Những tiết mục biểu diễn thu hút khán giả
Giải Mai Vàng lần thứ 30 có 54 nghệ sĩ, tác phẩm, chương trình vào vòng bầu chọn, trong đó các Anh tài và tiết mục của 'Anh trai vượt ngàn chông gai' nhận nhiều đề cử. Cụ thể ở hạng mục 'Nam ca sĩ - Rapper', đề cử thuộc về SOOBIN với ca khúc 'Giá như' và S.T Sơn Thạch với ca khúc 'Thuận nước đẩy thuyền'. Đây là hai phần trình diễn gây sốt trong chương trình 'Anh trai vượt ngàn chông gai', nhận được đánh giá cao và tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội.
Đặc biệt hạng mục 'Ca khúc' của giải thưởng Mai vàng lần thứ 30 - 'Anh trai vượt ngàn chông gai' chiếm tới 4/5 đề cử với: 'Giá như' (SOOBIN), 'Trống cơm' (NSND Tự Long - SOOBIN - Cường Seven), 'Mẹ yêu con' (Cường Seven, Tự Long, Bằng Kiều, Phan Đinh Tùng, Tuấn Hưng, Trương Thế Vinh, Jun Phạm, S.T Sơn Thạch, BB Trần, SOOBIN Hoàng Sơn, Kay Trần, Trọng Hiếu), 'Thuận nước đẩy thuyền' (sáng tác: S.T Sơn Thạch, Thanh Hưng, Andiez).
SOOBIN tiếp tục có thêm đề cử ở hạng mục 'MV Ca nhạc' với 'Giá như'. Một Anh tài khác của chương trình là S(TRONG) Trọng Hiếu cũng nhận đề cử với MV đậm chất cá tính, cổ vũ những người yếu thế mang tên 'Rise up Underdog'.
'Anh trai vượt ngàn chông gai' còn nhận được đề cử quan trọng 'Chương trình trên nền tảng số - truyền hình'. MC Anh Tuấn có đề cử ở hạng mục 'Người dẫn chương trình', NSND Tự Long được đề cử hạng mục 'Diễn viên hài' cũng với 'Anh trai vượt ngàn chông gai', ca sĩ Jun Phạm là ứng viên tại hạng mục 'Nam diễn viên điện ảnh- truyền hình được yêu thích nhất'.
Tiết mục Trống cơm
Khi chứng kiến các anh tài có được sự 'thống trị' tại nhiều hạng mục của giải Mai vàng, làn sóng kêu gọi ủng hộ thần tượng cũng bùng nổ. Lần đầu tiên, cộng đồng fan bày tỏ sự hâm mộ nhiệt tình một cách rất dễ thương. Nhiều bạn trẻ ngoài việc tự bình chọn còn tích cực vận động bạn bè, thậm chí cả… người nhà, cha mẹ, anh chị vào 'bỏ phiếu' cho chương trình mình yêu thích.
Có những bình luận rất xúc động được hàng trăm người thả tim: 'Ngoài bóng đá ra, chắc Chông gai là show duy nhất khơi dậy được tinh thần đoàn kết đến vậy. Từ page bóng đá, Cbiz, Kbiz, đủ loại page, fans trong nước, fans ở nước ngoài cũng phải 'hiện hình' kêu gọi cho show. Đến tôi, 1 đứa không bao giờ vote gì cả mà cũng ngày vào chục lần để vote'
Từng 'lá phiếu' góp lại. Hàng trăm fanpage, group cộng đồng, facebook cá nhân tích cực kêu gọi bình chọn, tạo ra làn sóng tương tác lên đến hàng ngàn like. Đúng là ngoài bóng đá, âm nhạc cũng là yếu tố để kết nối cộng đồng, chạm đến cảm xúc sâu thẳm của mỗi người, khiến con người tự nguyện kết nối với nhau, để cùng tôn vinh những giá trị nhân văn mà họ cảm thụ được.
Mạng xã hội náo nhiệt
Sự yêu mến mang tính chất cộng đồng này được các nhà nghiên cứu văn hóa gọi là 'Fandom' - Một hiện tượng xã hội thú vị. Trào lưu này không phải chỉ là 'đu idol' như cách mà cộng đồng mạng gọi.
Vượt lên trên khái niệm 'fan - idol', đây thực sự là một hiện tượng xã hội mà ở đó, người hâm mộ được sống trong một thế giới, một cộng đồng mà họ yêu mến, được trải nghiệm những niềm vui nỗi buồn cùng nhau, và được cùng nhau hướng tới những giá trị mà cả cộng đồng đó, bao gồm cả 'fan và idol', chung sức xây dựng.
Tại Việt Nam, các fandom đang dần đi vào hoạt động bài bản. Bên cạnh những hoạt động hỗ trợ thần tượng như 'cày view' (tăng lượt xem cho MV) mỗi khi thần tượng ra sản phẩm âm nhạc mới, thực hiện chiến dịch bình chọn, mua vị trí treo baner, màn hình led quảng cáo…, các fandom còn tổ chức các hoạt động từ thiện dưới danh nghĩa thần tượng, vừa để quảng bá hình ảnh, vừa chung tay đóng góp cho cộng đồng.
Đây được xem là một nét độc đáo của văn hóa fan Việt mà ít nơi nào có được.