'Trong tâm niệm, tôi luôn mong muốn sẽ tham gia lâu dài với Shark Tank Việt Nam', Chủ tịch HĐQT Sunhouse Nguyễn Xuân Phú trầm ngâm.
Thời điểm chúng tôi đặt lịch hẹn với ông Phú, Shark Tank Việt Nam mùa 3 đã lên sóng được vài tập, nhiều khán giả trung thành vẫn mong muốn Shark Phú quay trở lại, khi các màn gọi vốn mùa này thiếu vắng câu chất vấn quen thuộc - 'Nếu thất bại, em làm thế nào hoàn vốn lại cho anh?'
Từ một bình luận trên Facebook…
Chia sẻ lý do rời 'ghế nóng' Shark Tank, ông Phú cho biết: Ông vẫn thường xuyên lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng sau khi họ sử dụng sản phẩm của Sunhouse. Đâu đó, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa thực sự hài lòng với chất lượng hàng hóa của Sunhouse.
'Tôi nhận ra câu chuyện của chính mình: Sunhouse cần chuyển mình, để vươn lên một tầm cao mới'.
'Trong một số thời điểm, Sunhouse lựa chọn chiến lược kinh doanh phát triển nhanh, tập trung vào mở rộng thị trường. Đồng thời, ban đầu khởi động với các nhà máy Sunhouse sản xuất đồ gia dụng nhà bếp như xoong, nồi, chảo..., công nghệ và quản trị chất lượng không quá khó. Nhưng khi Sunhouse mở rộng sang các lĩnh vực khác, đặc biệt như hàng điện máy, gia dụng lớn như quạt điều hòa, điều hòa, thì vấn đề kiểm soát chất lượng hàng hóa là chuyện khó khăn hơn rất nhiều', ông Phú nói.
Từ các comment của người dùng, trong đó có khán giả 'ruột' Shark Tank, bản thân người đứng đầu Sunhouse đặt quyết tâm cao trong việc cải tổ, thay đổi chiến lược lớn cho doanh nghiệp này. Cụ thể, trong giai đoạn 3 - 5 năm tới, ông Phú cho biết sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng, tập trung cải tiến hoạt động sản xuất, đầu tư công nghệ cao nhằm chủ động kiểm soát chất lượng sản phẩm, thắt chặt hơn nữa quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm đầu ra.
Việc chuyển đổi chiến lược dài hạn này khiến khối lượng công việc điều hành tăng lên rất nhiều.
'Những công việc mang tính bước ngoặt của Sunhouse muốn hoàn thành cần sự tập trung cao độ của người lãnh đạo cao nhất. Chính vì vậy, mùa vừa rồi tôi đã quyết định không tham gia Shark Tank Việt Nam', ông Phú lý giải.
Nhà máy ép khuôn nhựa - một trong ba nhà máy mới của Sunhouse.
Trong bước chuyển mình của Sunhouse, ông Phú nhìn nhận điểm mấu chốt nhất để kinh doanh chất lượng là bản thân doanh nghiệp phải sở hữu được công nghệ gốc.
'Muốn quản trị được chất lượng sản phẩm thì các linh kiện chính trong sản phẩm và công nghệ gốc tạo ra sản phẩm, doanh nghiệp phải sở hữu được. Chính vì thế, giai đoạn vừa rồi Sunhouse cùng lúc phải đầu tư thêm 3 nhà máy mới: Nhà máy sản xuất vi mạch điện tử, Nhà máy ép khuôn nhựa và Nhà máy lắp ráp', Shark Phú tiết lộ.
'Nhà máy mạch không chỉ cung cấp cho Sunhouse mà còn nhắm mục tiêu sẽ là nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng của Samsung, LG ở Việt Nam.'
Ông cho biết nhà máy vi mạch này do Sunhouse liên doanh với một doanh nghiệp Hàn Quốc, với tỷ lệ sở hữu ở mức 65%. Nhà máy đạt tiêu chuẩn nhà cung cấp (vendor) cấp 1 của Samsung, có thể làm các mạch trong smartphone, TV, điều hòa…
Nhà máy này công suất lớn, nên đầu ra không chỉ cung cấp cho Sunhouse mà còn nhắm mục tiêu sẽ là nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng của Samsung, LG ở Việt Nam, làm khách hàng của các thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu.
Với mục tiêu ấy, từ năm ngoái, Sunhouse đã mời một số chuyên gia Hàn Quốc như ông Kim Young Jong – Nguyên Phó Tổng Giám đốc Cuckoo, hãng nồi cơm điện lớn nhất Hàn Quốc, và ông Yoo Myung Joon – chuyên gia tư vấn cao cấp hãng Samsung, để tư vấn xây dựng lại hệ thống quản lý chất lượng của Sunhouse.
Nếu một ngày quay lại Shark Tank
Chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất khi tham gia Shark Tank, Shark Phú nhắc đến một lần ông cùng bộ phận đầu tư xuống tận Bến Tre khảo sát và thẩm định startup để đưa ra quyết định đầu tư sau khi chương trình Shark Tank Việt Nam đóng máy.
'Cuối cùng, tôi quyết định không đầu tư', Shark Phú thâm trầm.
'Thương vụ đó tôi rất ấn tượng và muốn hỗ trợ bạn đó. Mặc dù bạn đó rất tốt, cũng rất ham muốn thành công, nhưng thực sự có một khoảng cách quá lớn giữa thông tin trên truyền hình và thực tế. Đấy cũng là một lý do nữa mà mình phải rút khỏi hội đồng đầu tư mùa 3'.
'Bạn đó rất tốt, cũng rất ham muốn thành công, nhưng thực sự có một khoảng cách quá lớn giữa thông tin trên truyền hình và thực tế.'
Ông Phú cho biết, nếu một ngày quay trở lại Shark Tank, ông sẽ thay đổi lại chiến lược đầu tư, tránh đầu tư tràn lan. Thực tế hiện nay, sau 2 mùa Shark Tank, Shark Phú rót vốn thực tế khoảng 5 thương vụ, nhưng ông nhìn nhận: 'Gần như khả năng thành công không cao'.
'Nếu tham gia Shark Tank trở lại trong tương lai, chắc chắn tôi sẽ tập trung vào một vài lĩnh vực, đặc biệt startup đó phải nằm trong chuỗi giá trị của Sunhouse thì mới đầu tư. Trước đây tôi cũng đầu tư rất nhiều lĩnh vực khác, nhưng quả thực thương vụ không đủ hấp dẫn để bỏ thời gian, công sức đi cùng các bạn đó, nên tỷ lệ thất bại quá cao'.
'Mùa này tôi rút khỏi Shark Tank cũng là để tĩnh tâm, đánh giá lại, xem nếu tham gia trong tương lai phải điều chỉnh lại chiến lược đầu tư. Bởi các startup ngoài tiền đầu tư họ cần các Shark hỗ trợ về định hướng, kinh nghiệm và cả nguồn lực hệ thống thì mới có khả năng thành công cao được', Shark Phú cho biết.
Ngồi ghế nóng suốt 2 mùa Shark Tank, Shark Phú thẳng thắn chỉ ra rằng một số startup đưa thông tin gọi vốn trên truyền hình không chuẩn xác. Trong khi đó, trong một thời gian rất ngắn, nhà đầu tư chỉ nghe rồi đưa ra quyết định, dẫn đến khi khảo sát thực tế lại khác nhau nhiều, đẩy cá mập đầu tư vào thế khó - Đầu tư thì khả năng thành công không cao, mà không đầu tư thì lại dở…