Giá vé tăng tốc
Khảo sát trên các trang bán vé của các hãng hàng không cho thấy, chặng Hà Nội-Phú Quốc nếu đi chuyến của Vietnam Airlines ngày 1/9 giá vé máy bay dao động từ 2,7 đến hơn 3 triệu đồng/chiều (đã bao gồm thuế, phí). Trong khi đó, khách đi sớm hơn vào ngày 30/8, giá vé chỉ từ 1,1-1,5 triệu đồng/chiều.
Hành khách làm thủ tục kiểm tra an ninh trước khi lên máy bay.
Với hãng hàng không Bamboo Airways, đường bay từ Hà Nội-Phú Quốc chỉ có 5 chuyến bay trong ngày thì 2 chuyến đã hết vé buổi chiều nên số lượng vé còn rất ít và giá khá cao, dao động hơn 3 triệu đồng/vé. Vé khứ hồi của Vietnam Airlines chặng TP Hồ Chí Minh-Đà Nẵng đi ngày 1-2/9, về ngày 5/9 giá dao động từ 3,2-4,1 triệu đồng, còn Vietjet giá từ 2,8-4,2 triệu đồng; trong khi vé khứ hồi ngày thường chỉ từ 2,1-2,8 triệu đồng đã bao gồm thuế, phí.
Với các chặng bay khác từ Hà Nội đi các điểm du lịch như Đà Lạt, Huế, Nha Trang, Đà Nẵng… trong dịp Quốc khánh sắp tới, giá vé máy bay thấp nhất cũng từ 1,5-2 triệu đồng/chiều trở lên (tùy chặng bay), mức giá này cũng gấp đôi ngày bình thường. Tương tự với các đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi Huế, Đà Nẵng, Nha Trang… giá vé máy bay dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tới cũng từ 1,1 triệu đồng/chiều trở lên, trong khi ngày bình thường chỉ khoảng 700.000 đồng/chiều.
Trên trục đường bay như Hà Nội-TP Hồ Chí Minh hoặc TP Hồ Chí Minh-Quy Nhơn, giá vé máy bay cũng được đẩy lên mức 1,5-1,7 triệu đồng/chiều trở lên. Theo đại diện một hãng hàng không, trong dịp nghỉ lễ này, giá vé bay tăng hơn bởi nhu cầu khách đi lại tăng nhưng số lượng chuyến bay ít. Trong khi đó, các hãng vẫn đang chờ Cục Hàng không Việt Nam cấp phép chuyến bay tăng cường dựa trên tỷ lệ đặt chỗ của các hãng hàng không báo cáo về cục.
“Khi có số lượng chuyến bay tăng cường, hãng hàng không sẽ căn cứ để tăng tần suất bay đến các địa điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ này. Từ đó, hành khách sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn mua các dải giá vé máy bay từ thấp đến cao”, đại diện hãng bay này cho hay.
Đảm bảo an ninh, an toàn
Mới đây, vào ngày 1/8, một hành khách sinh năm 1996, quốc tịch Mỹ đã bị phát hiện cố tình hút thuốc trên chuyến bay QH2316 từ Liên Khương (Lâm Đồng) đi Đà Nẵng. Nhận được thông tin, an ninh sân bay Đà Nẵng đã phối hợp đưa hành khách này về Cảng vụ Hàng không miền Trung để xử lý theo quy định.
Cũng trong ngày 1/8, một hành khách người Hàn Quốc là C.S.H (sinh năm 1999) đi trên chuyến bay VJ128, và hành khách là N.P.D (sinh năm 1994 tại Hà Nội) đi trên chuyến bay QH242 cùng chặng từ TP Hồ Chí MInh về Hà Nội cũng bị phát hiện vi phạm quy định hút thuốc trên máy bay. Các hành khách trên đều được lực lượng an ninh hàng không bàn giao cho cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại sân bay lập biên bản xử lý theo quy định.
Theo Nghị định 162 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi hút thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử, trên máy bay bị phạt từ 3-5 triệu đồng. Ngoài việc bị xử phạt hành chính, hành khách vi phạm còn có thể bị xem xét cấm bay từ 3-12 tháng nếu trong trường hợp hành khách đã được đơn vị chức năng có thẩm quyền phối hợp với địa phương nơi hành khách đó cư trú liên tục thông báo về việc xử phạt nhưng vẫn không thực hiện nộp phạt.
Nhằm bảo đảm hoạt động bay an toàn, tránh các sự cố ảnh hưởng đến an toàn xảy ra trong hoạt động hàng không dân dụng, mới đây, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức họp, đánh giá thực trạng công tác điều hành bay, đề xuất các giải pháp khắc phục, sớm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.
Cụ thể, với Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục trưởng yêu cầu rà soát lại công tác bố trí ca/kíp trực để đảm bảo các kiểm soát viên không lưu có trình độ, kinh nghiệm phù hợp trong mỗi ca trực. Đồng thời quán triệt kiểm soát viên không lưu tăng cường chú ý trong việc nghe tổ lái nhắc lại nội dung huấn lệnh kiểm soát không lưu; quan sát, theo dõi chặt chẽ máy bay trong các giai đoạn tiếp cận hạ cánh, xả đà, lăn, lấy đà, cất cánh để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường; định kỳ nghe ghi âm hoặc trực tiếp đánh giá kiểm soát viên không lưu và ca trực về quy trình hiệp đồng, điều hành bay, việc tuân thủ thuật ngữ tiêu chuẩn, cấp, nghe, nhắc lại, phát hiện và kịp thời sửa lại huấn lệnh kiểm soát không lưu (trong trường hợp cần thiết), giám sát thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu.