Sức mua tại các đại lý giảm
Theo khảo sát của TTCS, gần đền Rằm, một số cửa hàng bánh Trung Thu truyền thống như Bảo Phương, Bánh mứt kẹo Hà Nội,... lượng người mua bánh về làm lễ dâng tổ tiên, đi biếu tăng lên so với thời gian trước. Tuy nhiên, so với mọi năm, lượng khách cũng giảm nhiều.
Từ giữa tháng 7 Âm lịch, gia đình chị Nguyễn Thị Vân (sở hữu một cửa hàng bánh tại quận Hà Đông, TP Hà Nội) đã nhập bánh trung thu về để bán. Thế nhưng, năm nay gia đình chị không dám nhập nhiều như năm trước.
Chị Vân, chia sẻ: 'Năm nay gia đình tôi không dám nhập nhiều bánh, vì lo ngại từ đầu năm là kinh tế khó khăn, sức mua giảm. Mặc dù càng đến sát ngày Rằm tháng 8 Âm lịch lượng bánh tiêu thụ được càng nhiều, nhưng so với năm ngoái thì chưa được phân nửa.”
Theo chị Vân, sức mua giảm do tình hình kinh tế chưa có nhiều khởi sắc, người dân thắt chặt chi tiêu, các dòng bánh trung thu cao cấp giờ đã có giá quá cao so với khả năng chi trả của nhiều người. Ngoài ra, việc bánh trung thu có thể được mua tại mọi thời điểm trong năm cũng khiến ý nghĩa của việc mua bánh phần nào bị ảnh hưởng.
Dạo qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… người mua hàng cũng có thể dễ dàng bắt gặp những sản phẩm bánh trung thu được đánh giá tốt hiện có mức giảm giá sâu, thậm chí có bánh giảm đến 50%.
Một số mặt hàng bánh trung thu tại sàn TMĐT Shopee có mức giảm đến 50% (Ảnh chụp màn hình)
Chị Nguyễn Thị Thảo ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho rằng: 'Nhiều năm gần đây, bánh Trung thu được sản xuất quanh năm, nên không còn như ngày xưa là phải đúng dịp mới có thể mua được, chưa kể mua bánh trong dịp này giá lại quá cao so với ngày thường nên gia đình tôi chỉ mua một chiếc bánh dẻo và một chiếc bánh nướng để thắp hương. Giờ cũng nhiều loại bánh quá, hơn nữa bánh được sản xuất theo kiểu công nghiệp, rồi bánh được làm handmade (tự làm) đua nhau bán nên cũng có nhiều sự lựa chọn. Nếu không phải đi biếu thì các gia đình cũng không mua những hộp to đẹp làm gì, vì chỉ đắt ở tiền hộp'.
Một số người nhận định, năm nay thị trường bánh trung thu có phần kém sôi động, đặc biệt là ở phân khúc bánh cao cấp. Bù lại, các mặt hàng bánh tầm trung với số lượng vừa phải, từ 2 - 4 bánh/hộp được tìm kiếm và tiêu thụ tốt hơn.
Theo ghi nhận của báo Người Lao động, khảo sát một số điểm bán bánh trung thu trên các tuyến đường lớn như Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), Nguyễn Tri Phương (quận 10), Trần Hưng Đạo (quận 1)… từ hơn 10 ngày nay, nhiều nơi đã treo bảng khuyến mãi 'mua 1 thành 2', 'mua 1 thành 3', 'mua 1 thành 4'.
Hàng loạt cơ sở kinh doanh treo biển khuyến mãi để thu hút người mua (Ảnh: Nguyễn Vy - Dân trí).
Cung vượt quá cầu?
Trao đổi với báo Chính phủ, đại diện Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội cho hay, mặc dù còn nhiều khó khăn, bên cạnh đó là sự cạnh tranh gắt gao của các doanh nghiệp khác, nhưng với lợi thế là đơn vị sản xuất đã có uy tín lâu năm ở Thủ đô nên công ty đưa ra sản lượng tăng 10% so với năm trước. Để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, công ty sẽ tập trung đẩy mạnh dòng sản phẩm truyền thống vốn là thế mạnh của mình kết hợp với việc cải tiến, đổi mới mẫu mã bao bì sản phẩm.
Một doanh nghiệp khác là Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido (KDC) vừa công bố, sản lượng bánh trung thu KIDO’s Bakery của mùa trung thu năm nay đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước, thậm chí là “cháy hàng” trên toàn quốc.
Theo một số người trong nghề, sức mua trên thị trường bánh Trung thu năm nay vẫn chưa bằng giai đoạn trước đại dịch COVID-19 (năm 2019), nhưng có ăng hơn so với thời điểm năm 2021 - 2022. Tuy nhiên sức cầu nền kinh tế khá thấp, người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên mua sắm những sản phẩm có giá bán ở phân khúc từ 35.000 - 100.000 đồng/sản phẩm.
Năm nay, các quầy bán bánh trung thu 'vắng khách' đến lạ kỳ
Liên quan vấn đề này, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế đưa ra nhận định, kinh doanh bánh trung thu là công việc tùy theo 'mùa vụ'. Khi vào 'mùa', càng nhiều người bán sẽ dẫn đến sức cạnh tranh lớn.
'Năm nay, tất cả hoạt động kinh doanh đều khó, những người ở lĩnh vực khác sẽ tìm cách kiếm thêm tiền nên họ sẽ tranh thủ bán bánh trung thu. Vì vậy, Tết Trung thu năm nay sẽ có nhiều người kinh doanh mặt hàng này hơn so với năm trước. Đây là vấn đề của thị trường, cung lớn hơn cầu', tiến sĩ giải thích.