Ý tưởng khởi nghiệp trong vòng hai ngày
Vì chỉ có 2 ngày chuẩn bị và đưa vào hoạt động nên hầu như những đồ dùng như ly giấy, đặt thùng gỗ pallet, thiết kế logo chị Dung và bạn đều thực hiện một cách nhanh chóng.
![]()
Chị Phan Nguyễn Thùy Dung - người sáng lập ra tiệm Do cà phê, hiện tại đang là sinh viên năm cuối trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh.
Chia sẻ về ý tưởng về tiệm cà phê này, chị Dung cho biết: 'Tôi và Ánh (bạn đồng hành) có cùng sở thích uống cà phê, chúng tôi thường la cà khắp các quán cà phê ở Sài Gòn. Một ngày nọ, sau khi nhìn thấy chiếc xe cà phê gỗ trên Đà Lạt, tôi nảy ra ý tưởng 'Tại sao mình không tạo một góc cà phê cho riêng mình với phong cách và mang âm hưởng của chính bản thân?'.
'Việc in ấn logo khá khó khăn đối với tôi. Bởi vì sáng hôm sau bán rồi mà tới tận buổi tối trước đó tôi mới có thời gian đi in logo dán ly, lúc đó sticker chất lượng không được tốt lắm. Đến hôm nay, tôi đã đầu tư in ấn sticker dày và chống thấm nước để tặng mọi người cũng như lan tỏa thông điệp', chị Dung chia sẻ về những khó khăn trong bước hoàn thiện tiệm Do cà phê.
Bán cà phê mang đi là mô hình không có gì xa lạ, mọi người thường bán trên những chiếc xe đẩy cà phê, tuy nhiên để có một chiếc xe đẩy hợp ý sẽ phải tốn khá nhiều chi phí và thời gian thực hiện. Vì vậy, chị Dung đã sử dụng chiếc xe cub có sẵn trong nhà và thiết kế thêm quầy để cà phê, đồ dùng.
Chỉ trong hai ngày lên ý tưởng và chuẩn bị, 'Do cà phê' đã được ra đời và đi vào hoạt động vào ngày 1/7 vừa qua.
Nhiều thông điệp ý nghĩa đằng sau những cốc cà phê giấy
Đằng sau những cốc cà phê bằng giấy, Chị Dung muốn truyền tải những thông điệp tốt đẹp tới với mọi người trong việc bảo vệ môi trường. Điểm đặc biệt của những cốc cafe tại đây là đều 'nói không với đồ nhựa', toàn bộ cốc cà phê đều là sản phẩm hữu cơ từ cốc giấy, nắp giấy, ống hút giấy…
![]()
Thông điệp ý nghĩa đằng sau những cốc cà phê.
Chị Dung chia sẻ: 'Việc sử dụng sản phẩm hữu cơ,'Nói không với ly nhựa' như một lời nhắc nhở đáng yêu nếu người đi đường vô tình nhìn thấy bảng hiệu. Tôi nhận thấy những tuyên truyền suông không thể tác động mạnh mẽ với người dân tại những nơi không phải thành phố lớn, nên mình nghĩ cứ làm trước đi, mình làm rồi người khác sẽ thấy rồi làm theo'.
![]()
Thông điệp ý nghĩa và cốc cà phê 'nói không với đồ nhựa'.
'Tôi mong rằng các quán cà phê khác có thể chuyển sang sử dụng ly giấy hết. Nếu có nơi nào hỏi nguồn cung vật dụng hữu cơ từ giấy, gạo, bã mía,... tôi sẵn sàng chia sẻ nếu họ chịu thay đổi giúp môi trường 'xanh' hơn. Chỉ mong, mỗi ngày chúng tôi xuất hiện trên vỉa hè sẽ có thật nhiều nhiều người nhìn thấy bảng hiệu hơn và họ để tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường', chị Dung nói.
Bên cạnh đó, thông điệp 'Mình tự do, do tự mình' mà chị Dung truyền tải qua tiệm Do cà phê được rất nhiều bạn trẻ hưởng ứng. 'Chúng ta có thể 'tự do' nhưng xin đừng 'buông lơi' hay 'lông bông'. Hãy sống làm điều mình nên làm và làm điều mình muốn làm song song với nhau để có thể vừa giúp đỡ gia đình mà không đánh mất đi cái tôi trong mình', chị Dung tâm sự.
Hiện tại, chị Dung cùng bạn vẫn đang duy trì tiệm 'Do cà phê' hoạt động đều vào mỗi cuối tuần để tạo nên một góc nhỏ riêng cũng như lan tỏa những thông điệp ý nghĩa đến nhiều người. Trong tương lai, chị Dung mong muốn sẽ có thêm thật nhiều chi nhánh với mô hình tương tự trên khắp cả nước để những thông điệp tích cực được lan rộng hơn.