Ai trong số chúng ta cũng thường có thói quen đi ăn về check-in địa điểm, đánh giá về quán ăn để nhiều người biết đến hơn. Những đánh giá đó có thể khen, có thể chê và đó cũng là cách để nhà hàng nhìn lại thực tế, khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm của mình để thay đổi theo hướng tích cực hơn.
Thế nhưng, không phải review nào cũng đúng, và có lẽ không phải review nào cũng nhận được đồng tình từ số đông thực khách từng trải nghiệm ở đó. Thậm chí, có review còn gây ra cuộc tranh luận không có hồi kết. Điển hình như bài đăng đang gây xôn xao mạng xã hội dưới đây.
Ảnh minh họa
Chuyện xuất phát từ bài review của một nữ khách hàng. Theo đó cô gái này vào một cửa hàng đồ nướng để ăn cùng gia đình. Thế nhưng, có vẻ không ưng ý với chất lượng phục vụ của nhân viên tại đây, cô gái đã đăng review ngay dưới phần bình luận của nhà hàng với nội dung như sau:
Nhiều người đã chỉ trích kịch liệt về phía cô gái khi đọc hết những lời review của cô về nhà hàng này.
'Vâng, nhà hàng phục vụ chuyên nghiệp. Mình nhờ nướng giúp, bạn ý cũng nướng giúp, thế nhưng với thái độ rất chi là xem thường khách. Nướng xong bạn ý bỏ đi không nói 1 lời nào, thế là cháy thịt.
Mình đi 4 người nhưng chỉ mua 1 vé người lớn, 2 vé trẻ em vì ba mình không ăn. Đưa thịt ra ngoài, mình và em mình không ăn nhiều. Ba mình sợ phí nên hỏi có thể ăn không và chị ý trả lời sẽ tính thêm tiền.
Mình biết thứ 7 nhà hàng đông, nhưng thái độ xem thường khách thì không thể đổ lỗi cho nhà hàng đông được rồi. Có ý kiến gì thì có thể ra nói thẳng với khách, đừng thì thầm sau lưng nhau ạ. Trải nghiệm đầu tiên cũng như cuối cùng'.
Trong khi đó trên fanpage của quán nướng đã bị cô gái chấm chỉ còn 1 sao sau trải nghiệm không được như ý này.
Ngay sau khi đăng tải, bài viết này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dùng mạng. Thế nhưng thay vì bênh vực hay đồng tình với cô gái, phần lớn cư dân mạng đã tỏ ra khá bất bình với cách hành xử của cô gái trên, đồng thời cho rằng, việc đi 4 người nhưng chỉ gọi 3 suất ăn là điều... không chấp nhận được, chưa kể còn yêu cầu nhân viên nướng trong khi không có trong quy định phục vụ của quán, cũng không hề cho họ chút tiền 'bo' nào nhưng lại đòi hỏi họ phải thế này, thế khác:
- 'Thật sự đọc review của bạn này mà mắc cười quá. Muốn ăn tự nướng đi má, ăn tới đâu nướng tới đó. Mình đi có chị kia tự lại nướng nhưng mà mình vẫn kêu mình để tự làm á, má ơi , còn sợ phí thì ráng ăn cho hết, kêu cho nhiều ăn không nổi rồi than'.
- 'Ngay cái đoạn đi 4 người nhưng chỉ mua 3 suất còn vì ba không ăn đã là sai lè rồi. Ngồi vào bàn là auto tính theo đầu người chứ có chuyện vô lý đó à? Đã sai còn đòi chê trách gì ở đây?'.
- 'Ủa, đã sai còn bày đặt chê người ta là sao? Mình đang đọc gì vậy nè? Người ta bán vé tính đầu người ai mua vé thì ăn không mua thì nhịn. Nhân viên người ta bỏ vào nướng dùm thôi chứ ai mà phục vụ dâng tận họng được, thấy nó gần xém rồi mà không có tay hay sao không biết lật mặt để đỡ cháy vậy?'.
- 'Mình ăn ở đây thấy được mà, chỉ có đợt Tết đông nên gọi đồ hơi lâu thôi nhưng thông cảm được. Bạn này lần đầu đi ăn buffet hay sao mà review kì lạ vậy? Riêng đi 4 người gọi 3 suất là không được rồi, chưa kể bắt nhân viên nướng tận đầu bữa tới cuối bữa thì không có đâu nha, hoặc có thì bạn phải tự biết điều 'bo' cho người ta, có chỗ có nhân viên nướng tận bàn đó nhưng trừ khi quán ít người và họ tính thêm tiền vào phần phục vụ rồi. Bạn review vô lý thực sự, mà bạn kia không nướng hộ thì bạn thấy thịt cháy không biết đường gắp ra hay sao mà gào lên? Thật vô lý hết sức'.
- 'Tuỳ từng lúc, quán đông hay vắng nữa, đợt mình đi ăn đồ nướng dù không nhờ nhân viên nướng nhưng anh chị ấy vẫn đứng nướng dùm rất nhiệt tình, tính tiền xong mình thêm cho 2 anh chị tiền vì thấy vất vả quá. Bọn mình ngồi ăn còn anh chị đứng nướng, dù người ta không nướng thì có tay để làm gì, vậy mà cũng ý kiến rồi đánh giá 1 sao mới chịu'.
Cư dân mạng vẫn đang tiếp tục bàn tán về lời review tréo ngoe của thực khách trên, hàng nghìn bình luận chẳng thấy ai đồng cảm mà chỉ toàn... 'ném đá' ngược.
Mặc dù không rõ đầu đuôi sự việc này ra sao, thế nhưng dù sao bán hàng ăn cũng là làm dâu trăm họ, chẳng thể làm hài lòng tất cả thực khách nhưng dù sao phản ánh trên cũng ít nhiều để nhà hàng nhìn nhận lại nhân viên của mình. Và có lẽ, sau những 'ném đá' có phần hơi mạnh tay của cư dân mạng, cô gái trên cũng sẽ phần nào hiểu khách quan hơn về nhà hàng để có cái nhìn đỡ 'khắc nghiệt' hơn. Bởi cả chủ - khách đều tôn trọng nhau thì cuộc vui nào cũng đều trọn vẹn, đẹp lòng cả người bán, người mua.