Việc thể hiện tình yêu và sự ủng hộ dành cho người nổi tiếng, nghệ sĩ yêu thích là điều vô cùng bình thường trên toàn thế giới. Tuy nhiên, với riêng thị trường K-Pop, sự thể hiện của những người hâm mộ lại nổi bật hơn khi luôn được hoạt động có tổ chức và có hệ thống. Ngoài ra, tình yêu dành cho nghệ sĩ không thể hiện một cách cá nhân mà luôn dựa trên cộng đồng.
Văn hóa 'Trên đường về nhà'
Những người hâm mộ chờ đợi thần tượng tan làm và trở về nhà. (Ảnh: Herald DB)
Đây chắc chắn là một văn hóa hâm mộ chỉ có thể bắt gặp ở K-Pop. Trong đó, những người hâm mộ thường sẽ chờ đợi để gặp nghệ sĩ, thần tượng của họ sau khi họ tan làm, có thể là sau khi thần tượng kết thúc buổi hòa nhạc hoặc một buổi ghi hình.
Đối với những người hâm mộ K-Pop, những cuộc gặp gỡ này không có gì là lạ. Thậm chí, các công ty quản lý đã biến hoạt động này thành những sự kiện có tổ chức. 'Trên đường về nhà' trở thành một hoạt động giúp người hâm mộ kết nối và gần gũi hơn với thần tượng của mình.
Trong đó, phía công ty sẽ thông báo những thông tin liên quan tới lịch làm việc của các nghệ sĩ. Một hệ thống sau đó sẽ được lập ra nhằm kiểm soát số lượng người hâm mộ tụ tập để chào đón các ngôi sao. Một số biện pháp kiểm soát nhất định cũng được đưa ra để đảm bảo an toàn. Bằng cách này, văn hóa 'Trên đường về nhà' đã giúp các cuộc gặp giữa thần tượng và người hâm mộ trở nên gần gũi hơn, tuy không chính thức nhưng vẫn mang tính tổ chức cao.
Tổ chức sinh nhật
(Ảnh: DB)
Việc tổ chức sinh nhật cho thần tượng có thể diễn ra ở nhiều nơi trên toàn thế giới, nhưng tại Hàn Quốc, những người hâm mộ sẽ thuê một quán cà phê và tổ chức tiệc mừng sinh nhật cho thần tượng của mình.
Họ trang trí lại quán cà phê bằng những bức ảnh, món đồ liên quan tới những ngôi sao của họ. Ngoài ra, phía quán cà phê cũng cung cấp thực đơn đặc biệt được đặt theo tên người nổi tiếng cùng nhiều món đồ khác như áo, cốc... có in hình của ngôi sao này.
Những quán cà phê như thế này nở rộ tại Hàn Quốc với nhiều mặt hàng đa dạng, từ búp bê được thiết kế riêng đến vòng tay, chìa khóa... Những mặt hàng này thường khác nhau ở mỗi quán nên những người hâm mộ cũng thường tới tham quan nhiều quán khác nhau để tận hưởng những không gian đặc biệt này.
Động lực của những người hâm mộ
(Ảnh: Getty Images)
Những hành động và những dự án mà người hâm mộ thực hiện để thể hiện tình yêu dành cho thần tượng thực tế không nhất thiết phải được đáp lại, thậm chí họ không cần được công nhận. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều thúc đẩy họ chính là cảm giác ăn mừng và sự chung tay của một cộng đồng người hâm mộ.
Jeong Da Um (22 tuổi) và là một người hâm mộ cuồng nhiệt của NCT cho biết cô cùng cộng đồng người hâm mộ sẽ đợi tới 6h chiều để được nhìn thấy thần tượng bước vào ô tô hoặc hạ cửa kính của ô tô để chào hỏi họ. Sự tương tác này thông thường chỉ kéo dài từ vài giây đến vài phút nhưng vẫn đủ để khiến những người hâm mộ vô cùng phấn khích.
'Mặc dù thần tượng đều là những người xa lạ nhưng tôi không cảm thấy như vậy. Khi tôi nhận được năng lượng tích cực từ họ, tôi ủng hộ cho sự thành công của họ', Jeong chia sẻ về lí do khiến cô tận tâm vì thần tượng.
(Ảnh: Park Ye-eun)
Giáo sư tâm lý Han Min của Đại học Hàn Quốc cho biết sự khác biệt lớn nhất giữa thần tượng K-Pop với các ngôi sao nước ngoài chính là họ giao tiếp và tương tác với những người hâm mộ nhiều hơn.
Điều này xuất phát từ việc các ngôi sao K-Pop gần gũi và chia sẻ với người hâm mộ của họ dựa trên văn hóa của người Hàn Quốc trong các mối quan hệ. Cụ thể, người Hàn Quốc thường có xu hướng cảm thấy thân thiết với người khác một cách chủ quan, nghĩa là cần có sự đáp lại nào đó để người hâm mộ gần gũi và yêu thích với các ngôi sao.
'Văn hóa hâm mộ của Hàn Quốc gắn liên với việc khi người hâm mộ nảy sinh tình yêu dành cho người nổi tiếng, họ cảm thấy khoảng cách ngày càng thu hẹp và dẫn tới mối quan hệ tâm lý thân thiết. Nói cách khác, một khi cảm giác gắn kết này được thiết lập, tâm trí sẽ hoạt động như thể người nổi tiếng đó không còn là người xa lạ nữa', giáo sư giải thích.
Cũng theo giáo sư Han Min, cảm giác gắn kết được hình thành do bản thân các thần tượng cũng biết ơn trước tình cảm của người hâm mộ. Việc đôi bên đều trân trọng lẫn nhau đã củng cố mối quan hệ thêm khăng khít hơn và tạo nên văn hóa hâm mộ lâu dài.