Một shipper đã khai báo trước và in sẵn mã QR để tiện kiểm tra khi qua chốt. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)
Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng shipper (người giao hàng) trở thành mắt xích của chuỗi cung ứng và vận chuyển hàng hóa thiết yếu, giúp người dân yên tâm thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội tại nhà mà vẫn được đảm bảo các nhu cầu sinh hoạt.
Anh Nguyễn Quốc Long ở quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, shipper của một hãng xe công nghệ bắt đầu ngày làm việc vào lúc 7 giờ 30 sáng.
Theo quy định của công ty, anh cùng các đồng nghiệp sau khi ăn uống, vệ sinh cá nhân sẽ thực hiện 'điểm danh' bằng cách tự chụp ảnh chân dung mặc đồng phục và mang khẩu trang, tấm chắn giọt bắn để gửi về phòng quản lý trước. Tình hình dịch đang phức tạp nên việc đảm bảo shipper mang theo đầy đủ các dụng cụ phòng chống lây nhiễm khi làm việc được công ty siết chặt.
Anh Long cho biết thực hiện đúng quy định giao hàng của công ty, anh Long dùng bình xịt khử khuẩn để sát khuẩn tay, sau đó đặt giỏ hàng trước cửa nhà, chụp ảnh giỏ hàng, lùi lại 2m và gọi khách hàng ra nhận. Sau khi chứng kiến khách nhận và mang giỏ hàng vào nhà, anh Long bật ứng dụng để xác nhận với công ty và di chuyển ra khỏi khu dân cư, tìm một điểm nghỉ chân để chờ nhận chuyến giao hàng tiếp theo.
Nhận bảng tên mẫu mới, có thông tin địa bàn hoạt động liên quận do công ty cung cấp, anh Nguyễn Ngọc Bảo ở tại quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, nhân viên giao hàng lâu năm của một trang thương mại điện tử cho biết từ khi thành phố cho phép giao hàng liên quận trở lại, việc di chuyển của các shipper rất thuận lợi, không gặp bất cứ trở ngại nào.
Khi đi qua chốt kiểm soát phòng dịch tại các quận, huyện, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra giấy tờ nhận diện và tuyến đường đi của lái xe rồi cho qua. Giữa lệnh giãn cách xã hội, nhiều tuyến đường, khu phố bị phong tỏa, anh Bảo và các đồng nghiệp vẫn giữ tinh thần lạc quan, nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy trình giao hàng không tiếp xúc để đảm bảo an toàn cho chính mình và khách hàng.
Theo anh Bảo, các shipper được chia ca làm việc để giảm thiểu tiếp xúc giữa khối vận hành và khối giao nhận, tránh tập trung đông người và giữ khoảng cách khi sinh hoạt. Đây là cách công ty giúp đảm bảo an toàn trong mùa dịch cho nhân viên; đồng thời, tăng cảm giác yên tâm cho người tiêu dùng khi mua sắm tại nhà.
Hoạt động của shipper được nới lỏng, số lượng tài xế bắt đầu tăng nên thời gian giao nhận hàng đến người dân cũng được rút ngắn lại. Chị Tô Lan Hương ở quận 8, cho biết, mấy ngày trước còn gặp khó vì chờ cả ngày không tìm được shipper. Sau khi thành phố nới lỏng hoạt động của đội ngũ shiper, đơn hàng giao thực phẩm nhanh chóng được nhận, chỉ trong vòng 30 phút là hoàn thành việc giao hàng.
Theo quy định mới của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 16/8 đến hết 15/9, đội ngũ shipper có quản lý ứng dụng công nghệ tại thành phố được lưu thông, vận chuyển hàng hóa thiết yếu liên quận, huyện, thành phố Thủ Đức, thay vì hạn chế trên một địa bàn như thời gian qua.
Để hoạt động liên quận, các tài xế giao hàng công nghệ khi lưu thông trên đường phải mang theo đầy đủ giấy thông hành, mã QR, đeo thẻ nhân viên, băng tay, mẫu đăng ký nhận diện shipper theo quy định của các cơ quan chức năng. Đồng thời, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch và giao nhận thanh toán không tiếp xúc.
Ngay sau đó, các nền tảng đa dịch vụ như GoJek, Grab, Ahamove... cùng các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada… đã lập tức mở rộng phạm vi trên ứng dụng, thông báo đến người dùng dịch vụ giao hàng liên quận được kết nối lại.
Phần lớn xe gắn máy lưu thông ngoài đường là lực lượng giao hàng, shipper. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Đại diện Gojek Việt Nam cho biết từ ngày 16/8, hãng đã mở rộng phạm vi trên ứng dụng để người dùng có thêm nhiều lựa chọn khi đặt thực phẩm thông qua dịch vụ GoFood và vận chuyển hàng hoá thiết yếu thông qua dịch vụ GoSend.
Đến nay, đã có gần 8.000 tài xế Gojek được đăng ký với Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh để được cấp phép hoạt động hàng ngày. Gojek cũng tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh việc ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tác tài xế. Hiện tại, khoảng 50% số tài xế đang hoạt động đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19 tại địa bàn nơi cư trú.
Thời gian tới, Gojek Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của thành phố đẩy mạnh việc tiêm vaccine cho đội ngũ shipper, đảm bảo cho chuỗi cung ứng của thành phố được liền mạch,' đại diện Gojek Việt Nam nhìn nhận.
Hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh đang bắt đầu tiêm vaccine cho 62.000 shipper công nghệ đến từ 16 đơn vị doanh nghiệp theo danh sách đề xuất của Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh; trong đó, phần lớn là shipper của các ứng dụng: Grab, Now, Baemin, Gojek và shipper của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada...
Ngoài ra, các ứng dụng mua sắm trực tuyến cũng phối hợp với các đối tác bán hàng để cung cấp cho người mua nhiều phiếu giảm giá và ưu đãi giao hàng miễn phí được áp dụng trên toàn thành phố.
Một số trang thương mại điện tử cũng cho biết nếu người mua hàng đang ở trong các khu phong tỏa hoặc đang điều trị COVID-19 sẽ được hỗ trợ đăng ký dịch vụ 'đi chợ hộ' với giá dịch vụ được giảm từ 30-50% và miễn phí giao hàng./.