Ngành giáo dục thành phố Hạ Long đang nỗ lực xây dựng, phát triển, trước mắt là hoàn thành nhiệm vụ đưa Hạ Long nằm trong mạng lưới 'Thành phố Học tập toàn cầu' của UNESCO vào năm 2025. Cùng đó là hướng đến xây dựng ngành giáo dục phát triển trong 'Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc'.
TP Hạ Long đang đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, hiện đại hóa cho ngành giáo dục.
Với những mong muốn đó, trong Hội thảo sáng nay, đã có tới 25 bài phát biểu, tham luận của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, cán bộ lãnh đạo, giáo viên các trường trên địa bàn thành phố được gửi tới, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: Kinh nghiệm trong phát triển giáo dục tại một số nước tiên tiến; xây dựng xã hội học tập; các mô hình giáo dục thông minh; chuyển đổi số; ứng dụng AI, dạy học ngoại ngữ, kỹ năng mềm; đào tạo nguồn nhân lực, chính sách thu hút nhân tài…
Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, GS.TS.Nguyễn Quý Thanh, Trường Đại học Giáo dục(Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: Để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền giáo dục hiện đại và trở thành điểm sáng giáo dục trong kỷ nguyên mới, ngành giáo dục Hạ Long cần điều chỉnh quy hoạch trường học theo hướng hiện đại, phù hợp với sự phát triển của thành phố; mở rộng kết nối với các trường đại học uy tín trong và ngoài nước; nâng cao chất lượng và năng lực của đội ngũ giáo viên; và đẩy mạnh đổi mới quản trị giáo dục để thích ứng linh hoạt với chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Hạ Long cần xây dựng hệ thống phát hiện, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài, đồng thời thực hiện các chính sách miễn giảm học phí cho các đối tượng chính sách và người dân khó khăn, tạo cơ hội học tập công bằng cho mọi người.
GS.TS Nguyễn Quý Thanh cũng nhấn mạnh: Giáo dục TP Hạ Long hiện đứng đầu tỉnh Quảng Ninh rồi nhưng cần phải có định vị, định hướng lớn hơn, đó là phấn đấu đưa thành phố vào top 10 địa phương dẫn đầu về phát triển giáo dục quốc gia đến 2035. Đây sẽ là nền tảng vững chắc giúp giáo dục Hạ Long tiếp tục vươn xa trong thời kỳ hội nhập và phát triển, đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
Bí thư Thành ủy Hạ Long Vũ Quyết Tiến phát biểu khai mạc Hội thảo.
TS Tôn Quang Cường đóng góp ý kiến phát triển giáo dục TP Hạ Long
Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại, các giải pháp công nghệ số đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là tại các địa phương có tầm nhìn chuyển đổi số mạnh mẽ như Thành phố Hạ Long. Chính vì thế, các chuyên gia cùng đề xuất đẩy mạnh việc áp dụng các công nghệ hội tụ và mới nổi như Internet of Things (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và Blockchain trong quản lí giáo dục để tối ưu hóa quy trình quản lí và nâng cao hiệu quả giảng dạy. Theo TS. Tôn Quang Cường, TS. Kim Mạnh Tuấn(Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội): Các công nghệ này đã giúp tăng cường khả năng tương tác và sự kết nối giữa các bên tham gia trong hệ sinh thái giáo dục, bao gồm học sinh, giáo viên, nhà quản lí, cha mẹ học sinh và các bên liên quan. Đây không chỉ là một giải pháp tối ưu trong ngắn hạn của TP Hạ Long, mà còn là bước chuẩn bị cho một nền giáo dục tương lai, hiện đại và bền vững. Hệ sinh thái này sẽ là nền tảng vững chắc giúp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội hiện đại, đặc biệt là trong bối cảnh của Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư.
Thành phố Hạ Long là thành phố du lịch, thành phố bên bờ vịnh Di sản đã và đang phát triển theo hướng 'Xanh'. Chính vì thế trong phát triển giáo dục cũng cần định hướng 'Đổi mới sáng tạo Xanh'. Thầy Nguyễn Hữu Đức(Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Đổi mới sáng tạo xanh ở TP Hạ Long là hướng đến đào tạo tư duy khởi nghiệp tạo ra giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội. Sinh viên được khuyến khích phát triển các ý tưởng sáng tạo giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội như giảm rác thải, tái chế, năng lượng tái tạo và công nghệ thân thiện với môi trường. Tư duy khởi nghiệp xanh khuyến khích người học nhìn nhận giá trị kinh doanh qua lăng kính bảo vệ tài nguyên, từ đó xây dựng doanh nghiệp bền vững.
Thầy Nguyễn Hữu Đức(Đại học Quốc gia Hà Nội) góp ý phát triển giáo dục xanh.
Cũng từ đó, khi TP Hạ Long định hướng phát triển theo các tiêu chí này cũng giúp thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp xanh trong các trường học và cơ sở giáo dục. Điều này bao gồm việc xây dựng các phòng thí nghiệm sáng tạo, các trung tâm khởi nghiệp và mạng lưới cố vấn giúp sinh viên biến ý tưởng thành hiện thực. Hệ sinh thái khởi nghiệp xanh còn bao gồm việc tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào các dự án xã hội, hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ (NGO) và cộng đồng, giúp họ xây dựng các giải pháp có tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
Các ý kiến chia sẻ thêm của ngành giáo dục TP Hạ Long trong xây dựng phát triển ngành giáo dục địa phương.
Chia sẻ với Thời Báo VTV, bà Phan Thị Hải Hường, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long cũng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, TP Hạ Long sẽ chú trọng chất lượng giáo dục - đào tạo, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia; đầu tư cơ sở vật chất, sắp xếp mạng lưới trường lớp, từng bước đảm bảo theo hướng tiêu chí quốc gia và quốc tế. Đẩy mạnh xã hội hoá, thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; thực hiện hiệu quả đề án tự chủ đối với các trường học công lập, nâng mức tự chủ đối với một số trường thuộc vùng thuận lợi. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Phát triển hài hòa giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng miền. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, tạo nền tảng hình thành lớp công dân thành phố thông thạo ngoại ngữ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh thực hiện đề án 'Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030'.
Theo báo cáo của Trưởng phòng Giáo dục TP Hạ Long Vi Bích Hạnh, hiện chất lượng Giáo dục và Đào tạo của Thành phố tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh Quảng Ninh về chất lượng và số lượng giải học sinh giỏi các cấp (Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 99,92%, tăng 0,02%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, tăng 0,4%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99,79%, tăng 0,63%; số lượng học sinh giỏi cấp Thành phố đạt 692 giải, tăng 140 giải; cấp Tỉnh đạt 483 giải tăng 154 giải, cấp quốc gia/quốc tế: 87 giải tăng 42 giải). Đến hết tháng 6 năm 2024: Trên địa bàn thành phố có 69 trường đạt chuẩn quốc gia (tăng 14 trường so với năm 2020.