Năm học 2021 - 2022: Không dạy trực tuyến cho trẻ mầm non

Nếu nghỉ học do dịch bệnh COVID-19, cơ sở mầm non không tổ chức dạy học trực tuyến cho trẻ mầm non, mà tập trung phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn trẻ tại nhà.

18/08/2021 17:24

google_Tiin.vn

Bộ GD&ĐT vừa tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021 - 2022 đối với giáo dục mầm non (GDMN). Theo báo cáo của Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT), trong bối cảnh đặc biệt của dịch bệnh với nhiều khó khăn, bậc GDMN thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 đạt nhiều kết quả tốt.

Cụ thể, trên 5 triệu trẻ em tại cơ sở GDMN được đảm bảo an toàn, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao, trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng vào lớp 1 bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực; chế độ, chính sách cho trẻ em được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Công tác quy hoạch, sắp xếp, phát triển mạng lưới trường lớp được thực hiện hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương. Năm học 2020 - 2021, toàn quốc có 15.480 nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, 21.236 điểm trường lẻ. So với năm học trước tăng 19 trường, giảm 2.724 điểm trường lẻ.

Năm học 2020 - 2021, toàn quốc huy động 5.357.046 trẻ em mầm non đến cơ sở GDMN, tăng 50.725 trẻ so với năm học trước. Cuối năm học 2020 - 2021, tỉ lệ trẻ em được học 2 buổi/ngày đạt 99,2% (tăng 0,2%), tỉ lệ trẻ em mầm non được tổ chức ăn bán trú đạt 93,3% (tăng 0,3%). Đáng chú ý, tỉ lệ trẻ em ngoài công lập đạt 23,2%, tăng 1,1% so với năm học trước.

Đội ngũ giáo viên được nhiều tỉnh/thành phố quan tâm tuyển dụng bổ sung, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng chương trình GDMN. Hiện tổng số đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có 529.531 người. Bình quân 1,84 GV/lớp (tăng 0,02). Tỉ lệ giáo viên mầm non đạt trình độ chuẩn đào tạo trở lên theo Luật Giáo dục 2019 đạt 78,9% (tăng 5,2%).

Trường mầm non sẽ tranh thủ thời gian trực tiếp để dạy các kỹ năng cho trẻ. Ảnh: Q.Anh

Trường mầm non sẽ tranh thủ thời gian trực tiếp để dạy các kỹ năng cho trẻ. Ảnh: Q.Anh

Bên cạnh những kết quả đạt được, GDMN trong năm học qua gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 như: Trẻ em mầm non phải ở nhà trong thời gian dài, ảnh hưởng đến nền nếp, thói quen thực hiện chế độ sinh hoạt. Chuyển đổi phương pháp giáo dục trong thời điểm dịch còn hạn chế. Cơ sở giáo dục ngoài công lập gặp nhiều khó khăn, nguy cơ giáo viên mầm non chuyển đổi nghề nghiệp, bỏ việc, nhiều đơn vị phải dừng hoạt động và có nguy cơ giải thể.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non lưu ý, cơ sở GDMN không tổ chức dạy học trực tuyến cho trẻ mầm non, mà tập trung phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn trẻ tại nhà. Tranh thủ thời gian vàng trẻ đến trường để ưu tiên hướng dẫn kỹ năng, điều kiện cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1.

Cũng theo ông Minh, các địa phương cũng khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại của các cơ sở GDMN trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tham mưu cho chính quyền các cấp có giải pháp hỗ trợ khắc phục khó khăn để duy trì hoạt động của các cơ sở, hỗ trợ giáo viên bị ảnh hưởng, tránh tình trạng giáo viên nghỉ việc, cơ sở GDMN giải thể, bởi đây là nguy cơ rất lớn đối với GDMN.

Nhấn mạnh trọng tâm trong năm học tới đối với GDMN, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, là bậc học có nhiều đặc điểm riêng về chăm sóc và nuôi dạy, theo đó, cần tăng cường thêm các biện pháp, chính sách sao cho phù hợp. Trong điều kiện thực tế của năm học chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, cần xem xét việc dạy học ở bậc mầm non sao cho linh hoạt, phù hợp. Với những nơi trẻ em không thể đến lớp, cần phối hợp với gia đình để có biện pháp hỗ trợ.

Theo Quang Anh/Gia đình và Xã hội
Tin cùng chuyên mục
    Đọc nhiều
    Mới nhất