Esports - thể thao điện tử giờ đây đã là một ngành công nghiệp phổ biến với tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Từ máy tính tới điện thoại thông minh, bất kỳ đâu bạn cũng có thể thấy các game thủ đang 'chiến đấu' với các tựa game khác nhau trên nhiều nền tảng.
Với sự phát triển nhanh chóng của nền công nghiệp này, nhiều trường đại học trên thế giới đã xem Esports như một môn giáo dục phát triển tư duy lành mạnh và bắt đầu trao những phần học bổng có giá trị cho những tài năng trẻ của ngành thể thao điện tử. Esports còn được các trường đại học và trung học phổ thông đưa vào chương trình giảng dạy như một khoá học tự chọn.
Chỉ riêng tại Mỹ, có hàng chục trường Đại học và Cao đẳng cấp học bổng Esports lên đến $25,000 (hơn 575 triệu đồng). Một số trường ở Mỹ cũng dựa vào tiêu chí chơi game để tuyển sinh viên vào những ngành đào tạo eSports. Những sinh viên này cũng có thể được cấp học bổng nhờ chơi game giỏi y như những sinh viên chơi thể thao giỏi.
Dưới đây là thông tin học bổng về thể thao điện tử tại một số trường Đại học hàng đầu nước Mỹ.
Đại học Arcadia đứng đầu danh sách khi cung cấp học bổng trị giá $25,000 (hơn 575 triệu đồng) cho các tựa game: League of Legends, Hearthstone, Overwatch và Rocket League.
Không kém cạnh, Đại học Robert Morris cũng mạnh dạn chi ra số tiền $19,000 (hơn 437 triệu đồng) cho game thủ thuộc các tựa game: Super Smash Brothers, CS:GO, Overwatch, League of Legends và Rocket League.
Một lớp học E-sport tại trường Đại học Robert Morris.
Đại học Valparaiso thì chỉ trao học bổng cho tựa game League of Legends với mức từ $4,500 - $14,000 (từ 103 đến 322 triệu đồng).
Ngoài ra, các trường như Đại học bang Ohio, Đại học Bellevue, Đại học Concordia, Đại học Full Sail và nhiều trường khác cũng trao học bổng với mức rất hấp dẫn từ $1000 - $ 2000 (230 triệu - 460 triệu).
Ngoài hỗ trợ tài chính hay cung cấp khoá học, nhiều trường còn xây dựng cơ sở vật chất xịn sò cho các game thủ phát huy tài năng. Đơn cử như Đại học California tại Irvine xây dựng nên một khu liên hợp đấu trường dành cho thể thao điện tử trong khuôn viên đào tạo của mình, hay như mạng lưới truyền thông TV của Big Ten Conference cho phát sóng các trận đấu diễn ra trong khuôn khổ các đội nhóm của chính trường này. Hay Đại học Ashland xây dựng một tòa nhà làm trung tâm eSports cho trường, với khoảng 25 phòng chơi game.