Làm bồi bàn, đầu bếp và tìm thấy niềm đam mê
23 tuổi, chàng trai Lê Thái Sơn (Nghệ An) đã có trong tay cơ ngơi hoành tráng nhiều người mơ ước.
Du học chuyên ngành Quản lý khách sạn tại Thụy Sỹ, Thái Sơn tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc và trở về nước sau 3 năm học tập. Đặc biệt trong quãng thời gian du học, anh chàng được học tập và làm việc trong những môi trường khác nhau thậm chí là cả việc bồi bàn, đầu bếp trong các nhà hàng. Với Sơn chính những công việc này đã truyền cảm hứng rất nhiều để bản thân lên kế hoạch về công việc kinh doanh khi trở về nước.
Chàng CEO điển trai, trẻ tuổi.
Chàng trai này cũng chia sẻ, mình đã làm thêm từ khi học cấp 3 với mong muốn được giao lưu học hỏi những đàn anh đi trước đồng thời trải nghiệm và tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân.
Khi trở về nước, đầu tiên anh cùng nhóm các nhà đầu tư trẻ thành lập một công ty về quản lý – quan hệ khách hàng, tổ chức sự kiện…
Dựa trên những trải nghiệm của bản thân cùng với đam mê kinh doanh, Thái Sơn cũng đã ấp ủ và lên kế hoạch cho những dự định và công việc.Tình cờ, trong thời gian này, anh gặp được người bạn chung ý tưởng và cả 2 cùng bắt tay thành lập dự án Food Center.
Thái Sơn là ông chủ của chuỗi nhà hàng ăn.
Khi có ý định chuyển hướng sang kinh doanh, Thái Sơn vấp phải sự phản đối của gia đình vì bố mẹ anh cho rằng tuổi đời của anh còn quá trẻ để thử sức với thương trường khốc liệt. Tuy nhiên, bản thân anh chàng rất quyến tâm và mong muốn thử sức kinh doanh nên mỗi ngày anh đều dành thời gian để trao đổi với bố mẹ về những gì bản thân dự định. Phải mất gần 1 tháng thuyết phục, bố mẹ Thái Sơn mới đồng ý đầu tư để anh thực hiện kế hoạch của mình.
Và để có được nguồn vốn xoay chuyển, Sơn đã phải vay từ bố mẹ với lời hứa sau 2 năm nếu không hoàn trả, Sơn sẽ tự cuốn gói ra khỏi nhà.
Nỗ lực xây từng viên gạch trên thương trường
Bắt tay vào chiến lược kinh doanh, con đường đến với thành công của chàng trai này không phải là màu hồng. Sự tự tin nhờ kiến thức tích lũy từng ngày, 1 chút máu liều và cả sự ‘lì đòn’ theo như Lê Sơn chia sẻ đã giúp anh từng bước tạo lập thương hiệu Food Center.
Một trong những khó khăn đầu tiên mà anh gặp phải khi bắt đầu khởi nghiệp chính là vấn đề bảo mật, sở hữu trí tuệ, đạo đức và văn hoá kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Nếu bạn làm một thứ gì mới và thành công thì chỉ sau 1-2 tháng chắc chắn sẽ có rất nhiều người bắt chước và nhiều cửa hàng giống hệt mọc lên như nấm. Họ cạnh tranh từ khốc liệt dần dần đến không lành mạnh rồi tất cả cùng kéo nhau ‘chìm xuồng’. Nhận ra được điều đó, ngay từ khi bắt đầu, Thái Sơn đã phải trăn trở xây dựng thương hiệu với tính cách riêng biệt mà khách hàng chỉ có thể cảm nhận khi họ sử dụng sản phẩm của anh.
Bí quyết thành công của Thái Sơn là tích lũy, liều và 'lì đòn'.
Kể từ khi bắt đầu thực hiện những kế hoạch của mình trong hơn 1 năm qua, Thái Sơn càng tin rằng mình đã lựa chọn đúng và chưa bao giờ muốn dừng lại. Chàng trai khiêm tốn này tự nhân mình chưa phải là 1 người thành công khi trở về nước nhưng chính môi trường còn nhiều rào cản và ‘khắc nghiệt’ cũng là cơ hội để anh và những người bạn đi du học trở về thể hiện bản lĩnh.
Sau 7 tháng, chuỗi hệ thống ẩm thưc của anh đã có mặt tại 6 tỉnh thành (Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Vĩnh Yên, Phúc Yên, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh) với 13 cửa hàng.
Lê Sơn tiết lộ, tuỳ vào từng địa điểm và tại các thành phố khác nhau, doanh thu của các cửa hàng trung bình 15-25tr/ngày, cao điểm lên tới 40-45tr/ngày. Với 9 cửa hàng đang hoạt động, doanh thu toàn bộ hệ thống cửa hàng của Food Center đạt mức 6 tỉ/ tháng.
Trong vòng 2 tháng tới, các cửa hàng mới sẽ tiếp tục được thi công và khai trương tại Hà Nội, Quảng Ninh, Tp. Hồ Chí Minh. Anh đang gấp rút hoàn thành mục tiêu của Food Center trong năm đầu tiên là sẽ đạt được con số 15 cửa hàng trên 8 tỉnh thành cả nước. Ngoài ra, bước sang năm 2016, dự định của 9x này đã đưa chuỗi cửa hàng của mình khai trương các cửa hàng mới tại Ninh Bình, Thanh Hoá và Nghệ An.