89 học sinh 12 có nguy cơ cao trượt tốt nghiệp
Trường THPT Nghèn, nơi dư luận xôn xao về nguy cơ nhiều em trượt tốt nghiệp
Ngày 5/5, trao đổi với Infonet, phụ huynh Phạm Xuân Q., trú xã Vượng Lộc (Can Lộc) cho biết: 'Trong cuộc họp phụ huynh khối 12 ngày 21/4, thầy Hiệu trưởng nói rằng, nếu tạm thời lấy điểm tổng kết học kỳ I, xét với điểm thi vừa rồi thì Trường THPT Nghèn có đến 89 em trượt tốt nghiệp'.
'Mà điểm tổng kết học kỳ II và cả năm sẽ thấp hơn điểm tổng kết học kỳ I. Có nghĩa là khả năng trượt tốt nghiệp sẽ cao hơn nếu học sinh không có sự cố gắng', ông Q., nói thêm.
Ông Q., cũng cho biết, điểm trung bình của các lớp cũng không thật khả quan. Cụ thể, từ A1 đến A13 điểm thấp nhất là từ 2,66 đến 4,65. Còn điểm cao nhất là từ 5,34 đến 7,43 điểm.
Còn phụ huynh Nguyễn Văn H., ở thị trấn Nghèn thì thông tin: 'Kỳ thi vừa rồi chỉ có môn Ngữ Văn là tự luận, còn lại là trắc nghiệm. Theo thầy Hiệu trưởng nói thì, trong các môn thi trắc nghiệm, xét về mặt xác suất, chỉ cần tô vào một ô bất kỳ của một câu hỏi nào đó trong đủ bộ câu hỏi, thí sinh vẫn có thể được 2,5 điểm. Còn các cháu lớp 12, học mười mấy năm rồi mà chỉ được 1,2 điểm thì chứng tỏ môn học đó các cháu không biết gì.'
'Thầy hiệu trưởng cam đoan đây là điểm chính xác, khách quan và nhà trường sẽ lấy điểm này đưa vào điểm kiểm tra học kỳ II, để tổng kết, không thay đổi, thêm bớt', ông H., nói thêm.
Còn phụ huynh Phan Thi D, thì có cái nhìn khả quan hơn khi cho rằng, kết quả thi thử Đại học vừa rồi vẫn có 6 em được từ 26 điểm trở lên. Em cao nhất có kết quả là Toán (9,4 điểm); Lý (9 điểm); Hóa (8,8 điểm). Và nhiều em cả 3 môn trên đạt 8 điểm.
Cũng theo bà D., điều phụ huynh lo lắng là trước đây điểm kết quả tổng kết lớp 12 và điểm kết quả thi là 50/50. Còn năm nay, tỷ lệ này là 30 và 70.
'Tôi đồng tình với quan điểm này'
Trao đổi với PV Infonet về việc này, Hiệu trưởng Trường THPT Nghèn, thầy Lê Sỹ Võ thông tin: 'Vừa qua, chúng tôi tạm lấy điểm thi thử vừa rồi, cộng với điểm tổng kết kỳ I (coi điểm tổng kết học kỳ I là điểm tống kết cuối năm) thì có gần 90 em có điểm không đủ điều kiện để đậu tốt nghiệp (không đủ 5 - PV)'.
Thầy Lê Sỹ Võ tại Lễ khai giảng năm học 2018 - 2019
Về giải pháp sắp tới, thầy Võ cho rằng, căn cứ vào thực tế của học sinh, nhà trường sẽ tổ chức một số lớp phụ đạo thêm cho các em học sinh có học lực còn yếu để không bị điểm liệt. Đặc biệt là trên 100 em có điểm thi môn tiếng Anh vừa rồi đạt dưới 2,5 điểm, (chiếm khoảng 19,4%) và môn Toán dưới 3 điểm (chiếm khoảng 7,4% tổng số học sinh toàn trường).
Khoảng từ 15/5 trở đi, nhà trường sẽ triển khai học ôn. Dự kiến mỗi môn phải ôn được khoảng 15 buổi, với chương trình cụ thể cho các nhóm đối tượng khác nhau.
Cũng theo Hiệu trưởng Trường THPT Nghèn, năm học 2017 - 2018 có những lợi thế hơn vì cách tính tốt nghiệp là 50/50 (nghĩa là điểm tổng kết cuối năm 12 và điểm thi tốt nghiệp có vai trò ngang nhau. Trong khi đó, điểm tổng kết bao giờ cũng cao hơn). Còn năm này thì khác, sẽ tính 70 và 30 (70% điểm thi và 30% điểm tổng kết lớp 12 - PV), nên tỷ lệ tốt nghiệp sẽ thấp hơn vì điểm thi bao giờ cũng thấp hơn nhiều.
So sánh học lực giữa các năm, thầy Võ cho biết: 'So với năm trước, năm nay học lực không yếu hơn. Do cách tính khác nên phải công bố điểm thực tế để các em lo lắng học tập. Cũng chưa nói được vì đang còn thời gian để các em phấn đấu. Hơn nữa đề thi thử vừa rồi có thể yêu cầu cao hơn, rộng hơn, có thể các cháu chưa có thời gian ôn luyện'.
Liên quan đến vấn đề này, thầy Trần Quốc Thường, người có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý giáo dục ở thị xã Hồng Lĩnh cho biết: 'Từng là một nhà quản lý lâu năm, tôi đã nhiều lần công khai chất lượng giáo dục trong các cuộc họp phụ huynh để báo động cho học sinh, nhắc nhở phụ huynh quan tâm hơn đến việc học'.
'Tôi đồng tình với quan điểm đó. Tôi đã từng chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm đưa bài cho phụ huynh tự chấm để thấy được học lực của con em mà lo lắng. Có điều nên tế nhị để giữ sự thể diện cho phụ huynh, tránh gây tổn thương cho họ', thầy Thường nói thêm.
Còn thầy Lê Văn Vỵ, nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hương Sơn lại cho rằng, thời gian qua, việc thi thử ở Hà Tĩnh có nhiều bất cập từ khâu ra đề, chấm thi, thu phí. Một số trường tổ chức thi quá nhiều trong khi Bộ lại giảm tải.
Cũng theo thầy Vỵ, nhiều trường tổ chức thi nhưng rất lúng túng khi giải quyết kết quả thi của học sinh. Bởi vì thi, chấm nghiêm túc thì điểm sẽ thấp. Dùng kết quả này để đánh giá thì chất lượng rất tệ, sau đó lại phải tìm cách nâng điểm lên.
'Thật ra, lấy lý do thi thử là để tập dượt cho học sinh cũng được. Tuy nhiên, kỳ thi thử mà so với kỳ thi THPT Quốc gia do Bộ tổ chức thì làm sao mà tương thích được. Trường tự ra đề thi thì làm sao mà cân đối và định lượng được', thầy Vỵ nêu quan điểm.
Cũng theo thầy Lê Văn Vỵ, sau khi thi thử, việc công bố kết quả để cảnh báo cho học sinh là một điều hay, nhưng nên dừng lại ở mức cảnh báo, tránh vì mục đích thương mại.
Phải biến việc thi cử trở thành bình thường, bởi vì cánh cửa của học sinh không phải chỉ mỗi giảng đường Đại học. Bắt đầu từ lớp 9 là phải phân luồng rồi. Nhiều em không nhất thiết phải vào cấp III mà có thể tham gia học nghề.
Can Lộc là một trong ba huyện có trường cấp 3 sớm nhất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, được thành lập vào tháng 7 năm 1962, đóng tại Trảo Nha, Thị trấn Nghèn.
Qua quá trình nhập tách, tháng 01 năm 1988, Trường PTTH Nghèn được thành lập theo quyết định số 2063 của UBND tỉnh Nghệ Tĩnh (cũ).
Sau hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, Trường có nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Nhiều cựu học sinh đỗ đạt được phong hàm Giáo sư, Tiến sĩ, được giữ các chức vụ quan trọng.
Năm học 2006 - 2007, trường được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận là trường trung học đạt Chuẩn Quốc gia.