![]()
Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu (Ảnh: Hoàng Hường)
16h40 ngày 25/5 là thời điểm kết thúc thời gian làm bài thi môn chuyên Toán và Ngữ Văn – hai môn thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu – Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Các thí sinh rời phòng thi với nhiều tâm trạng trái ngược. Trong khi một số thi môn chuyên Toán cho biết khá lo lắng và dự đoán điểm có thể dưới trung bình thì ngược lại, nhiều thí sinh hoàn thành bài Ngữ văn (chuyên) với tâm trạng hào hứng, thoải mái.
Minh Khuê, học sinh trường THCS Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, vừa rời phòng thi đã ào tới ôm lấy các anh chị tình nguyện viên để bày tỏ sự phấn khích với đề Văn. Em reo lên cho biết đã 'trúng tủ' và bày tỏ, rất thích câu hỏi nghị luận xã hội trong đó có đề cập đến việc nụ cười để che đi nỗi buồn riêng.
![]()
![]()
Đề thi Ngữ văn (chuyên) của trường Phổ thông Năng khiếu (Ảnh chụp màn hình)
Đề thi chính thức môn Ngữ văn (chuyên) trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của trường Phổ thông Năng khiếu có câu hỏi 4 điểm đưa ra yêu cầu thí sinh từ văn bản được trích dẫn liên hệ và thể hiện suy nghĩ về hiện tượng nhìn nhận thế hệ trẻ ngày này là 'thế hệ cợt nhả'.
Đề thi cũng chú thích: Thế hệ cợt nhả là khái niệm thể hiện tinh thần vui vẻ, hài hước, hay đùa nghịch, tạo ra tiếng cười của thế hệ trẻ ngày nay trong các hoàn cảnh, tình huống, đời sống. Và lưu ý thêm rằng, hiện nay khái niệm này đang được sử dụng phổ biến và theo những góc độ nhìn nhận khác nhau.
Minh Khuê cho biết, ngay từ khi đọc đề, em đã hiểu mình cần phải làm gì và không gặp khó khăn trong quá trình triển khai ý tưởng cho bài viết vì những gì đề bài yêu cầu khiến em thấy rất gần gũi, có cảm xúc. Minh Khuê cũng tâm sự, cách dùng nụ cười, sự lạc quan để che giấu đi những nỗi niềm là điều chính em cũng đang làm nhưng với cách nhìn nhận tích cực, để có thêm động lực và khiến bố mẹ yên lòng hơn.
![]()
Minh Khuê (phải) hào hứng với đề thi Ngữ văn chuyên (Ảnh: Hoàng Hường)
Cũng như nhiều học sinh khác, Minh Khuê đã có chuỗi ngày ôn luyện rất vất vả trước kỳ thi vào trường Phổ thông Năng khiếu. Lịch học của em kín từ sáng tới tối muộn. Minh Khuê bảo rằng, em còn có áp lực tâm lý khi cảm thấy phải 'đối đầu' với những bạn rất giỏi, có điều kiện học tập tốt hơn. Tuy nhiên, khi đối diện với đề Ngữ văn chuyên, em thấy như được khơi mở đúng tâm trạng và viết say sưa. Môn thi Văn khiến em tự tin hơn vào cơ hội trúng tuyển như nguyện vọng của mình.
'Thế hệ cợt nhả' là khái niệm xuất hiện không lâu nhưng nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của giới trẻ. Trước những áp lực, người trẻ chọn sự hài hước (được gọi vui là cợt nhả) để làm 'lá chắn' cảm xúc cho mình, để đơn giản hóa những vấn đề phức tạp, để làm phong phú thêm, muôn màu muôn vẻ thêm những góc nhìn khác nhau về cuộc sống.
Với sự bùng nổ của mạng xã hội 'sự cợt nhả' theo nghĩa tích cực của người trẻ có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên những 'trend' thể hiện sự sáng tạo, thú vị, nhận được sự yêu thích, 'bắt trend' của cả người thuộc thế hệ từng trải hơn.
Cũng có khi 'cợt nhả' theo như cách dẫn dắt trong đề thi của trường Phổ thông Năng khiếu là cách để giấu đi những nỗi niềm riêng, lấy nụ cười để che đi giọt nước mắt. Dù luôn được nhắc đến như một thế hệ sinh ra trong hòa bình, điều kiện kinh tế phát triển, công nghệ bùng nổ… nhưng thế hệ Gen Z cũng phải đối diện với nhiều cuộc khủng hoảng, nhất là về sức khỏe tinh thần. Khiến họ vừa đầy năng lượng, sáng tạo, thú vị, dám nghĩ, dám làm, dám khác biệt nhưng đồng thời lại cũng mong manh, dễ bị cuốn vào các trào lưu mà khó định hình được cá tính, giá trị, bản sắc.