Nhắc tới cô gái sinh năm 1990 Tạ Trâm (quê Nam Định) nhiều người đã quen mặt, biết tên. Facebook của Trâm được khá nhiều người biết đến vì cô thường chia sẻ những kiến thức trong lĩnh vực marketing, bán hàng… rất hữu ích. Đấy đều là những kinh nghiệm mà Trâm đúc rút trong suốt quá trình kinh doanh của mình.
Có thể kể tới hàng chục dự án mà Trâm đã từng làm cho cá nhân, cũng như cho các thương hiệu lớn. Với cô gái trẻ, mỗi dự án đã cho Trâm nhiều trải nghiệm, có dự án thành công, có dự án thất bại, nhưng kinh nghiệm là thứ có nhiều tiền cũng chưa chắc đã mua được.
Chia sẻ với chúng tôi, Trâm cho hay, có rất nhiều người hỏi cô về kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp và nhờ cô tư vấn kinh doanh. Và những chia sẻ của Trâm dưới đây, mong muốn là bài học nho nhỏ cho các bạn trẻ có niềm đam mê với kinh doanh giống như Trâm.
Kinh doanh là niềm đam mê của Trâm
‘Thật may mắn là mình được sinh ra và lớn lên trong gia đình kinh doanh. Bố mẹ mình kinh doanh nhỏ tại một vùng quê yên bình, nhưng kỹ năng bán hàng cũng như cách xử lý tình huống mình đã được bố mẹ rèn luyện từ khi còn bé. Đó là lý do vì sao mình đam mê kinh doanh.
Trong quá trình đi làm, cũng nhờ phản xạ và khả năng thích ứng nhanh mà mình dần phát triển năng lực của bản thân. Sau đó nhận được nhiều lời mời hợp tác với mức lương hấp dẫn, nhưng phía sau cũng còn rất nhiều điều khiến mình suy nghĩ và quyết định từ chối.
Dù mình có làm bất cứ dự án nào, mình cũng luôn nhắc nhở bản thân rằng, cái nghề tâm huyết của mình đó là marketing. Điều đau đầu nhất của marketing đó là ‘đốt tiền cho ra tiền’. Bởi vậy việc sử dụng ngân sách của thương hiệu làm sao cho hợp lý là cả một vấn đề. Có thương hiệu thì cần tăng độ phủ nhận diện, có thương hiệu thì muốn thúc đẩy doanh số …
Đa số các thương hiệu mới đều đang gặp nhiều vấn đề về tài chính, sự sốt ruột của chủ đầu tư khiến cho người cầm dự án gặp nhiều khó khăn khi thực chiến. Họ bỏ tiền đầu tư nên lo lắng, tuy nhiên áp lực dành cho người làm marketing rất nhiều. Đó cũng chính là lý do tại sao mình tập trung làm các dự án cá nhân, mình được tự do quyết định những ý tưởng của mình và biến nó trở thành hiện thực. Không phải mình sợ thử thách mà bản thân một số chủ đầu tư còn khá ‘run tay’.
Hiện tại, như mình cũng hay nói vui với các bạn là mình gần như bị kẹt, thương hiệu nhỏ thì không dám mời vì sợ không đủ đãi ngộ, bên lớn thì chính mình sợ không đáp ứng được công việc của họ.
Bởi vậy mình đã chọn hướng đi là làm các dự án cá nhân và phát triển theo hướng vì cộng đồng.
Mình đã trải qua nhiều dự án, có những dự án mất ăn, mất ngủ vì không đẩy được doanh số.
Một số các vấn đề khi mình làm marketing manager cho các bên thì xin phép không nhắc đến vì ảnh hưởng đến thương hiệu của họ, mình chỉ chia sẻ những dự án cá nhân của mình. Đặc biệt là những khó khăn thử thách mà mình đã trải qua.
Cô gái trẻ đã từ bỏ mức lương cao ở các công ty để đương đầu với những dự án của riêng mình
Ví dụ như gần đây, dự án chăn ga cao cấp của mình đã gặp rủi ro bất khả kháng, do dòng chăn ga đó dành cho ngày lạnh, đại hàn. Tuy nhiên thời tiết năm nay quá bất thường, mùa đông mà nắng gắt như mùa hè. Tất cả các dự đoán của mình đều bị chệch đường chỉ vì thời tiết. Dù đã phân tích qua, nhưng mấy năm gần đây, việc đầu đông trời vẫn nắng không có gì lạ, mình ước tính nó chỉ nắng khoảng 2 tuần, cuối cùng người tính không bằng trời tính, mòn mỏi chờ đông về để đẩy hàng tồn kho. Cũng may là khi viết dự án, mình luôn tính đến tình huống xấu nhất, mình sẽ phải làm gì? Và tìm giải pháp cho rủi ro đó. Giải pháp cho dự án này là đẩy mạnh kênh phân phối sẵn có (hệ thống đại lý online) và các kênh liên kết. Mình chọn các cửa hàng rèm mành và cửa hàng nội thất gia đình để hợp tác win-win. Việc đàm phán theo tiêu chí để đối phương có lợi hơn và mình chỉ có mục đích ‘đẩy hàng tồn kho’.
Còn nhắc đến khó khăn, chắc không có dự án nào khó khăn kinh khủng như dự án bánh Trung thu. Công việc quá áp lực, mình đã làm việc với 500% công suất, không hề phóng đại vì mình nhớ ngày cao điểm, mình chỉ được ngủ 2 tiếng một ngày. Lúc ngủ cũng mơ thấy bánh Trung thu, lúc ăn cũng lẩm nhẩm tính toán. Điều khó nhất của Trâm Mooncake đó không chỉ là dự án mùa vụ cần tập trung sức lực, mà mình trong vai trò sản xuất và tiêu thụ, vừa chịu trách nhiệm đầu vào và vừa lo đầu ra. Đó thực sự là một cuộc cân não vì mình bị bóp nghẹt hai đầu. Bánh làm đến đâu bán đến đó và hạn sử dụng chỉ khoảng 5 ngày.
Để cân đối nhịp nhàng giữa các đơn hàng và điều phối bánh giao cho khách hàng, đặc biệt là phụ thuộc vào thời tiết và cách bảo quản làm mình khóc dở mếu dở.
Có rất nhiều trường hợp khách hàng mua bánh về thắp hương, do nhiệt độ nắng nóng, kết hợp với nhiệt độ trên ban thờ khiến bánh nhanh hỏng hơn bình thường.
Khi khách ăn thì bánh đã bị mốc (do bánh không có chất bảo quản) dù chưa hết hạn sử dụng, điều này làm mình đau khổ rất nhiều và gần như quá tải do xử lý tình huống phát sinh.
Dường như các vấn đề càng trở nên trầm trọng khi nhân viên fanpage trót đăng mấy bức ảnh lấy trên mạng. Sau khi tìm hiểu thì ảnh đó của một số bạn trong group phố bánh, bỗng dưng chỉ sau một đêm, mình trở thành tâm điểm của gạch đá.
Họ vào trang cá nhân, fanpage của mình để lăng mạ, chửi rủa. Thật may mắn vì trước đó mình làm truyền thông, marketing nên đã từng xử lý khủng hoảng truyền thông nhiều. Nếu lúc đó mình ngã quỵ như người khác, có lẽ dự án đó đã thất bại ê chề và mình không bao giờ dám mơ đến bất cứ dự án nào nữa. Nghĩ lại cũng thấy thái độ chính là điều quyết định thành công.
Sau này nhận ra, dự án khó như thế mình còn có thể vượt qua được, thì những thách thức phía trước mình sẵn sàng đương đầu.
Trâm tiết lộ thu nhập mỗi tháng lên tới 4 số Mỹ kim
Hiện tại, mình chưa phải là người thành công nên mức thu nhập mỗi tháng cũng không có gì đáng tự hào, mới chỉ là 4 con số Mỹ kim/tháng, có thể cũng may mắn hơn một số bạn trẻ thôi.
Vậy nên, mình chưa khi nào nghĩ sẽ dừng lại. Mình tạm gác lại một số dự án để chuẩn bị cho Trâm Present – một dự án quà Tết cao cấp mới.
Cũng như mọi lần, mình xác định tập khách hàng của dự án này là khách hàng cao cấp. Họ không chỉ yêu cầu về ngoại hình sang trọng mà chất lượng phải thượng hạng, truy xuất được nguồn gốc. Bởi vậy các sản phẩm của set quà hoàn toàn được nhập khẩu từ các đất nước nổi tiếng như Chile, Úc.
Khi bắt tay vào dự án lần này, team của mình cũng nỗ lực không ngừng. Mọi khó khăn cũng sẽ qua, doanh số chỉ là một vấn đề, quan trọng là bạn trải nghiệm được cảm giác, mình đã chinh phục thử thách cực đại.