HCM theo Quyết định số 4472/QĐ-UBND từ ngày 4/12/2020.

Trong năm 2021, thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô theo giờ trên 20 tuyến đường khu vực trung tâm TP.HCM đạt hơn 2 tỷ đồng, cao hơn năm 2020. Tuy nhiên, chi phí bỏ ra hơn 10 tỷ đồng để thuê nhân công, thuê phần mềm quản lý thu phí. Công ty phải lấy nguồn thu từ các hoạt động khác để bù lỗ gần 8 tỷ đồng.

Đơn vị này lý giải, hiện nay ứng dụng My Parking hoạt động chưa ổn định, xảy ra nhiều lỗi, chưa được nâng cấp thường xuyên. Công ty đã nhiều lần chủ động mời đơn vị phụ trách phần mềm xử lý các lỗi ứng dụng, cung cấp thiết bị hỗ trợ. Tuy nhiên đơn vị phụ trách đến nay không phản hồi, không liên hệ làm việc, lắp đặt các sensor cảm biến như thỏa thuận trong hợp đồng theo yêu cầu của Sở Giao thông - Vận tải.

Nguyên nhân thứ hai, theo yêu cầu của Sở Giao thông - Vận tải, Công ty Công ích TNXP đã xây dựng phương án phối hợp xử lý các xe vi phạm tại hiện trường nhưng các đơn vị liên quan trong công tác thu phí còn chậm ký phương án. Đến nay phương án phối hợp vẫn chưa hoàn thành để triển khai.

Nguyên nhân cuối cùng, nhân viên công ty không có thẩm quyền xử phạt hay các biện pháp chế tài xử lý các lỗi vi phạm của tài xế. Điều dẫn đến cãi cọ giữa nhân viên thu phí với người đỗ xe không hợp tác, với các doanh nghiệp chiếm mặt tiền lòng đường để kinh doanh, thậm chí là những người dân thu phí lâu năm tại khu vực.

Với những nguyên nhân như vậy, Công ty Công ích TNXP thực hiện việc thu phí sẽ không đúng quy chế mà UBND TP.HCM ban hành. Cho nên, đơn vị này đề nghị tạm ngưng thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường từ ngày 15/8/2022.

Bên cạnh đó, công ty đề nghị Sở Giao thông - Vận tải hoàn thiện ứng dụng, công nghệ phù hợp, công tác phối hợp xử lý hiện trường hoặc thực hiện phương án đấu thầu để việc thu phí đạt hiệu quả cao.

Trả lời đề xuất này, Sở Giao thông - Vận tải cho rằng trách nhiệm thu phí ôtô đỗ dưới lòng đường đã được UBND TP.HCM giao Công ty Công ích TNXP. Việc áp dụng công nghệ, tổ chức bộ máy quản lý liên quan thu phí cũng thuộc trách nhiệm của công ty. Hơn nữa, công tác thu phí hiện chưa nghiêm và chưa phản ánh đúng thực tế, nên không đủ cơ sở đấu thầu chọn đơn vị thu phí.

Do đó, Sở kiến nghị TP.HCM chỉ đạo Công ty TNXP khắc phục những tồn tại, có giải pháp tiếp tục thu phí hiệu quả. Bên cạnh đó, yêu cầu các quận có tuyến đường thu phí cử lực lượng phối hợp xử lý vi phạm tại khu vực quận mình quản lý.

Theo Trường Nguyên/congluan.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều