Sau khi Báo Nhà báo và Công luận đăng tải bài viết'Bộ GD&ĐT yêu cầu chấn chỉnh ngay việc xét thăng hạng giáo viên', nhiều giáo viên trên cả nước đã gửi ý kiến phản hồi, phản ánh những bất cập kéo dài trong quá trình xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết nhiều tỉnh, thành chưa tổ chức xét thăng hạng giáo viên từ năm 2016, thậm chí có nơi chưa thực hiện lần nào. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của hàng nghìn giáo viên khi không được nâng hạng, nâng bậc lương đúng quy định.
![]()
Đội ngũ nhà giáo trên cả nước đang kỳ vọng việc xét thăng hạng sẽ được triển khai đồng bộ, minh bạch, tránh để xảy ra bất bình đẳng và tạo động lực cho giáo viên tiếp tục cống hiến.
Cả nước hiện có khoảng 1,05 triệu giáo viên mầm non và phổ thông hưởng lương từ ngân sách. Việc thăng hạng từ hạng III lên hạng II, hoặc từ hạng II lên hạng I, liên quan trực tiếp đến thu nhập của giáo viên, với mức chênh lệch giữa hai bậc liền kề có thể lên đến 700.000-800.000 đồng mỗi tháng. Do chậm xét, nhiều giáo viên mất cơ hội tăng lương suốt nhiều năm.
Thầy giáo Đặng Văn Lâm cho biết: Sau 26 năm công tác, thầy vẫn ở hạng III với hệ số lương 3,99 chỉ vì chưa hoàn thiện đủ điều kiện văn bằng: 'Một sự bất cập kéo dài, chúng tôi mong được xem xét công bằng khi đã nhiều năm cống hiến'.
Cô giáo Nguyễn Quyên cho rằng, sự khác biệt quá lớn giữa các địa phương khiến nhiều giáo viên chịu thiệt: 'Có nơi đã xét nhiều lần, có nơi chỉ xét một lần, có nơi chưa xét lần nào. Nhiều thầy cô 15-20 năm công tác, sắp nghỉ hưu vẫn chưa được thăng hạng. Điều này thực sự bất cập'.
Một giáo viên tại huyện Chương Mỹ cũ (Hà Nội) phản ánh việc hiểu sai khái niệm 'tương đương' về bằng cấp khiến giáo viên có bằng cao đẳng khi ra trường dù đã học lên đại học vẫn không được xét hạng II: 'Chúng tôi đã chịu thiệt thòi mấy chục năm vì cách hiểu máy móc. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn, nhưng cấp cơ sở vẫn không thực hiện đúng'.
Tại Cao Bằng, nữ giáo viên cho biết chỉ tiêu hạng II chỉ dừng ở 50%, khiến nhiều người đủ điều kiện nhưng không thể được xét: 'Cùng đạt chuẩn trình độ như nhau nhưng vẫn bị phân hạng II - hạng III, tôi mong Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu bỏ tỷ lệ phần trăm hoặc có cơ chế điều chỉnh phù hợp'.
![]()
Hiện cả nước có khoảng 1,05 triệu giáo viên mầm non và phổ thông hưởng lương từ ngân sách nhà nước, được xếp theo ba hạng I, II, III.
Cô giáo Nguyễn Điệp, huyện Yên Phong cũ (Bắc Ninh), cho biết nhiều giáo viên ở đây đã đủ điều kiện chuyển sang hạng II mới từ lâu, nhưng vẫn 'mắc kẹt' vì không có văn bản hướng dẫn: 'Chúng tôi hỏi nhà trường, xã, huyện đều nhận câu trả lời 'chưa có công văn'. Quyền lợi chính đáng bị treo vô thời hạn!'.
Những phản ánh từ cơ sở cho thấy công tác xét thăng hạng đang thiếu đồng bộ, tiêu chí không được hiểu thống nhất, cách làm mỗi nơi một kiểu, dẫn tới tình trạng giáo viên cùng điều kiện nhưng hưởng chế độ khác nhau.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương để chấn chỉnh, hướng dẫn và giám sát việc triển khai, bảo đảm mọi giáo viên được xét thăng hạng đúng, đủ và công bằng, qua đó góp phần nâng cao động lực, giữ chân và phát huy đội ngũ nhà giáo trong giai đoạn hiện nay.