Nhiều địa phương đã cho học sinh cấp THCS, THPT đi học trở lại từ ngày 27/4. Ảnh minh họa: Q.Anh
Học sinh nhiều tỉnh, thành đã đi học trở lại
Hiện tại, hầu hết các địa phương đã ấn định thời gian cho học sinh các cấp đi học trở lại, trong đó chủ yếu là cấp học THCS, THPT đã đến trường ổn định việc học. Trong đó, lộ trình cho các cấp học mầm non, tiểu học cũng muộn hơn so với các cấp học còn lại. Đáng chú ý, vẫn một số địa phương có trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID-19 như: Hà Nội, TPHCM, Hà Giang… UBND những tỉnh, thành này đã dự kiến kế hoạch cho học sinh đi học trở lại vào tháng 5 để kịp với tiến độ năm học 2019 - 2020 đã được Bộ GD&ĐT điều chỉnh.
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, trong thời gian qua Sở tiếp tục quán triệt các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch; yêu cầu các trường học tiếp tục rà soát, bổ sung đảm bảo thiết bị y tế; xây dựng kịch bản cụ thể đảm bảo an toàn cho học sinh từ lúc ra khỏi nhà đi học đến lúc về. Đáng chú ý, Sở cũng đã rà soát hỗ trợ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, qua đó phát hiện, hỗ trợ kịp thời nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vì cha mẹ mất việc làm do dịch bệnh COVID-19. Dự kiến, ngày 4/5 sẽ mở cửa trường để đón học sinh các cấp THCS, THPT (lớp 9, lớp 12) trở lại. Các cấp còn lại sẽ xem xét thời gian chậm hơn.
Trước những diễn biến của dịch bệnh, UBND TPHCM đã quyết định tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh tất cả các cấp trên địa bàn đến hết ngày 3/5 và dự kiến cho học sinh đi học trở lại vào giữa tháng 5 nếu tình hình kiểm soát dịch bệnh tốt như hiện nay. Sở GD&ĐT TP.HCM cũng đã có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT, các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn hướng dẫn thực hiện Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 và công tác đảm bảo an toàn, chuẩn bị cho học sinh đi học lại. Theo đó, tất cả các cơ sở giáo dục phải được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương thẩm tra, xác nhận đủ điều kiện an toàn trước khi tổ chức hoạt động.
Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, đối với tiêu chí số lượng học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung tối đa trong một thời điểm tại cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở đánh giá là thời điểm nhà trường tập trung số lượng học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên đông nhất trong một buổi học. Nếu trường có số lượng học sinh đông, cần thực hiện các giải pháp lệch ca, lệch giờ, giảm số lớp học trong một buổi… Ngoài ra, trường học phải bố trí đầy đủ vòi nước, xà phòng ở những nơi thuận tiện, nhắc nhở học sinh thường xuyên rửa tay với xà phòng trước khi ra, vào lớp. Bố trí đầy đủ nước uống cho giáo viên và học sinh, không sử dụng các dụng cụ uống nước chung.
Thực hiện khoảng cách giữa các học sinh
Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại, Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học khi đi học trở lại. Khi học sinh đi học trở lại, các cơ sở giáo dục cần thực hiện việc đảm bảo an toàn theo 3 thời điểm: Trước khi học sinh đến trường; khi học sinh đến trường và kết thúc mỗi buổi học. Ở thời điểm trước khi học sinh đến trường, gia đình kiểm tra thân nhiệt cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông; sinh viên, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường tự đo thân nhiệt trước khi đến trường. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường.
Theo đó, nhà trường bố trí người đón và giao nhận trẻ mầm non và học sinh tiểu học tại cổng trường. Thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học. Bố trí chỗ ngồi giữa 2 học sinh có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành Y tế. Tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp để tạo giãn cách và giám sát, nhắc nhở học sinh không tụ tập trong giờ ra chơi. Tổ chức lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, phương tiện đưa đón học sinh theo quy định.
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, kết thúc mỗi buổi học, các nhà trường thực hiện nghiêm việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường, đeo khẩu trang trên đường về nhà. Nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo. Khi phát hiện có học sinh mắc một trong các triệu chứng như sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường thực hiện tiến hành cách ly y tế theo 5 bước cụ thể. Đồng thời, thực hiện các bước xử trí sau khi điều tra dịch tễ.
Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, ở thời điểm trước khi học sinh đến trường, không đến trường khi đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Nếu học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Khi phát hiện có học sinh mắc một trong các triệu chứng như sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường thực hiện tiến hành cách ly y tế theo 5 bước cụ thể.