Với những em nhỏ mới bắt đầu học chữ như học sinh lớp 1, sách giáo khoa được xem là 'cánh cửa' quan trọng tạo nền tảng kiến thức về sau. Thế nhưng, hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều bộ sách giáo khoa có sự cải cách khiến cả thầy và trò cảm thấy vô cùng bối rối.
Mới đây, dư luận xôn xao về việc cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 tập 1 của bộ 'Kết nối tri thức với cuộc sống' đã không đưa chữ 'P' vào giảng dạy vì cho rằng đây là 'âm ngoại lai'.
Theo đó, nhà giáo Đào Quốc Vịnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tô Hiến Thành (Hà Nội), vừa viết thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn.
Trong thư nhà giáo Đào Quốc Vịnh phản ánh sách Tiếng Việt 1 bộ 'Kết nối tri thức với cuộc sống' không đưa chữ 'P' độc lập vào giảng dạy.
Nhà giáo Đào Quốc Vịnh cho biết, theo phản hồi tới chủ biên sách giáo khoa Tiếng Việt 1, bộ 'Kết nối tri thức với cuộc sống', sách có dạy chữ 'P' khi nó kết hợp với chữ 'H' tạo thành 'PH' đọc là ' phờ', chưa dạy chữ 'P' khi đứng trước các nguyên âm vì rất ít từ tiếng Việt có chữ 'P' đứng trước các nguyên âm, nếu có thì là từ ngoại lai.
Nhà giáo Đào Quốc Vịnh cho rằng, giáo sách giáo khoa cho học sinh phổ thông, nhất là ở cấp tiểu học, phải có tính phổ quát tới 54 dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam, chứ không phải chỉ dạy riêng cho học sinh người Kinh.
'Sai sót này là không thể chấp nhận được vì nó ảnh hưởng tới việc học tập của con em đồng bào các dân tộc, dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng, kích động làm ảnh hưởng tới sự đoàn kết của các dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam.
Bộ GD&ĐT và các cơ quan hữu trách cần vào cuộc yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục và cụ thể là tổng chủ biên bộ sách Kết nối tri thức cần bổ sung ngay việc đưa chữ 'P' vào dạy và đưa nó trở lại mục lục của cuốn sách ngang bằng với các chữ cái khác trong bộ chữ cái tiếng Việt đã được pháp luật quy đinh', thư phản ánh của nhà giáo Đào Quốc Vịnh gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Các bài trong sách Tiếng Việt lớp 1 tập 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống (ảnh: P.M)
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Hiến Thành cũng nêu thống kê nhanh những địa danh, tên người cụ thể có chữ 'P' đứng trước nguyên âm và khẳng định rằng, đó không phải là những từ ngoại lai. Ví dụ ở Lai Châu có các xã Pa Ủ, Pa Vệ Sử, Pa Tần, Pu Sam Cáp, Pa Khoá, Pa Vây Sử, Pắc Ta, Pú Đao, Nậm Pì.
'Hy vọng Bộ trưởng sớm chỉ đạo việc này để các cháu người dân tộc được học chữ 'P' một cách danh chính ngôn thuận bằng hướng dẫn ngay trong sách giáo khoa, vừa không gây khó cho giáo viên, vừa giúp học sinh học xong lớp 1 biết đọc tên xã, tên trường, và tên cha mẹ mình, thậm chí ngay chính tên mình. Chưa kể tên một số dân tộc cũng có chữ 'P' trước một nguyên âm nên việc không dạy chữ 'P' và âm 'pờ' là một lỗi nghiêm trọng, vi phạm các quy định của pháp luật đã ban hành kèm theo bảng chữ cái của tiếng Việt', nhà giáo Đào Quốc Vịnh nêu ý kiến.
Hiện ý kiến của nhà giáo Đào Quốc Vịnh đã tạo ra cuộc tranh cãi, đa phần đều thể hiện sự bức xúc và cho rằng việc 'cải cách' này là đang làm hỏng ý nghĩa vốn có của tiếng Việt.
Chị Nguyễn Thị Hà, phụ huynh có con học lớp 1 tại Hà Nội thắc mắc: 'Tại sao lại bỏ dạy chữ 'P' với lý do rất ít từ tiếng Việt có chữ 'P', dù ít dùng nhưng không có nghĩa là được phép bỏ các chữ trong bảng chữ cái tiếng Việt. Vậy sau này con cái chúng tôi đọc các từ như 'Sa Pa, sạc pin, Pác Bó' thế nào được'.
Còn cô Lương Ngọc Anh, giáo viên lớp 1 trường Tiểu học Times School (Hà Nội) đang dạy bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống cho biết: 'Âm 'P' không có bài riêng nhưng trong bài học âm 'PH' cũng như các bài khác, giáo viên sẽ hướng dẫn cho các em về âm 'P'. Ví dụ như piano, đèn pin. Tương tự như chữ 'Q' không có bài riêng nhưng giáo viên sẽ dạy âm qu và hướng dẫn cho học sinh âm 'Q'.
Ngoài ra, một số giáo viên khác đang trực tiếp dạy môn tiếng Việt cho học sinh theo bộ 'Kết nối tri thức với cuộc sống' cho biết, việc chỉ giới thiệu mà không dạy chữ 'P' là không phù hợp vì chữ 'P' xuất hiện ở rất nhiều chữ trong tiếng Việt như 'pin', 'pằng' hoặc trong tiếng dân tộc như 'páo', 'pó'… Chữ 'P' tuy ít xuất hiện độc lập nhưng lại thường xuyên xuất hiện trong các ký hiệu toán học nếu không dạy các học sinh sẽ không biết.