Cứ đến kỳ lương, chị Ngô Thu Hằng (Quận Đống Đa, Hà Nội) lại tất tả đi nộp cả đống hóa đơn. Từ những món tiền lớn như trả góp ôtô, tiền bảo hiểm của 2 đứa con cho đến những thứ lặt vặt hàng tháng như tiền điện, tiền nước, tiền Internet, tiền vệ sinh… Mỗi thứ lại nộp ở một nơi, quả thật rất mất thời gian và tốn công sức.
Từ tháng 4/2016, ngành điện bỏ thu tiền tại nhà, chỉ còn thu tập trung hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Người nhân viên thu tiền điện có nhắn cho chị sẽ ở điểm thu đến hết 6 giờ chiều. Tuy thay đổi không lớn, nhưng chị Hằng cũng phải xin nghỉ việc về sớm để kịp nộp tiền.
'Mình làm giờ hành chính, tan sở cũng phải 5 giờ 30 mới tan sở. Nếu đi chợ búa rồi về đến nhà cũng phải hơn 6 giờ tối. Các bác đi thu tiền điện tập trung lúc ấy cũng về rồi, chẳng nộp được nữa', chị Hằng phân trần.
Ngoài tiền điện, chi tiêu sinh hoạt gia đình còn hàng loạt các loại hóa đơn khác như tiền truyền hình cáp, tiền bảo hiểm… Gần đây, trong lần đi nộp tiền điện thoại trả sau ở cửa hàng Viettel gần nhà, chị Hằng được tư vấn Viettel đang thử nghiệm dịch vụ thu hộ.
Thay vì mỗi ngày phải tranh thủ về thu lắt nhắt mỗi loại chi phí, chị Hằng chỉ cần ra cửa hàng Viettel đó để thanh toán tất cả các loại chi phí. Thế là thay vì phải về nhà để nộp tiền điện, đến ngân hàng để nộp tiền mua trả góp chiếc xe máy…, chị Hằng chỉ cần đến 1 nơi.
'Thời gian thì mình chủ động vì cửa hàng Viettel mở từ sáng đến tận tối, lại tiện đường. Hôm nào có lương là mình đóng một loạt các kiểu tiền. Chi phí thì cũng bằng tiền xăng chạy mỗi chỗ một tí như trước. Quan trọng là tiết kiệm thời gian và công sức nữa', chị Hằng vui vẻ nói.
Theo nhân viên của Viettel chia sẻ, dịch vụ thu hộ này được chính thức triển khai trên toàn quốc từ cuối năm 2013.
Theo đó, khách hàng có thể nộp tiền thanh toán hóa đơn dịch vụ điện nước, thanh toán trả góp tại mạng lưới hơn 1.500 cửa hàng và siêu thị Viettel trên toàn quốc. Nói cách khác, việc nộp tiền điện, tiền nước và chuyển tiền mặt giờ đơn giản như mua chiếc thẻ cào điện thoại.
Trên thực tế, các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam có những phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc tích hợp các dịch vụ với nhau vẫn chưa toàn diện, đôi khi lại tạo thêm thủ tục và quy trình cho người dùng.
Mặt khác, tỷ lệ người có tài khoản ngân hàng và sử dụng thành thạo các công cụ thanh toán trực tuyến ở Việt Nam còn thấp, đặc biệt ở vùng nông thôn. Dịch vụ thu hộ của Viettel là bước đệm quá độ giúp đơn giản hóa các bước tiếp cận các dịch vụ tài chính như bảo hiểm, cho vay trả góp,… đối với số đông người dùng.