Liên quan thông tin 'Nữ hành khách chuyển nhầm 71.000 đồng thành 71 triệu đồng cho tài xế xe Grab', chiều 19-3, anh N.T.Q (tài xế lái xe Grab) và chị V.L.L (người đã chuyển nhầm từ 71 ngàn (71.000) đồng thành 71 triệu đồng khi thanh toán tiền cước) đến Công an phường 2 (TP Vũng Tàu) làm việc, tìm cách giải quyết.
![]()
Hành khách đăng nội dung việc chuyển nhầm tiền khi đi GrabBike lên mạng xã hội
Song đến nay, hai bên chưa thống nhất được cách giải quyết. Gia đình tài xế yêu cầu chị L. phải công khai xin lỗi vì đã đăng hình ảnh thông tin tài xế lên mạng xã hội, thì mới chuyển trả lại tiền.
Trong khi đó, chị L. cho rằng trước đó đã liên hệ với tài xế không được nên đã nhiều lần chuyển thêm tiền mệnh giá thấp vào số tài khoản ngân hàng của tài xế, thậm chí nhờ cả hãng xe công nghệ với mong muốn tài xế liên hệ lại nhưng không nhận được phản hồi nên phải đăng lên mạng xã hội.
Theo luật sư Đào Thị Bích Liên, Văn phòng Luật sư Hà Hải và Cộng sự, trong vụ việc trên, nếu đúng như thông tin đăng tải do hành khách chuyển nhầm số tiền vào tài khoản của người tài xế xe Grab thì người tài xế phải có nghĩa vụ hoàn trả lại số tiền cho khách.
Trường hợp tài xế đã được thông báo phải hoàn trả số tiền chuyển nhầm nhưng cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, thì có thể xem đây là hành vi cố tình chiếm giữ trái phép tài sản của người khác. Tùy vào từng vụ việc, hành vi không trả lại tiền do người khác chuyển khoản nhầm theo yêu cầu của chủ sở hữu có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Về xử phạt hành chính, khoản 2 điều 4 và điểm đ khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và buộc trả lại tài sản chiếm giữ trái phép.
Tại điều 579 Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng quy định nghĩa vụ hoàn trả. Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó. Nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại điều 236 của Bộ luật này.
Phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm
Trong trường hợp người không trả lại tiền do chuyển nhầm và hành vi đủ yếu tố cấu thành tội phạm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản theo điều 176 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Cụ thể, khoản 1 quy định người nào cố tình không trả lại tài sản trị giá từ 10 đến dưới 200 triệu đồng hoặc dưới 10 triệu đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật, sau khi có yêu cầu của chủ sở hữu hoặc cơ quan có thẩm quyền, sẽ bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
Như vậy, người nhận tiền chuyển khoản nhầm, sau khi nhận tiền, phải tuyệt đối không sử dụng số tiền chuyển nhầm, mà cần liên lạc với chủ sở hữu hoặc cơ quan có thẩm quyền để hoàn trả lại tài sản cho chủ sở hữu nhằm tránh những rủi ro pháp lý khác.
Đối với người khách chuyển tiền nhầm cho tài xế xe Grab, nếu tài xế không chuyển khoản trả lại, khách hàng có thể làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết. Khi tiếp nhận giải quyết vụ việc, cơ quan chức năng có thể mời công ty Grab phối hợp cung cấp thông tin hỗ trợ điều tra.
Với những quy định đầy đủ rõ ràng về nghĩa vụ hoàn trả tài sản trong trường hợp chuyển khoản nhầm, cả người chuyển tiền và người nhận cần phải có trách nhiệm trong việc giải quyết tình huống này một cách hợp pháp. Việc không hoàn trả tài sản sẽ gây ra các hệ lụy pháp lý nghiêm trọng, có thể dẫn đến việc xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Do đó, trong mọi trường hợp, người nhận tiền chuyển nhầm cần nhanh chóng liên lạc với chủ sở hữu tài sản hoặc cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền lợi của các bên và tránh rủi ro pháp lý
Trước đó, ngày 15-3, chị L. đặt GrabBike tại TP Vũng Tàu. Khi đến nơi, đáng ra chị L. thanh toán 71.000 đồng thì lại chuyển nhầm thành 71 triệu đồng. Sau đó, chị L. điện thoại lại thì tài xế tắt máy. Hai ngày sau, chị L. đăng tải thông tin tài xế lên mạng xã hội, kêu gọi cộng đồng mạng nếu ai quen biết tài xế hoặc có thông tin liên quan, hãy khuyên tài xế sớm hoàn trả số tiền đã chuyển nhầm.
Chị L. cho biết do nhiều lần chuyển số tiền lớn nên khi có sinh trắc học thì theo thói quen vẫn đưa mặt vào để quét.
Liên quan đến vụ việc này, Grab Việt Nam phản hồi với nội dung: 'Ngay khi tổng đài Grab tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã tạm khóa tài khoản của đối tác tài xế, đồng thời tư vấn hành khách trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. Grab cam kết sẵn sàng hỗ trợ thông tin, phối hợp làm việc chặt chẽ khi nhận được yêu cầu từ cơ quan chức năng'.