Năm học 2023-2024: Nhiều thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu học tập
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 về công tác Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GDĐT) tổ chức, TS. Trần Thế Cương Giám đốc Sở GDĐT Nội cho biết, năm học 2022-2023, công tác quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục tiếp tục đối diện nhiều thách thức.
Thách thức lớn nhất là tốc độ đô thị hóa nhanh, mức độ gia tăng dân số cơ học mạnh, kéo theo áp lực với công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 dẫn đến một số trường học đang có số lớp cao quá quy định; hiện tượng sĩ số học sinh/lớp cao hơn quy định...
Trong năm học này, quy mô giáo dục của toàn Thành phố là 2.875 trường với gần 2,3 triệu học sinh mầm non, phổ thông, tăng 35 trường so với cùng kỳ năm học trước. Mỗi năm, Thành phố xây dựng thêm từ 35-40 trường học. Tuy nhiên, số lượng học sinh cũng tăng nhanh, ước từ 40.000 đến 60.000 học sinh/năm học... Việc đáp ứng nhu cầu học tập ở một số quận, địa bàn đông dân cư vẫn là một thách thức lớn.
Liên quan đến việc tổ chức thi, khó khăn không nhỏ của Hà Nội là quy mô thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông hằng năm rất lớn, thường chiếm khoảng 1/10 số lượng thí sinh của cả nước, tỷ lệ thí sinh tự do nhiều. Thí sinh tự do chủ yếu là những người lao động, hoặc lực lượng công an, bộ đội nghĩa vụ…
Theo báo cáo tổng kết, năm học 2022-2023, Sở GDĐT Hà Nội đã tổ chức, triển khai thành công nhiều kỳ thi, tuyển sinh và kiểm định chất lượng giáo dục để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, có chất lượng và tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, giáo viên.
Sở cũng đã tham mưu và ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn theo đúng Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, làm căn cứ pháp lý để các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục tổ chức nghiêm túc các kỳ thi, tuyển sinh và công tác kiểm định chất lượng giáo dục.
Với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; sự ủng hộ, hỗ trợ của Bộ GDĐT, Cục Quản lý chất lượng, Cục Công nghệ thông tin, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Thường xuyên; sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị từ Thành phố đến các quận, huyện, thị xã; sự nỗ lực, sự đồng lòng, nghiêm túc, trách nhiệm vào cuộc của gần 3 vạn cán bộ, giáo viên, nhân viên của toàn Ngành được điều động tham gia trong mỗi Kỳ thi; sự tin tưởng, đồng thuận của các bậc phụ huynh, các em học sinh trên toàn Thành phố, năm học 2022-2023, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thành công và an toàn các kỳ thi và tuyển sinh với những chuyển biến rõ rệt về chất lượng.
Với 99,56% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông, Hà Nội đã tăng 11 bậc so với kỳ thi năm 2022, xếp thứ 16 trong 63 tỉnh, thành phố.
Sở GDĐT Hà Nội đã được Bộ GDĐT tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp năm 2023.
Các trường trung học phổ thông năm đầu tiên có học sinh dự thi tốt nghiệp đều rất quan tâm lứa học sinh lớp 12 và đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%, như: Trung học phổ thông Khương Đình, Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Marie Curie - Hà Đông…
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã diễn ra an toàn, thuận lợi và đáp ứng nguyện vọng học tập của học sinh. Tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào trường công lập đạt gần 61% trong tổng số học sinh trúng tuyển lớp 10; 21,7% số học sinh trúng tuyển vào các trường tư thục. Còn lại theo học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, học nghề…
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023 đã diễn ra an toàn, thuận lợi (ảnh minh hoạ)
Tuyển sinh đầu cấp trong năm học 2024-2025 theo hình thức trực tuyến
Tại Hội nghị, Chánh Thanh tra Sở Đoàn Thị Kiều Oanh đã báo cáo kết quả công tác thanh tra, kiểm tra các Kỳ thi và tuyển sinh năm 2023, định hướng nhiệm vụ năm 2024; Trưởng Phòng Giáo dục Trung học Hà Xuân Nhâm báo cáo công tác triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy-học và ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và định hướng nhiệm vụ năm 2024.
Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến của các đại biểu tham dự về các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường thể hiện qua kết quả thi tốt nghiệp THPT, công tác tổ chức ôn tập thi vào lớp 10 THPT, các biện pháp để cải tiến chất lượng giáo dục của nhà trường sau kiểm định chất lượng góp phần nâng cao chất lượng toàn diện…
Phát biểu kết luận Hội nghị, TS .Trần Thế Cương nhấn mạnh trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo trong việc nâng chất lượng giáo dục và yêu cầu mỗi cán bộ, giáo viên tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn.
Liên quan đến công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2024-2025, Giám đốc Sở GDĐT Trần Thế Cương chỉ đạo các đơn vị, trường học trên địa bàn Thành phố rà soát, chuẩn bị tốt các điều kiện để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến.
Giám đốc Trần Thế Cương đặc biệt lưu ý đối với các trường tư thục, trường có yếu tố nước ngoài thực hiện tuyển sinh trực tuyến nhằm bảo đảm tổ chức tuyển sinh thuận lợi, minh bạch, chấm dứt tình trạng phụ huynh học sinh xếp hàng nộp hồ sơ. 'Sở sẽ kiên quyết không giao chỉ tiêu với đơn vị vi phạm', ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GDĐT cũng đề nghị các đơn vị cần đẩy mạnh công tác truyền thông tới cán bộ, giáo viên, học sinh và toàn xã hội về Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 và định hướng tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025, tiếp tục triển khai nghiêm túc công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định./.