Năm 2019 chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có của phim truyền hình Việt. Từ Nam ra Bắc, khán giả liên tục nháo nhào vì những dự án hấp dẫn như Về nhà đi con, Hoa hồng trên ngực trái, Tiếng sét trong mưa, Trà táo đỏ.
Theo thống kê từ Google, 10 phim truyền hình được tìm kiếm nhiều nhất năm 2019 đều là phim Việt Nam, không có bất cứ 1 đại diện từ Hàn Quốc, Trung Quốc hay Hồng Kông, Đài Loan nào. Điều này phần nào chứng tỏ sự trỗi dậy mạnh mẽ của phim truyền hình Việt trong năm vừa qua. 1 tín hiệu vui cho những đơn vị sản xuất khi mà phim truyền hình đã từng có giai đoạn 'ngủ đông', thậm chí bị khán giả quay lưng chỉ trích là 'mì ăn liền' kém chất lượng.
Kéo khán giả trở lại màn ảnh nhỏ bằng những hiện tượng triệu view
Đầu năm 2019, màn ảnh nhỏ chao đảo vì sự xuất hiện của Về nhà đi con do VFC sản xuất. Sau 6 tháng phát sóng, Về nhà đi con đã xô đổ mọi kỷ lục, trở thành bộ phim quốc dân với hàng loạt trích đoạn triệu view được đăng tải trên YouTube và Facebook.
Nội dung phim Về nhà đi con kể về câu chuyện 'gà trống nuôi con' của một người đàn ông lặng lẽ, ít nói tên Sơn (NSƯT Trung Anh). Không chỉ vất vả chăm 3 cô con gái Huệ (Thu Quỳnh), Thư (Bảo Thanh) và Dương (Bảo Hân) từ bé, ông Sơn còn phải chật vật giúp đỡ các con khi họ gặp những rắc rối lúc trưởng thành.
'Về nhà đi con' là bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.
Phim tạo những 'cơn sốt' thành trend từ các câu nói của nhân vật trong phim, kéo theo hiệu ứng chế hình lẫn video liên quan phim, được chia sẻ khắp các diễn đàn và rôm rả trong giờ trà dư tửu hậu của nhiều giới.
Cùng với sự thấu cảm, thương xót với bi kịch từ hợp đồng hôn nhân của Thư hay sự phẫn nộ đến mức đòi tẩy chay nhân vật Kim Nhã (Quỳnh Nga) khi là người thứ ba chen vào cuộc hôn nhân Thư - Vũ (Quốc Trường). Về nhà đi con cũng là bệ đẩy cho sự nổi tiếng của các diễn viên như Quốc Trường, Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Bảo Hân, Quang Anh.
Tương tự Về nhà đi con, Tiếng sét trong mưa do NSƯT Nguyễn Phương Điền làm đạo diễn cũng giáng một cú nổ ấn tượng vào làng truyền hình phía Nam. Những năm vừa qua, thị trường giải trí khu vực miền Nam bị 'đánh chiếm' bởi các gameshow hài - hẹn hò, chỉ đến khi Tiếng sét trong mưa đại náo, khán giả mới sực tỉnh vì hóa ra các nhà làm phim vẫn đủ sức gửi đến người xem món ăn tinh thần hấp dẫn, kịch tính đến thế.
Tiếng sét trong mưa được chuyển thể từ Lôi vũ đình đám của tác giả Tào Ngu, phim do đạo diễn Phương Điền thực hiện. Ngay từ khi mới lên sóng 10 tập đầu tiên, Tiếng sét trong mưa đã gây bão vì diễn xuất điêu luyện, thuyết phục của Cao Minh Đạt, Nhật Kim Anh, Hứa Minh Đạt, Cao Thái Hà, Vũ Ngọc Ánh.
Cao Minh Đạt và Nhật Kim Anh.
Tiếng sét trong mưa thực sự là '1 tiếng sét' giáng xuống làng phim truyền hình phía Nam vào thời điểm ảm đạm, thiếu thốn tác phẩm hay. Tất cả các tập phim đều gây bàn tán xôn xao, hàng loạt trích đoạn được chia sẻ trên Facebook và thu về triệu view chỉ trong 1 - 2 ngày. Diễn biến trong từng tập phim cũng gây sốt khắp các diễn đàn, kéo theo việc làm cho dàn diễn viên trụ cột cho phim cũng gia tăng sức nóng nhanh chóng.
Bên cạnh đó, những dự án ăn khách như Chạy trốn thanh xuân, Hoa hồng trên ngực trái, Tình mẫu tử, Trà táo đỏ cũng góp phần kéo khán giả màn ảnh nhỏ lại với phim truyền hình nhiều hơn. Dự đoán trong năm tới, màn ảnh nhỏ lại càng thêm phần nhộn nhịp bởi sự xuất hiện của những dự án 'bom tấn' như Vua bánh mì phiên bản Việt, Nửa đời hương phấn. Không chỉ VFC mà đến cả các đơn vị sản xuất phim mang tính chất 'xã hội hóa' cũng ngày một nâng cao chất lượng cho sản phẩm mình tạo ra.
Phim 'Hoa hồng trên ngực trái' do Hồng Diễm - Hồng Đăng đóng chính.
1 mùa phim truyền hình tưng bừng, hấp dẫn đâng sẵn sàng chào đón khán giả trong năm 2020 này.
Là mảnh đất màu mỡ cho các diễn viên tỏa sáng, tìm lại hào quang
Cũng nhờ thành công của những dự án triệu view nên các diễn viên tham gia phim cũng 1 bước thành sao. Với Về nhà đi con, Quốc Trường đổi vận nhanh chóng. Từ diễn viên không mấy tên tuổi, anh chàng bỗng dưng tỏa sáng và được ca tụng là 'chàng rể quốc dân'. Vào thời điểm Về nhà đi con phát sóng đến cao trào, mỗi chia sẻ của Quốc Trường trên mạng xã hội đều gây bão ở diện rộng. Hàng loạt lời chào mời quảng cáo, đại diện thương hiệu đổ ập vào Quốc Trường khiến anh chàng phải thốt lên kinh ngạc.
Nói về chuyện nổi tiếng với Về nhà đi con, Quốc Trường từng chia sẻ: 'Tôi bước vào showbiz 11 năm nhưng không hề sống trong đó. Trước Về nhà đi con, chẳng ai mời tôi đóng quảng cáo, đi event. Hơn 10 năm làm nghề, tôi đã đóng 30 phim và Về nhà đi con đánh dấu cột mốc đầu tiên trong sự nghiệp của tôi khi nhận lời tham gia một bộ phim được quay tại miền Bắc. Từ khi Về nhà đi con lên sóng tôi lại được gần gũi với khán giả, mỗi ngày đọc không biết bao nhiêu lượt bình luận'.
Tương tự Quốc Trường, Bảo Hân - Quang Anh hay đến cả các diễn viên quen mặt như Bảo Thanh - Thu Quỳnh - Trung Anh cũng nổi tiếng nhanh chóng nhờ Về nhà đi con. Khi 1 dự án trở nên cuốn hút người xem, các ngôi sao tham gia dự án cũng trở thành hiện tượng. Suốt 1 thời gian dài, khán giả đã nhắc đến Quốc Trường - Bảo Hân với tần suất khá dày đặc.
Còn ở Tiếng sét trong mưa, bộ phim này lại là bước đệm vững chắc cho Cao Minh Đạt - Hứa Minh Đạt - Nhật Kim Anh tìm lại hào quang. Có 1 thời gian Nhật Kim Anh bị scandal đời tư làm cho sự nghiệp chững lại, tuy nhiên, nhờ đóng vai Thị Bình, nữ diễn viên đã vụt sáng, đè bẹp các bạn diễn còn lại.
Nhật Kim Anh.
Cao Minh Đạt cũng hưởng lợi lớn khi Tiếng sét trong mưa đại náo màn ảnh nhỏ khu vực miền Nam. Từ diễn viên bị cho là 'hết thời', Cao Minh Đạt nghiễm nhiên trở lại, càn quét showbiz rồi mang về lượng fan đông đảo cho chính mình.
Dạo trước, diễn viên phim truyền hình vì cát xê thấp, môi trường làm việc khó khăn mà chuyển hưởng sang phát triển ở thị phần gameshow hay phim điện ảnh, nhưng đến lúc gió đảo chiều, các diễn viên may mắn có mặt trong những dự án ăn khách lại phất lên nổi đình nổi đám chẳng kém cạnh ai. Đúng là thời đến thì khó lòng tránh kịp. Chỉ trong thời gian ngắn mà gió đổi chiều, gameshow bắt đầu thoái trào để nhường chỗ cho phim truyền hình 'vùng dậy'.
Cao Thái Hà.
Tuy nhiên, món ăn ngon đến mấy thì cũng có ngày làm người ăn bị ngán. Nếu như không tiếp tục nâng cao chất lượng, phim truyền hình dễ sa đà vào chuyện dẫn dắt dài dòng, làm mất đi sức hấp dẫn vốn có của mình.