Không thể phủ nhận rằng eSports hiện tại đang là một trong những nền công nghiệp có xu hướng bành trướng tương đối mạnh mẽ trên toàn thế giới, đặc biệt là tại những quốc gia mà thể thao điện tử đang phát triển như Mỹ hay Anh.
Không còn mang tính chất đơn thuần là những tựa game giải trí nữa, eSports giờ đây đã được công nhận là một nghề bình thường, thậm chí còn thường có mức thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung của xã hội.
Các lớp học về eSports đã không còn xa lạ trong nhiều trường học.
Chính bởi vậy, nhiều trường đại học đã nhanh chóng cập nhật, đưa eSports thành một ngành nghề đào tạo và cấp bằng chính quy. Năm 2019, Đại học Chichester đã đưa eSports vào ngành đào tạo nhưng gần đây nhất, nhà trường mới hợp tác cùng Twitch - nền tảng stream game dành cho esports và cộng đồng streamer.
Ông Mark 'Garvey' Candella, Giám đốc Chương trình Giáo dục và Sinh viên của Twitch chia sẻ trong một thông báo: 'Chúng tôi rất tự hào khi hợp tác cùng Đại học Chichester mang đến chương trình giáo dục hấp dẫn trong lĩnh vực eSports còn nhiều mới mẻ và tiềm năng này'.
Twitch hợp tác cùng Đại học Chichester trao bằng cử nhân eSports cho sinh viên
Ngoài streaming, sẽ có nhiều môn học trong ngành đào tạo. Chương trình học sẽ kéo dài 3 năm tại Khoa Công nghệ của Đại học Chichester và bao gồm cả những tác động của thể thao điện tử đến thể chất và tâm lý người chơi. Bên cạnh đó là vấn đề dinh dưỡng, đào tạo và chiến lược. Đây cũng là mục đích eSports muốn giáo dục sinh viên, góp phần vào sự phát triển chung của môn thể thao này.
Thầy Michael Holley, Trưởng Khoa Công nghệ số Đại học Chichester vui mừng cho biết: 'Twitch là công ty hàng đầu về các nền tảng trực tuyến cho eSports và streamers, đồng thời cũng có mong muốn nâng cao kỹ năng số trong môi trường giáo dục và cộng đồng. Sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho sinh viên trong những năm tới đồng thời bổ sung thêm vào danh sách đối tác của nhà trường bao gồm DXRacer và HyperX'.
Đại học Chichester cho thấy sự đầu tư cho ngành eSport khi mời cựu game thủ chuyên nghiệp Rams Singh, được biết đến với tên R2K và đã từng thi đấu tại Quake, Trackmania và Battlefield cho Dignitas, làm giảng viên cao cấp cho chương trình. Anh phụ trách giảng dạy các trò chơi như FIFA và Liên minh huyền thoại như một phần của khóa học.
'Khi nhận nhiệm vụ này, mục tiêu của tôi là thu hẹp khoảng cách giữa ngành công nghiệp và học thuật cho eSports. Từ từ nhưng chắc chắn chúng sẽ kết hợp lại với nhau và với sự trợ giúp của Twitch, mục tiêu đó sẽ tiến gần hơn điều tôi muốn ', cựu game thủ chia sẻ.
Ngoài các kỹ năng trên, nhà trường cũng cung cấp các kỹ năng cần thiết cho ngành eSports bao gồm: nói chuyện trước đám đông, xây dựng thương hiệu và cho phép sinh viên kết nối với ngành công nghiệp trò chơi trên toàn thế giới.
Sinh viên sẽ học được những kiến thức quan trọng để phát triển sự nghiệp cũng như bản thân. Bên cạnh đó, đạo đức và hành vi cũng được chú trọng đào tạo. Có như vậy, sinh viên được đào tạo ở trường sẽ ít gặp những những vấn đề tồi tại mà một số streamers hiện nay như hành vi không đúng mực và phải dừng sự nghiệp sớm.