Một trong những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TP HCM trong năm học mới là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục; trao quyền chủ động cho giáo viên (GV) trong triển khai kế hoạch bài giảng.
Tự chủ về tuyển dụng giáo viên
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, trong năm học 2022 - 2023, ngành GD-ĐT thành phố sẽ tiếp tục chủ động rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với các nghị định, thông tư mới và với thực tiễn thành phố.
Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục. Triển khai theo lộ trình và phù hợp với thực tiễn các đề án, chương trình đột phá của ngành.
Nội dung chú thích ảnh
Trong việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường, lãnh đạo Sở GD-ĐT thành phố đặc biệt nhấn mạnh đến tính chủ động, linh hoạt trong triển khai chương trình mới đối với lớp 3, 7, 10 trong năm học này. Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết Sở GD-ĐT thành phố cũng chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, GV trong việc thực hiện chương trình mới…; khai thác, sử dụng sách giáo khoa (SGK), các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức liên quan tại địa phương thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động giáo dục của nhà trường; bảo đảm dân chủ, công khai, thống nhất giữa các tổ chức trong nhà trường; phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục của trường.
Tại TP HCM, dù mô hình tự chủ ở bậc phổ thông còn khá dè dặt nhưng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT thành phố, các cơ sở giáo dục trên địa bàn hiện nay có mức độ tự chủ khác nhau giữa các trường ngoại thành, nội thành, trường đông hay ít học sinh. Sự tự chủ thể hiện ở chương trình giáo dục của nhà trường, về biên chế, trong việc hợp đồng thêm các nhân sự cần thiết như bảo mẫu, GV thỉnh giảng... Thực tế, việc tự chủ tuyển dụng GV đã được thực hiện ở nhiều trường. 'TP HCM có 2 trường THPT chuyên là Trần Đại Nghĩa và Lê Hồng Phong đã thực hiện tự chủ hoàn toàn việc tuyển GV. Năm học này có thêm 3 trường THPT theo mô hình tiên tiến triển khai và 4 trường tại khu vực huyện Cần Giờ được tự chủ tuyển dụng GV' - ông Tống Phước Lộc, Trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ Sở GD-ĐT TP HCM, thông tin.
Chủ động khi triển khai chương trình, soạn giáo án
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sở GD-ĐT đều có hướng dẫn các trường và đội ngũ thầy cô giáo cần bảo đảm theo đúng hướng dẫn chung, đồng thời linh động, chủ động thực hiện, không mang tâm lý chờ đợi.
Để thực hiện được điều này, ông Nguyễn Bảo Quốc cho rằng GV cần thay đổi thói quen, phương pháp dạy học cũ là truyền dạy kiến thức mà cần chú ý hơn đến việc phát triển năng lực, phẩm chất cho người học. "Hiện nay, đâu đó GV vẫn mang tâm lý chờ hướng dẫn xây dựng giáo án từ cơ quan chuyên môn, quá phụ thuộc vào ngữ liệu trong một bộ SGK. Nhận thức này cần thay đổi bởi SGK chỉ là một trong những tư liệu dạy học khi triển khai chương trình mới" - ông Quốc nói.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM cũng cho rằng việc xem SGK chỉ như một tư liệu hỗ trợ dạy học kéo theo cách kiểm tra, đánh giá sẽ có nhiều thay đổi. Kiểm tra, đánh giá học sinh không chỉ ở việc ra các đề kiểm tra, các câu hỏi như những năm học trước mà có thể thay đổi cả dữ liệu để xây dựng câu hỏi, đề kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực học sinh.
Khuyến khích các tổ chức quốc tế kiểm định giáo dục
Trong năm học 2022 - 2023, theo Sở GD-ĐT TP HCM, sở sẽ đẩy mạnh tiến độ, bảo đảm chất lượng công tác kiểm định chất lượng giáo dục và hoạt động tự đánh giá tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Ngoài đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục trong nước, Sở GD-ĐT thành phố khuyến khích kiểm định chất lượng của các tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín được công nhận hoạt động ở Việt Nam. Đồng thời sẽ tích cực tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế đối với giáo dục phổ thông như chương trình PASEC, PISA...