Mạo danh thương hiệu, nhân viên ngân hàng
Mới đây nhất ngày 6/4, Ngân hàng Bản Việt (Vietcapitalbank) đã phát đi thông báo về tình trạng mạo danh ngân hàng với nhiều thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi như: Sử dụng giấy tờ giả mạo hình ảnh ngân hàng thông báo khách hàng được duyệt cho vay, yêu cầu khách hàng truy cập vào link trang web giả mạo ngân hàng để hoàn thành các bước hoàn tất hồ sơ.
Ngoài ra, nhiều đối tượng mạo danh nhân viên Ngân hàng Bản Việt gọi đến yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin, nếu không sẽ dừng dịch vụ; hoặc giả mạo nhân viên ngân hàng gọi đến yêu cầu khách hàng hoàn thiện hồ sơ, tiết lộ thông tin tài khoản, mật mã, số căn cước công dân… để cho vay vốn.
Nhiều khách hàng nhìn thấy logo ngân hàng đúng, gửi từ email có thương hiệu ngân hàng, trang web có tên ngân hàng nên đã không nghi ngờ thực hiện các thao tác theo hướng dẫn, dẫn đến bị hack tài khoản và bị mất tiền.
Đại diện Ngân hàng Bản Việt cho biết, ngân hàng không gửi thông báo cho vay đại trà đến khách hàng; chỉ khách hàng đã được duyệt cho vay mới nhận được thông báo cho vay từ phía ngân hàng qua cán bộ quan hệ khách hàng. Tên miền duy nhất của Bản Việt là http://vietcapitalbank.com.vn; ứng dụng ngân hàng số digimi của Ngân hàng Bản Việt không yêu cầu khách hàng truy cập vào bất kỳ link/app nào khác. Song song đó, nhân viên ngân hàng cũng không có yêu cầu tiết lộ thông tin cá nhân, tài khoản, mã OTP… để hoàn thiện hồ sơ.
Trước đó, trong tháng 3/2023, Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) cũng đưa ra khuyến cáo với khách hàng về cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo tương tự như: Mạo danh nhân viên ngân hàng, giả mạo logo, con dấu và chữ ký của người đại diện để lập hồ sơ giả nhằm chào mời khách hàng vay tiền. Thậm chí, đối tượng lừa đảo còn giả mạo cả các yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam…) giống của TPBank hoặc số điện thoại có đầu số 1900*** (dạng như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Mục tiêu của các đối tượng lừa đảo này nhằm yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay, phí kích hoạt tài khoản/khoản vay vào một tài khoản cá nhân nào đó. Sau khi “dụ được con mồi vào tròng”, đối tượng lừa đảo sẽ chặn số điện thoại để khách hàng không liên lạc được.
Đại diện TPBank cho biết, trong mọi trường hợp, ngân hàng không yêu cầu khách hàng chuyển khoản/nộp tiền mặt để thu các loại phí như phí mở hồ sơ vay vốn, phí kích hoạt tài khoản hoặc khoản vay, phí điều chỉnh số tài khoản sai… cho bất cứ cá nhân nào, kể cả nhân viên TPBank. Do vậy, nếu khách hàng nhận được yêu cầu này, tuyệt đối không làm theo yêu cầu của kẻ gian.
Các đối tượng mạo mạo danh ngân hàng để dẫn dụ bị hại sập bẫy lừa đảo (ảnh: Bộ Công an).
Trong khi đó, Ngân hàng Hàng Hải (MSB) đưa thông tin cảnh báo về các đối tượng lừa đảo lập tài khoản trên mạng xã hội zalo, facebook có sử dụng logo, hình ảnh, thông tin của phòng giao dịch, nhân viên MSB… và sử dụng các tài khoản này liên hệ với khách hàng để giới thiệu các gói vay vốn hấp dẫn hoặc cung cấp dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, hỗ trợ nâng hạn mức thẻ tín dụng.
Cũng với thủ đoạn lừa đảo tương tự như trên, đối tượng lừa đảo tiếp cận, trao đổi, mời khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (số thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân) để hỗ trợ vay vốn, thanh lý hồ sơ cho vay, giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn. Thậm chí, các đối tượng lừa đảo còn giả mạo văn bản xác nhận có chữ ký lãnh đạo ngân hàng gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay, thỏa điều kiện để nhận ưu đãi của ngân hàng và yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền/phí. Sau khi nhận được tiền, đối tượng lừa đảo chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Đại diện Ngân hàng MSB cho biết, hiện nay quy trình vay vốn, cấp tín dụng tại MSB luôn được ngân hàng thực hiện minh bạch, khách hàng gặp gỡ trực tiếp với ngân hàng hoặc thông qua hệ thống ứng dụng, nền tảng công nghệ do MSB phát triển để ký nộp hồ sơ vay vốn nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật trong quá trình đăng ký vay vốn.
Cảnh giác các chiêu trò lừa đảo
Theo Bộ Công an nhận định, thủ đoạn mạo danh các ngân hàng, công ty tài chính cho vay tiền trực tuyến với lãi suất rất thấp là một chuỗi các hoạt động lừa đảo; biểu hiện rõ nhất là việc yêu cầu người vay phải tự làm hồ sơ vay tiền trực tuyến và chuyển khoản khoảng từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng để được hỗ trợ xác minh và duyệt khoản vay… rồi chiếm đoạt.
Tinh vi hơn, các đối tượng sẽ mạo danh một số ngân hàng và các công ty tài chính có thật tại Việt Nam, tạo lập website, ứng dụng, chạy quảng cáo thông qua các nền tảng mạng xã hội để chào mời cho vay tín chấp với lãi suất đặc biệt thấp. Chỉ cần tìm kiếm theo cụm từ “vay tín chấp online” trên công cụ tìm kiếm google sẽ cho ra hàng triệu kết quả chỉ trong 0,34 giây, với hàng loạt ngân hàng thương mại bị các đối tượng mạo danh, như: Agribank, BIDV, Techcombank, Vietinbank, TPBank…
Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo còn tạo lập hàng nghìn tài khoản facebook với các nguồn thông tin giả, tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn, đăng bài quảng cáo cho vay tín chấp với lãi suất thấp (chỉ 1%/ tháng), thủ tục vay đơn giản, không cần gặp trực tiếp; nợ xấu vẫn vay được; không thế chấp, không thẩm định, chỉ cần chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và có tài khoản ngân hàng/thẻ ATM là có thể vay được tiền...
Khi có người vay tiếp cận, các đối tượng sẽ dẫn dụ, yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân, như: Họ tên, số điện thoại, ảnh chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, ảnh chụp chân dung… phục vụ làm hồ sơ vay; sau đó viện dẫn khoản vay không được duyệt do khâu khai hồ sơ bị lỗi, từ đó kẻ xấu yêu cầu người vay đưa thêm tiền để khắc phục lỗi, chiếm nhận được tiền, kẻ xấu sẽ ngắt liên lạc.
"Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, bị hại không những bị mất tiền mà còn bị mất toàn bộ thông tin danh tính cá nhân, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục bị lợi dụng để phục vụ các hoạt động vi phạm pháp luật khác", Bộ Công an cảnh báo.
Trước tình trạng lừa đảo trên, Bộ Công an khuyến cáo, người dân khi có nhu cầu vay tiền, cần liên hệ trực tiếp với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn.
Đặc biệt, tìm hiểu kỹ, xác thực chính xác công ty tài chính, tư vấn viên trước khi tiến hành các thủ tục vay tiền. Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, địa chỉ, hình ảnh nhận diện khuôn mặt…) khi chưa xác định chính xác website, ứng dụng và danh tính tư vấn viên.
Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP được gửi vào hòm thư, điện thoại di động cho các đối tượng. Không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân mà các đối tượng lạ cung cấp, dụ dỗ…