Hệ thống quan trắc của Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, lúc 12h tại trạm đo ở cổng Đại học Bách khoa Hà Nội (đường Giải Phóng), chất lượng không khí ở mức kém với chỉ số là 126.
![]()
Số liệu từ hệ thống quan trắc của Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường). Ảnh chụp màn hình.
Cùng thời điểm, tại trạm đo công viên Nhân Chính - Khuất Duy Tiến chất lượng không khí cũng ở mức kém với chỉ số AQI lúc 12h là 104.
![]()
Bụi mịn dày đặc bao trùm khắp không gian.
Trong khi đó, dữ liệu từ ứng dụng theo dõi chất lượng không khí IQAir cho thấy, vào 9h sáng 16/12, Hà Nội xếp thứ 9 trong danh sách các thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới, với chỉ số AQI lên tới 154 - ngưỡng đỏ, không lành mạnh đối với sức khỏe.
![]()
Lúc 9h sáng ngày 16/12, IQAir xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ 9 trên thế giới. Ảnh: chụp màn hình
![]()
Bằng mắt thường có thể thấy bụi mịn dày đặc che mờ những tòa nhà cao tầng của thủ đô Hà Nội.
Trước đó, sau cơn mưa rào ngày 13/12, bầu trời Hà Nội trong hơn vào ngày hôm sau. Nhiều người dân thở phào khi lớp sương mù xám đặc kéo dài suốt nhiều ngày trước đó tạm thời tan bớt. Tuy nhiên, sự cải thiện này chỉ mang tính ngắn hạn.
Ghi nhận thực tế của phóng viên trong ngày 16/12 cho thấy, trên nhiều tuyến phố đông đúc của Thủ đô, đặc biệt vào khung giờ cao điểm sáng sớm, bụi mịn vẫn lơ lửng trong không khí, tạo cảm giác mờ đục, ngột ngạt. Dòng phương tiện lưu thông dày đặc cuốn theo bụi đất từ mặt đường, khiến không khí càng trở nên ô nhiễm.
![]()
Người dân cảm thấy cay mắt, khó thở khi hoạt động ngoài trời.
Anh Nguyễn Văn Tùng (35 tuổi) - Tài xế xe công nghệ cho biết, những ngày chất lượng không khí ở mức xấu, anh luôn phải đeo khẩu trang dày khi ra đường. 'Chạy xe ngoài trời cả ngày, nếu không che chắn kỹ thì rất dễ bị cay mắt, rát cổ họng, thậm chí khó thở. Có hôm về nhà là ho liên tục', anh Tùng chia sẻ.
Tại nhiều công trường xây dựng nằm xen kẽ trong khu dân cư, các biện pháp che chắn, phun nước giảm bụi hoặc vệ sinh khu vực thi công chưa được thực hiện đầy đủ và thường xuyên. Vật liệu xây dựng tập kết ngoài trời, đất cát rơi vãi ra lòng đường, trong khi xe chở phế thải ra vào liên tục nhưng không được che phủ kín, góp phần làm gia tăng lượng bụi phát tán vào không khí.
![]()
Bụi bay mù mịt khi các máy xúc tiến hành phá dỡ nhà để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
![]()
Vật liệu xây dựng rơi vãi ra lòng đường.
Bà Trần Thị Hòa (62 tuổi, Đê La Thành) cho biết: 'Nhà tôi ở sát công trường, ngày nào cũng bụi bay mù mịt. Tôi bị viêm xoang và huyết áp, nên chỉ cần ra đường một lúc là thấy tức ngực, khó chịu. Mỗi lần buộc phải đi ra ngoài, tôi đều đeo khẩu trang hai lớp và về nhà là rửa mũi ngay'.
![]()
Các hoạt động xây dựng và giao thông vận tải có nguy cơ gây phát tán bụi cao.
Tại khu vực giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 1, hàng chục máy xúc, máy ủi hoạt động liên tục trong ngày. Mỗi lần máy móc tiến hành phá dỡ nhà cửa, tường rào, bụi đất và mảnh vỡ bốc lên dày đặc, lan rộng ra khu vực xung quanh, nhiều thời điểm bao trùm cả đoạn đường, khiến tầm nhìn bị hạn chế.
Người dân và người tham gia giao thông buộc phải che kín mặt, di chuyển nhanh qua khu vực để tránh hít phải lượng lớn bụi mịn phát tán trong không khí.
![]()
Hà Nội những ngày này lúc nào cũng mờ đục như có sương.
'Dù không khí những ngày gần đây có phần bớt mù đặc so với trước, nhưng cảm giác vẫn rất ngột ngạt. Sáng nào đi làm tôi cũng thấy không khí mờ đục, bám bụi. Có những ngày tôi chỉ muốn ở trong nhà vì cảm giác hít thở không an toàn', chị Trang - một nhân viên văn phòng tại đường Đê La Thành chia sẻ.
Trong những tháng cuối năm 2025, chất lượng không khí tại Hà Nội nhiều thời điểm liên tục vượt ngưỡng cảnh báo, làm gia tăng lo ngại của người dân về tác động tới sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày.
![]()
Lớp không khí mờ đục bao phủ khu vực Hoàn Kiếm vào sáng ngày 16/12.
Theo các chuyên gia, mùa đông Hà Nội thường xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, khiến không khí lạnh sát mặt đất bị kẹt dưới một lớp không khí ấm. Hiện tượng này hoạt động như một 'nắp đậy', ngăn cản sự khuếch tán, giữ lại hầu như toàn bộ lượng bụi và chất ô nhiễm (PM2.5) ngay trong lớp không khí sát mặt đất, nơi chúng ta sinh sống.
![]()
Lớp không khí mờ đục bao phủ khu vực Hồ Tây vào sáng ngày 16/12.
Đáng chú ý, mức độ ô nhiễm năm nay được đánh giá là nghiêm trọng hơn do sự cộng hưởng của nhiều yếu tố như thời tiết cực đoan, lưu lượng phương tiện giao thông gia tăng nhanh, hoạt động xây dựng diễn ra trên diện rộng, cùng với những trục trặc, sự cố tại một số điểm xử lý chất thải. Những yếu tố này khiến áp lực ô nhiễm không khí tại Thủ đô tiếp tục gia tăng, đòi hỏi các giải pháp kiểm soát đồng bộ và quyết liệt hơn trong thời gian tới.
![]()
Bên cạnh yếu tố về thời tiết nghịch nhiệt thì hoạt động xây dựng, đốt rác, mật độ giao thông cao... là các nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí tại Hà Nội.
Các chuyên gia khuyến cáo, khi chỉ số chất lượng không khí đạt mức nguy hại (AQI 301-500), người dân nên hạn chế tối đa việc ra ngoài, tạm dừng các hoạt động ngoài trời và chuyển sang sinh hoạt trong nhà. Cần đóng kín cửa để tránh tiếp xúc với ô nhiễm. Với nhóm nhạy cảm, khuyến nghị càng nghiêm ngặt hơn tuyệt đối không ra ngoài và đảm bảo môi trường trong nhà được thông khí, an toàn.