TikToker Long Chun tên thật là Trần Hoàng Long, cựu sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại, anh được biết đến với vai trò là một TikToker nổi tiếng luôn tạo ra những video hài hước, sâu sắc đem đến các giá trị tích cực, lối sống vui vẻ tới khán giả mọi lứa tuổi.
Long Chun cũng chứng tỏ bản thân là người có 'sức hút' khi sở hữu hơn 5 triệu người theo dõi trên TikTok, gần 800.000 lượt theo dõi trên Facebook.
Trò chuyện với Infonet, Long Chun khẳng định không có công việc nào là dễ dàng, kể cả việc làm TikToker mà nhiều người đang lầm tưởng và lao vào.
Long Chun được xem là một TikToker đình đám.
Tính đến nay, Long đã gắn bó với công việc sản xuất nội dung trên TikTok được mấy năm rồi? Công việc này mang lại niềm vui gì cho bạn?
Mình chính thức làm và coi TikTok là công việc được khoảng 2 năm, còn tiếp xúc thì cũng gần 3 năm rồi.
TikTok như một làn gió mới thay đổi toàn bộ cuộc sống của Long. Khi bắt đầu dùng TikTok Long cũng không nghĩ bản thân lại được nhiều người biết đến và yêu mến như vậy. Khi mà mọi việc đến như một cái duyên và tự nhiên như vậy thì mình cũng vui lòng đón nhận và tập trung xây dựng phát triển sự nghiệp.
TikTok mang lại cho Long sự nổi tiếng và thu nhập. Điều này giúp Long có thể nuôi gia đình, nuôi Long Bé, nuôi bà ngoại, nuôi mình, nuôi mẹ ruột có một cuộc sống tốt đủ ăn đủ tiêu, lạc quan với cuộc đời.
Long cảm thấy khó khăn và áp lực nhất ở công việc này là gì?
Thực sự là rất nhiều áp lực. Nếu mà ai không biết thì cứ nghĩ chỉ cần giơ máy lên là quay được ngay. Thậm chí nhiều người còn nghĩ quay clip TikTok rất đơn giản, nhảm nhí.
Thế nhưng chắc sẽ chẳng ai biết được, mình cũng thường xuyên gặp phải stress, lo hình ảnh bản thân đi xuống hay lo bí ý tưởng trong khi ngày càng có nhiều tài năng mới xuất hiện. Có những tháng ngày Long trằn trọc, mất ăn mất ngủ về xây dựng kịch bản.
Với quan điểm của Long thì những nội dung nào không có giá trị thì ngay tức khắc sẽ bị đào thải. Nếu nội dung của mình đầu tư nhiều chất xám thì follower (lượng khán giả theo dõi) và lượt xem sẽ là câu trả lời công bằng nhất.
Áp lực với Long cũng lớn hơn theo từng ngày. Khác với những ngày đầu, Long chơi TikTok chỉ đơn giản là để giải trí, lan tỏa tiếng cười cho cộng đồng thôi nhưng càng về sau áp lực càng lớn hơn.
Khi mà Long hợp tác với nhiều nhãn hàng, đối tác, công ty thì áp lực cũng theo đó mà nhân lên. Đôi khi trong một tuần mình có 4,5 cái hợp đồng như giao hàng, giao đồ ăn thì đồng nghĩa với việc trong tuần đó mình phải nghĩ ra 4,5 kịch bản đều về một chủ đề nhưng nó phải khác nhau. Điều này tạo cho Long áp lực cực lớn.
Quan điểm làm việc của Long rất rõ ràng, mình đã nhận tiền thì mình phải đáp ứng được các yêu cầu tương xứng với số tiền đó.
Long thường lấy cảm hứng từ đọc truyện, xem phim, cố gắng nhập tâm làm sao mình có thể 'vay mượn' ý tưởng và biến thành sản phẩm của riêng mình.
Làm thế nào để những clip TikTok vừa có view vừa không bị liệt vào loại nhảm nhí?
Long nghĩ thứ nhất là do tư duy của mỗi người làm TikTok, thứ hai là kinh nghiệm.
Về tư duy, Long luôn có một kế hoạch rõ ràng, cụ thể trong từng công việc. Sau mỗi dự án, Long sẽ liệt kê ra những điều mình đã làm tốt và chưa tốt để lần sau tốt hơn, hoàn thiện hơn.
Quy tắc làm việc quan trọng nhất của Long là bản thân mình, sản phẩm của mình mang lại giá trị gì, có giúp đỡ được mọi người ở khía cạnh nào không, bởi suy cho cùng tính hữu dụng mới chính là chất kết dính giữa khán giả và người sáng tạo nội dung.
Khi sản xuất nội dung TikTok, Long có gặp sự cố gì đặc biệt không?
Có chứ. Tính từ khi làm TikTok chuyên nghiệp được 2 năm thì khoảng thời gian nhiều biến động nhất là ở khoảng giữa.
Có khoảng thời gian đại dịch Covid-19 bùng lên ở Đà Nẵng, là người làm truyền thông thì mình phải nắm bắt 'trend' (xu hướng) thật là nhanh. Và đoạn clip lần đó nhận về lượt xem 'khủng', có thể nói là một trong những clip triệu view đầu tiên trên TikTok của Long.
Nội dung đoạn clip kể về việc bạn bao mình đi du lịch. Mình rất phấn khởi, sắp xếp đồ đạc cho vào vali. Mình hỏi: 'Thế bây giờ đi đâu? Tỉ năm mày mới bao tao đi du lịch, tao nôn nóng quá'. Khi bạn mình nói: 'Đi Đà Nẵng' thì mình diễn với thái độ quay ngoắt đi.
Nội dung đoạn clip rất đơn giản, nó ứng với thời điểm khi đó Đà Nẵng bùng dịch và phải nghiêm cấm tất cả các hoạt động du lịch. Lúc quay video, Long chỉ muốn truyền tải thái độ với đứa bạn 'khốn nạn': Bảo khao đi du lịch nhưng lại dẫn đến đúng nơi mà hiện tại không thể đến, ý là muốn trách bạn chứ không có ý đồ kì thị.
Không may mắn cho Long khi tại thời điểm đó cũng có hai nội dung của hai bạn TikToker khác cũng nhắc đến Đà Nẵng và bị cộng đồng mạng hiểu nhầm với ý kì thị. Thế là như quả bom được kích nổ, Long chịu sự chỉ trích khá nhiều.
Dù vậy Long cũng không oán thán hay trách móc gì khán giả cả, chỉ coi đó là bài học lớn trong nghề.
Long có gặp hợp đồng quảng cáo nào khiến bạn băn khoăn hoặc dè chừng không?
Ngày xưa khi mới làm, ai 'book' (đặt hàng) mình cũng nhận hết. Vì lúc đó mình không có tiền, không có danh tiếng, không có gì cả nên việc gì kiếm tiền được là mình nhận hết.
Nhưng sau này hình ảnh mình lớn dần lên, cuộc sống đi vào ổn định thì mình cảm thấy bản thân phải chọn lọc kỹ càng hơn, chỉ tập trung vào sản phẩm nào, cân nhắc nên hay không nên... Ví dụ quảng cáo kem trộn, cờ bạc online, app đầu tư trá hình,… có rất nhiều người mời mình hợp tác nhưng mình dứt khoát từ chối bởi nó không lành mạnh.
Long Chun rất may mắn khi có một người bạn nổi tiếng trước đó là Tun Phạm. Tại thời điểm Long mới làm quen với TikTok, chính Tun là người truyền cho Long rất nhiều kinh nghiệm, kể cả việc kiểm định chất lượng sản phẩm trước khi hợp tác quảng cáo.
Long Chun và Tun Phạm
Nghĩa là Long không làm các nội dung bất chấp để câu view?
Trước đây thì có. (cười)
Gần đây Long có cho ra một clip với nội dung là không ai sinh ra đã là Bồ Tát. Tất cả đều cần có thời gian để sai và sửa.
Trước đây, ai quen Long Chun đều sẽ biết, mình là một người khá nóng tính, thấy chuyện bất bình chẳng yên. Bất kể nơi nào có tin hot, có nhiều người bàn luận là đều có 'dấu răng' của Long Chun cả. Thế nhưng, cũng chính vì thói quen bao đồng đó mà mình đã từng bị 'ném đá' khá nhiều.
Còn Long Chun ở thời điểm hiện tại đã trưởng thành hơn, tiên quyết sản xuất nội dung sạch, cẩn thận và tích cực. Cũng có lúc mình thấy bản thân hơi tệ nên mình phải luôn nghiêm khắc với chính mình.
TikTok có mang lại cho Long khoản thu nhập 'khủng'?
TikTok nếu bạn biết cách làm có duyên dáng và cố gắng thì nó đem lại khoản thu rất lớn, có thể bạn không bao giờ ngờ tới đâu.
Mỗi người có một duyên khác nhau, có người làm TikTok kiếm được rất nhiều tiền nhưng có người làm rất nhiều, bỏ công sức, chất xám và họ nghĩ họ đã nỗ lực làm tốt nhưng lại không kiếm được tiền.
Vậy nên mỗi người có một định hướng khác nhau, logic làm việc khác nhau, bản thân Long chỉ biết động viên các bạn cố gắng thôi.
Nếu Long tiết lộ khoản thu nhập ở đây thì mọi người lại ôm ảo tưởng đặc biệt là mấy bạn trẻ. Tốt nhất, theo kinh nghiệm của Long, nếu ai muốn thử sức với sân chơi TikTok thì hãy cho bản thân tối đa là 6 tháng để thử, sau 6 tháng nếu không ra tiền thì nên nghỉ.
TikTok có một cái hay đó là nó không bó buộc một ai cả. Tức là bạn có thể lấn sân sang TikTok như một công việc thứ hai. Nếu công việc thứ 2 này không thành công thì bạn vẫn có thể quay trở lại với công việc chính hiện tại. Nó không ép ai bỏ nghề hay theo nghề mà nó luôn công bằng cho mọi người cơ hội là hãy thử đi.
Long thích được ngày càng nổi tiếng hay thích cuộc sống bình thường?
Long thích nổi tiếng mà. Nổi tiếng mang lại thu nhập, mang lại sự yêu thương, mang lại giá trị cho cộng đồng. Thậm chí, sức ảnh hưởng của mình càng lớn thì tiếng nói của mình tác động lên một vài cá nhân cũng sẽ tốt hơn.
Bạn sẽ gắn bó với nghề TikTok đến bao giờ?
Mình sẽ gắn bó với nó đến khi nghề này không cần mình nữa. Đôi khi cuộc sống của mình tất cả gói gọn trong chữ duyên. Mình đến với TikTok là duyên thì mình cũng sẽ ra đi bởi chữ duyên.
Khi nào Long cảm thấy duyên với TikTok không còn nữa hoặc khi nào Long thấy sợ thị phi rồi, không muốn người ta nhòm ngó vào cuộc sống riêng tư nữa thì mình dừng lại.
Có thể là năm 35 tuổi hoặc 40 tuổi khi Long có con, muốn tập trung xây đắp tổ ấm nhỏ thì khát khao nổi tiếng sẽ ít đi. Còn hiện tại thì càng nói về TikTok mình càng thích.
Khi mà mọi người nhắc đến mình nhiều thì đó là điều hạnh phúc bởi làm nghệ thuật sợ nhất là khán giả phớt lờ không qua tâm.
TikTok là một nền tảng mà ai cũng có thể tham gia và sự nổi tiếng có thể ập tới bất kì lúc nào. Hiện tại cái tên Long Chun đang rất hot nhưng bạn có sợ sự đào thải không?
Tất nhiên rồi, mình nghĩ đến điều này hằng ngày luôn ấy. Đây cũng chính là áp lực lớn nhất của Long.
Nhưng chính áp lực đó khiến cho nội dung của mình khác đi mỗi ngày. Ai theo dõi Long từ những ngày đầu sẽ thấy rõ. Sau 2 năm thì phải có đến 3,4 'thằng Long' khác nhau xuất hiện trong clip rồi.
Nếu tìm được nội dung tạo 'trending' mà cứ bám vào đó làm hoài thì chắc chắn sẽ gây nhàm chán, từ bản thân tự đào thải chính mình. Vậy nên những ai dấn thân vào làm nhà sáng tạo nội dung thì phải luôn tìm cách thay đổi bản thân, sáng tạo ra những nội dung mới. Còn đến khi mà chất xám của mình cạn kiệt rồi, không đủ với nhu cầu của khán giả nữa thì mình phải chấp nhận thôi.
Đâu là thành tựu lớn nhất mà bạn có được cho đến thời điểm hiện tại?
Có nhiều khán giả yêu quý, họ nhận ra Long ở ngoài cuộc sống. Nhiều follower còn sẵn sàng chia sẻ với Long những câu chuyện cá nhân và muốn xin lời khuyên. Đó là thành tựu lớn nhất cho đến giờ phút này của Long Chun.
Nếu có lời khuyên cho các bạn trẻ đam mê TikTok, Long sẽ nói gì?
Long chỉ muốn nói một câu duy nhất đó là: Để có một Long Chun như ngày hôm nay thì trong suốt hơn 2 năm qua khắp thân mình mẩy đã bầm dập kha khá.
Vậy nên, các bạn tìm đến TikTok làm ơn hãy có những kế hoạch cụ thể, cho bản thân mốc thời gian, đích đến, một năm sau sẽ ở vị trí nào... chứ đừng khơi ra làm, nổi thì nổi không nổi thì thôi. Đừng làm vì hứng nhất thời, hãy làm vì đam mê, làm vì giá trị cộng đồng nhé!
Cảm ơn Long Chun vì những chia sẻ thú vị!