Mới đây, Phạm Hồng Phước đã có những chia sẻ chính thức về nghi án đạo nhạc ca khúc Mọi người che mặt sống trên trang cá nhân. Nam ca sĩ cho biết: 'Phạm Hồng Phước không chỉ bị tấn công cá nhân ở facebook, youtube mà cả người thân cũng bị liên lụy (bằng những lời lẽ mạt sát, mắng chửi cho những người xứng tuổi cô chú). Thời điểm đó, là thời điểm mà cả nước cần tập trung phòng dịch, chống dịch cũng như giãn cách xã hội, Phước đồng lòng cho một sự kiện quan trọng hơn. Nhất là hạn mặn ở miền Tây vẫn còn dai dẳng, chưa được giải quyết. Nay, là thời điểm thích hợp, để giải tỏa những vướng mắc'.
Trước đó, Mọi người che mặt sống dính phải nghi án đạo nhái khi có không ít người cho rằng phần tiết tấu và nhịp điệu giống hệt ca khúc Apple Is A. Nhiều cư dân mạng còn cho rằng sáng tác của Phạm Hồng Phước như một phiên bản tua chậm của bài hát được T-Ara phát hành từ năm 2009.
MV Mọi người che mặt sống
MV Apple Is A
Phạm Hồng Phước khẳng định cáo buộc anh đạo nhạc là không đúng: ''Hao hao' hay 'nghĩ vậy' hoàn toàn không có giá trị pháp lý, cũng như không có cơ sở bằng chứng rõ ràng để quy chụp một sản phẩm là đạo nhạc hay không. Nhất là khi không phân biệt được ca khúc được đề cập hình thành như thế nào.
Mọi người che mặt sống có phần lời do chính Phạm Hồng Phước chủ biên, hoà âm phối khí & sản xuất do producer Veetwinmusic của Hàn Quốc phụ trách. Thông tin này được ghi rõ trong description trên youtube, artwork & credits. Vì vậy, ngay từ đầu, các cáo buộc này đã phản ánh không đúng, thiếu lập luận và vô căn cứ'.
Sau đó, nam ca sĩ cũng đưa ra những phân tích và so sánh dựa trên cơ sở nhạc lý cũng như kết quả kiểm tra từ thư viện âm nhạc Shazam để chứng minh Mọi người che mặt sống hoàn toàn khác với Apple Is A. Phạm Hồng Phước đồng thời khẳng định việc một trang báo điện tử từng thông tin rằng anh không nghe điện thoại khi được liên hệ hoàn toàn sai sự thật.
Phạm Hồng Phước đưa ra dẫn chứng khẳng định mình không đạo nhái ca khúc Apple Is A.
Nguyên văn chia sẻ của Phạm Hồng Phước xoay quanh nghi án đạo nhạc:
'PHẢN HỒI CHÍNH THỨC VỀ CA KHÚC
'MỌI NGƯỜI CHE MẶT SỐNG'
Từ ekip sản xuất Veetwinmusic và Phạm Hồng Phước.
—-
Mọi người thân mến, 'Mọi Người Che Mặt Sống' là một single nằm trong chuỗi dự án cá nhân của Phước, chứa đựng tâm huyết cũng như sự lấn thân kết hợp cùng các producer sản xuất nhạc trên toàn thế giới.
Một ca khúc ra đời là sản phẩm của một tập thể, sự tự do kết nối phóng tác không tạo rào cản cho bất cứ ai, kể cả nghệ sĩ hay hoạ sĩ.
Ra mắt 17/3, ca khúc được đón nhận, lắng nghe nhưng sau đó cũng bị một bộ phận quy chụp 'đạo nhạc'. Tiếp đó, Phạm Hồng Phước không chỉ bị tấn công cá nhân ở facebook, youtube mà cả người thân cũng bị liên lụy (bằng những lời lẽ mạt sát, mắng chửi cho những người xứng tuổi cô chú).
Thời điểm đó, là thời điểm mà cả nước cần tập trung phòng dịch, chống dịch cũng như giãn cách xã hội, Phước đồng lòng cho một sự kiện quan trọng hơn. Nhất là hạn mặn ở miền Tây vẫn còn dai dẳng, chưa được giải quyết.
Nay, là thời điểm thích hợp, để giải toả những vướng mắc.
============
1. Cáo buộc KHÔNG ĐÚNG về 'nghi án đạo nhạc'
'Hao hao' hay 'nghĩ vậy' hoàn toàn không có giá trị pháp lý, cũng như không có cơ sở bằng chứng rõ ràng để quy chụp một sản phẩm là đạo nhạc hay không.
Nhất là khi không phân biệt được ca khúc được đề cập hình thành như thế nào.
'Mọi Người Che Mặt Sống' có phần lời do chính Phạm Hồng Phước chủ biên, hoà âm phối khí & sản xuất do producer Veetwinmusic của Hàn Quốc phụ trách. Thông tin này được ghi rõ trong description trên youtube, artwork & credits.
Vì vậy, ngay từ đầu, các cáo buộc này đã phản ánh không đúng, thiếu lập luận và vô căn cứ.
2. Phân tích và cơ sở so sánh.
Nhạc lý có 12 nốt nhạc (bao gồm cả các nốt thăng giáng), vô vàn các bài hát khác nhau đã được tạo nên từ đó. Các bài hát thuộc thể loại nào sẽ mang cấu trúc đặc trưng của thể loại đó.
Trong quá trình sáng tác, nhạc sĩ có thể dùng chung khuông biểu diễn phổ biến (patterned performance)
& vận dụng kĩ thuật viết cơ bản trong từng thể loại nhạc.
====
? CÁC BÀI HÁT SẼ ĐƯỢC COI LÀ COPY NẾU:
▪ Cùng tốc độ tempo
▪ Cùng thang âm
▪ Cùng tiến trình hợp âm
▪ Cùng lời bài hát
▪ Cùng hoà âm
▪ Cùng vòng lặp
? SO SÁNH HAI BÀI HÁT: (Xem hình đính kèm)
*Tốc độ Tempo:
Tempo of Song A: 115 bpm
Tempo of Song B: 136 bpm
*Thang âm:
Scale of Song A: D# Minor / Eb Minor (Aeolian Mode)
Scale of Song B: D Minor (Aeolian Mode) With harmonic Minor chunks
*Hợp âm
Possible for song A:
i – D# minor, D# minor seventh (D#min, D#min7)
iidim – E# diminished, E# minor seventh flat five (E#dim, E#m7b5)
III – F# major, F# major seventh (F#maj, F#maj7)
iv – G# minor, G# minor seventh (G#min, G#min7)
v – A# minor, A# minor seventh (A#min, A#min7)
VI – B major, B major seventh (Bmaj, Bmaj7)
VII – C# major, C# dominant seventh (C#maj, C#7)
Possible for song B:
D natural minor scale notes: D E F G A Bb C
Natural minor key chord sequence: min dim maj min min maj maj
i
iidim
III
iv
v
VI
VII
Dmin
Edim
Fmaj
Gmin
Amin
Bbmaj
Cmaj
Dmin7
Em7b5
Fmaj7
Gmin7
Amin7
Bbmaj7
C7
Common chord progressions in D natural minor
i – VI – VII
Dm – Bb – C
i – iv – VII
Dm – Gm – C
i – iv – v
Dm – Gm – Am
i – VI – III – VII
Dm – Bb – F – C
ii – v – i
Em7b5 – Am – Dm
*Kiểm tra bài hát từ thư viện âm nhạc Shazam
Bài hát A (#MNCMS): No Result
Bài hát B: Ra đúng kết quả bài hát
KẾT LUẬN:
HAI BÀI HÁT HOÀN TOÀN KHÁC NHAU.
4. Tất cả sự thắc mắc, tranh cãi sẽ giải quyết đúng theo quy trình và người đại diện.
Hiện tại, tôi không nhận được bất cứ email liên lạc từ bất cứ đại diện nào. Đội ngũ sản xuất bản phối – producer Veetwinmusic phía Hàn Quốc cũng vậy.
Tất cả comments quy chụp, không căn cứ, không rõ ràng, spam, tấn công công kích cá nhân, không đến từ chính chủ, không có tính chất pháp luật, không có sự văn minh, không kiến thức & không tìm hiểu. Tấn công mạt sát cả người thân của tôi.
Tôi sẽ nói KHÔNG với hành vi không văn minh, dù ở bất cứ đâu.
Các bạn có dám xin lỗi cho những lời các bạn đã thốt ra hay không?
====
Cuối cùng, Phước cảm ơn các khán giả chân thành đã kiên nhẫn và theo sát đến thời điểm này cùng Phước. Đây chính là câu trả lời.
Phước viết bài hát này dành cho tất cả mọi người, với một lòng tự trọng cao nhất.
Phạm Hồng Phước'.