![]()
Nam diễn viên Adriend Brody trong một cảnh phim 'The Brutalist'.
Theo danh sách được tờ Variety công bố, những bộ phim nổi tiếng như 'A Complete Unknown', 'Dune: Part 2' và 'Emilia Pérez' cũng đã sử dụng AI theo nhiều cách khác nhau trong quá trình làm phim. Và sự phổ biến ngày càng tăng của công nghệ này trong việc làm phim đã khiến Viện Hàn lâm Điện ảnh tích cực tìm hiểu để thay đổi các yêu cầu nộp phim dự giải Oscar sao cho các bộ phim phải công bố việc sử dụng AI.
Hiện tại, Viện Hàn lâm cung cấp biểu mẫu công bố tùy chọn cho việc sử dụng AI, nhưng các Ủy ban điều hành của Thống đốc và Chi nhánh hiện đang điều tra cách AI được sử dụng trong từng chi nhánh với mục tiêu đưa việc công bố trở thành bắt buộc trong các quy tắc của Oscar vào năm 2026. Chi tiết của những yêu cầu này dự kiến sẽ được công bố vào tháng 4. Cũng theo Variety, Hội đồng Khoa học Công nghệ của Viện Hàn lâm Mỹ đang nghiên cứu ngôn ngữ được khuyến nghị.
Phát triển các công cụ và quy trình hiệu ứng hình ảnh tận dụng AI không phải là một khái niệm mới. Nhưng để xem xét tình hình hiện tại, năm nay, hạng mục công nghệ mới nổi của Giải thưởng Visual Effects Society (VES) có rất nhiều đề cử như vậy, bao gồm bộ công cụ máy học Revize của Rising Sun Pictures. Theo trang web của công ty, nó đã được sử dụng cho 'nhiều loại tăng cường ML kỹ thuật số, đáng chú ý nhất là thay thế khuôn mặt, sửa đổi hiệu suất khuôn mặt, làm trẻ hóa, thay thế cơ thể và các chuyển thể giống khác'.
![]()
![]()
Những cảnh trong phim 'A Complete Unknown'. (Ảnh: HPPH)
Mục nhập VES nêu chi tiết về ứng dụng của nó trong phim 'Furiosa: A Mad Max Saga' và cho biết nó cũng được sử dụng trong 'A Complete Unknown', 'Deadpool & Wolverine', 'Sonic the Hedgehog 3' và loạt phim 'Apples Never Fall'.
Jennie Zeiher, chủ tịch của Rising Sun, thừa nhận rằng 'A Complete Unknown', bộ phim tiểu sử về Bob Dylan được đề cử giải Phim hay nhất và 'Deadpool & Wolverine' đã sử dụng Revize nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Người phát ngôn của Searchlight Pictures, đơn vị phát hành phim 'A Complete Unknown', cho biết: 'Công nghệ này được sử dụng để hỗ trợ 3 cảnh quay toàn cảnh ngắn trên xe máy, không liên quan đến hiệu suất hoặc cải tiến sáng tạo. Công nghệ này rất phổ biến để khiến diễn viên đóng thế giống với diễn viên của họ trong phim. Cơ sở VFX đã triển khai phương pháp cụ thể này như một công cụ để các nghệ sĩ chỉ sử dụng cho 3 cảnh quay này - loại cảnh quay thay thế khuôn mặt đóng thế VFX này đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ'.
Đối với 'Furiosa', Rising Sun đã sử dụng quy trình này trên khoảng 150 cảnh quay để chuyển đổi nhân vật Furiosa từ trẻ em (diễn viên Alyla Browne) sang người lớn, do Anya Taylor Joy thủ vai.
'Chúng tôi đã xây dựng các điều khiển mà các nghệ sĩ có thể sử dụng. Về cơ bản là để quay chính xác diện mạo cụ thể và lặp lại rất nhanh chóng' - giám sát viên máy học 2D của Rising Sun, Robert Beveridge giải thích, đồng thời nói thêm: 'Đó là sự cân bằng thực sự tinh tế khi không giới thiệu quá nhiều nét trưởng thành sắc sảo của Taylor Joy khi chúng tôi để nữ diễn viên trẻ này vào vai cô ấy'.
Bộ công cụ đầu tiên được sử dụng, theo Zeiher, là trong bộ phim 'Elvis' của Baz Luhrmann, để đưa Austin Butler vào cảnh quay cũ của Elvis trong các cảnh quay được chọn. Zeiher lưu ý rằng nhìn chung, các công cụ này nhằm mục đích 'làm cho nhóm VFX hiệu quả hơn'.
Bộ công cụ của công ty khởi nghiệp AI Metaphysic cũng được đề cử trong hạng mục công nghệ mới nổi của VES. Nó đã được sử dụng để làm già và trẻ hóa Tom Hanks và Robin Wright trong bộ phim 'Here' của Robert Zemeckis, và để đưa hình ảnh của cố diễn viên Richard Carter (người đóng vai Bullet Farmer trong bộ phim 'Mad Max: Fury Road' năm 2015) vào vai diễn của nam diễn viên Lee Perry (người đóng vai này trong 'Furiosa'). Cả hai bộ phim đều được đưa vào danh sách rút gọn trong cuộc đua VFX.
Công nghệ Metaphysic cũng được đề cử VFX cho bộ phim 'Alien: Romulus' để giúp tạo ra hình ảnh của cố Ian Holmes, người đã xuất hiện trong bộ phim 'Alien' năm 1979.
Các công cụ AI cũng có thể được tìm thấy trong phần mềm tạo nội dung được sử dụng rộng rãi như CopyCat, một tính năng trong hệ thống ghép Nuke, được sử dụng trong phim 'Dune: Phần hai'. Trong trường hợp đó, một mô hình học máy đã được sử dụng để xác định và sao chép tông màu xanh trong mắt của các diễn viên đóng vai Fremens và nhờ đó đã tiết kiệm được 'hàng trăm giờ' làm việc, theo mục nhập VES.
Khi 'The Brutalist' bị phát hiện đã sử dụng AI trong quá trình hậu kỳ, đạo diễn Brady Corbet đã đưa ra một tuyên bố, một phần trong đó giải thích rằng công nghệ âm thanh AI Respeecher 'chỉ được sử dụng trong quá trình biên tập hội thoại tiếng Hungary, cụ thể là để tinh chỉnh một số nguyên âm và chữ cái để đảm bảo độ chính xác. Không có ngôn ngữ tiếng Anh nào bị thay đổi'. Ông nói thêm về Adrien Brody và Felicity Jones được đề cử giải Oscar cho hạng mục diễn xuất của bộ phim: 'Diễn xuất của Adrien và Felicity hoàn toàn là của bản thân họ'.
![]()
Một cảnh phim 'The Brutalist'. (Ảnh: Courtesy Everett Collection)
Respeecher cũng được xác định trong phần giới thiệu cuối phim 'Emilia Pérez'. Một công cụ khác liên quan đến AI, AudioShake, góp phần tách giọng hát của ca sĩ opera Maria Callas trong các bản thu âm những năm 1960, được sử dụng trong bản phối cho bộ phim tiểu sử về Callas 'Maria'.
Khi ngày càng có nhiều công cụ liên quan đến AI, phạm vi sử dụng của các công cụ như vậy rất khác nhau. Điều không thể phủ nhận là ngày càng khó để biết công nghệ đã tác động đến những gì và cách sử dụng chúng như thế nào.
'Luôn phải có sự trung thực' - một thành viên kỳ cựu của chi nhánh VFX yêu cầu được giấu tên khẳng định - 'Các quyết định trao giải thưởng nên được đưa ra khi biết nghệ sĩ con người đã làm gì để đạt được kết quả. Và việc sử dụng các công cụ mới theo những cách sáng tạo mở đường cho mọi người khác là một đóng góp lớn'.
'Điều quan trọng là không được quên rằng đây là về những gì hỗ trợ cho câu chuyện' - nguồn tin nói thêm, đồng thời cho rằng đối với các diễn viên 'chưa bao giờ có thể có được một màn trình diễn kỹ thuật số tuyệt vời mà không dựa trên một diễn viên con người...'.
'Tôn vinh tất cả các nghề thủ công mà chúng ta cùng nhau làm là mục đích của mùa giải. Tôi nghĩ bất kỳ người nào trong bất kỳ nghề thủ công nào cũng sẽ nói rằng đó là sự hợp tác. Điều đó luôn đúng'.