Trường THPT Vĩnh Xương (tỉnh An Giang) nơi xảy ra sự việc nữ sinh lớp 10 tự tử trong trường học. Ảnh: Zing
Nữ sinh tự tử trong nhà vệ sinh trường học
Trong tuần qua, dư luận hết sức quan tâm tới sự việc nữ sinh lớp 10 tại An Giang tự tử trong nhà vệ sinh trường học và để lại lá thư tuyệt mệnh cho rằng nhà trường đã kỷ luật chưa đúng. Sự việc ban đầu được xác định như sau, vào ngày 30/11, gia đình em N.T.N.Y (học sinh lớp 10A4, Trường THPT Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang) được nhà trường cho hay em bị ngất tại khu vực nhà vệ sinh của trường. Sau đó gia đình mới biết em uống thuốc với ý định tự tử và để lại thư tuyệt mệnh trong lớp. Gia đình đã đưa em Y đến bệnh viện để cấp cứu và sau đó chuyển em lên TPHCM để điều trị. Theo thư mà em Y để lại, nguyên nhân khiến em tự tử là vì uất ức và không phạm lỗi như trường đã xử lý. Đồng thời cho rằng, mình bị bạo hành về tinh thần.
Trước đó, Trường THPT Vĩnh Xương đã thông báo về việc học sinh vi phạm điều lệ trường THPT năm học 2020 - 2021. Theo thông báo, em N.T.N.Y đã sai phạm: 'Phản ánh không đúng sự thật, gây hiểu lầm trong quan hệ nhà trường và gia đình gây ảnh hưởng không tốt đến danh dự và uy tín nhà giáo. Sử dụng điện thoại di động để ghi âm giáo viên trong giờ học. Tuy nhiên Y vẫn chưa nhận rõ lỗi của mình. Vì vậy em Y phải viết kiểm điểm và thực hiện cấm túc hằng ngày trong vòng 2 tuần kể từ ngày 1/12 đến 12/12'.
Dù bị đánh giá là học sinh mắc nhiều khuyết điểm, học một số môn kém, tuy nhiên theo học bạ của em Y, các năm học trước (học THCS) em được đánh giá là học sinh ngoan, hiền, lễ phép, vâng lời thầy cô, thân thiện với bạn bè, chủ động trong học tập… Về học lực, cả 4 năm học THCS em đều có kết quả tốt, điểm tổng kết cuối năm cũng khá cao.
Sau khi thông tin được đăng tải trên báo chí, Sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã vào cuộc, làm rõ vụ việc. Được biết, ngày 6/12, Sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Việt Hùm - Hiệu trưởng và bà Nguyễn Ngọc Hạnh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương. Thời gian tạm đình chỉ công tác là 15 ngày, kể từ ngày 7/12, để làm rõ một số vấn đề đã và đang xảy ra tại nhà trường. Theo Văn bản báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, nhà trường đã tổ chức dạy học thêm trong nhà trường không đúng với quy định. Trường có hình thức phê bình, kỷ luật học sinh nêu họ tên dưới cờ, làm ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh…
Còn có cách hành xử chưa thuyết phục
Bày tỏ nỗi bất bình với sự việc nói trên, một hiệu trưởng ở quận 10 (TPHCM) chỉ ra rằng: 'Qua sự việc nữ sinh tự tử tại An Giang có thể thấy cách hành xử của giáo viên chủ nhiệm là chưa thuyết phục, trong lớp học đập bàn đập ghế mắng học sinh và đã bị học sinh ghi âm lại. Nhà trường còn phê bình học sinh trước toàn trường… Thực tế đã xảy ra hiện tượng vào đầu năm học, một số giáo viên dùng điểm kiểm tra gây hoang mang tâm lý học sinh là có thật. Thực trạng này đang là một vấn đề lớn gây rất bức xúc trong phụ huynh, nhà trường cần thấy hết trách nhiệm của mình trước khi quá muộn'.
Còn theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý Khoa học Giáo dục Hà Nội: 'Học sinh là trung tâm của trường học, được tạo điều kiện về mọi mặt để phát triển. Do đó, ngay cả việc kỷ luật học sinh bằng cấm túc phải có hội đồng kỷ luật xem xét. Nhà trường không được bất chấp, tùy tiện đưa ra các hình thức kỷ luật phản giáo dục. Nhà trường thực hiện kỷ luật bằng cấm túc, khiến học sinh ngày nào cũng phải đến lớp sớm để những giáo viên khác giáo dục về quy tắc ứng xử, điều này ảnh hưởng tâm lý của học sinh. Trong khi đó, chưa biết được rằng những người được phân công giáo dục ứng xử cho nữ sinh đó đã hiểu hết các quy tắc về ứng xử trong trường học hay không. Với em học sinh, cần phải quan tâm, giúp đỡ em sau những việc xảy ra đã bị ảnh hướng nhiều đến tâm lý'.
Với hơn 20 năm làm hiệu trưởng, TS Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch HĐQT Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: 'Hiện nay một phần nguyên nhân của hiện tượng giáo viên vi phạm đạo đức, có hành động phản giáo dục bắt nguồn sâu xa từ lối tư duy giáo dục cũ, lạc hậu. Bên cạnh đó, lâu nay, chúng ta thực hiện theo phương thức dạy học sinh ngoan, nghe lời thầy cô. Học sinh phải ngoan, phải lễ phép, nghe lời. Giáo viên cũng chính từ chuyện học sinh không nghe lời, vi phạm quy định nhà trường mà bị kỷ luật phản giáo dục, trong đó có cả đánh đập, xúc phạm học sinh. Chính điều này các giáo viên cũng được học từ trước đây và rồi áp dụng với học sinh của mình'.
Từ vụ việc nói trên và những vụ gần đây, GS.VS Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: 'Chúng ta đã có Luật Giáo dục, các quy định của Bộ GD&ĐT về những hình thức kỷ luật học sinh, những điều giáo viên không được làm. Tuy nhiên, giáo viên vẫn vi phạm đạo đức nhà giáo. Dù số giáo viên vi phạm là rất ít, song ngành Giáo dục cũng cần phải sàng lọc, đã đến lúc những trường hợp giáo viên không xứng đáng là thầy cô thì nên loại khỏi ngành Giáo dục. Giáo viên hiện nay không chỉ phải giỏi về chuyên môn mà phải có đạo đức, tâm huyết với nghề. Trường học phải đề cao vai trò của con người, cho nên là cần đề cao tính nhân văn, giáo dục đối với học sinh. Ngoài dạy các môn học, giáo viên còn phải dạy cho các em nên người có ích cho xã hội, cho sự phát triển của đất nước'.
Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo Dự thảo, hình thức kỷ luật đối với học sinh mắc khuyết điểm trong quá trình học tập và rèn luyện, vi phạm nội quy nhà trường, các quy chế, quy định của ngành Giáo dục. Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi, nhà trường xem xét thực hiện các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực hoặc áp dụng các hình thức kỷ luật khác (khiển trách; cảnh cáo; tạm dừng học tập trên lớp để thực hiện kế hoạch giáo dục riêng với học sinh vi phạm). |