Chiều nay (2/6), kỳ thi đánh giá năng lực đã kết thúc sau 4 ngày diễn ra liên tục. Tổng kết lại kỳ thi vừa qua, thầy Nguyễn Kim Sơn, phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng ban chỉ đạo kỳ thi đánh giá năng lực cho biết:
"Tính đến hết buổi chiều hôm nay, tổng số thí sinh dự thi đánh giá năng lực là 43.369 thí sinh trên tổng số 45.350 thí sinh đăng ký, đạt tỷ lệ xấp xỉ 96%
Số thí sinh bị đình chỉ thi là 9 người đều với chung lý do là mang điện thoại vào phòng thi.
Trong tất cả 8 ca thi thuộc 9 cụm, tổng số thí sinh phải chuyển ca là 119 thí sinh, chiếm 0,27% tổng số thí sinh dự thi".
Sơ bộ tính toán về điểm
"Tại các cụm thi Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Hồng Đức (Thanh Hoá), Đại học Vinh và Đại học Kiến trúc (Đà Nẵng), Đại học Thái Nguyên, chúng tôi đã tiến hành tổng hợp với tổng số 10.337 bài thi. Kết quả có 72,8% đạt số điểm từ 70 trở lên.
2 thí sinh đạt điểm cao nhất là 125 điểm. Một thí sinh ở cụm thi Vinh, một thí sinh ở cụm Đại học Công nghiệp Hà Nội".
Thầy giáo Nguyễn Kim Sơn.
Đánh giá tổng quan với kỳ thi, thầy Nguyễn Kim Sơn cho biết:
"Với tỷ lệ số thí sinh tham gia dự thi xấp xỉ 96% cho thấy kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút được sự quan tâm của xã hội, đặc biệt là các thí sinh.
Các thí sinh đều đã có quá trình chuẩn bị cho kỳ thi này. Hầu hết đã làm thử bài thi mẫu và tỏ ra thích ứng một cách thuận lợi, nhập cuộc một cách nhanh chóng và không tỏ ra bỡ ngỡ, xa lạ.
Các điểm thi ngoài Hà Nội, các thí sinh hầu như không xảy ra lỗi với thao tác máy tính. Điều này chứng tỏ yếu tố kỹ thuật không phải là rào cản đối với thí sinh tham gia kỳ thi này.
Các bạn thí sinh đã tham gia kỳ thi một cách trách nhiệm, tích cực, hợp tác, nghiêm túc.
Kỳ thi đã thành công một cách căn bản. Nguyên nhân chính đến từ thí sinh. Chúng tôi muốn gửi lời của Đại học quốc gia Hà Nội tới 45 nghìn thí sinh trên cả nước lời cảm ơn chân thành vì với sự hợp tác, trách nhiệm của các bạn thí sinh đã làm nên thành công của kỳ thi.
Về phương thức thi “một bài thi duy nhất, thi trong một buổi, kiến thức tổng hợp làm trên máy tính, thí sinh làm đề thi khác nhau, biết kết quả ngay.” Phương thức thi đã đem lại một kết quả tốt, phù hợp với mục tiêu của kỳ thi tuyển sinh đại học mà chúng tôi đã đặt ra. Tỏ ra phù hợp với sự quan tâm, thích ứng của thí sinh.
Nhờ chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, bài bản, tính đến nhiều phương án dự phòng nên kỳ thi đã diễn ra đúng kế hoạch, đạt được mục tiêu đề ra. Toàn bộ kỳ thi không phát sinh những sự cố đặc biệt, không phát sinh vấn đề làm ảnh hưởng đến kết quả chung của kỳ thi. Không gặp lỗi về hệ thống trang thiết bị, máy tính, máy chủ, đường truyền đã vận hành ổn định.
Quan sát quá trình tham gia của thí sinh và thực tế coi thi, Đại học Quốc gia Hà Nội thấy kỳ thi hầu như không phát sinh hiện tượng tiêu cực, không có hiện tượng mang phao. Họ không trông chờ ở phao bên ngoài. Các trường hợp bị kỷ luật đều rơi vào một lỗi đáng tiếc là mang điện thoại vào phòng thi.
Về cán bộ tham gia kỳ thi từ ban chỉ đạo, hội đồng thi, cán bộ coi thi, cán bộ kỹ thuật đã làm chủ được quá trình thi. Việc coi thi hiện nay khác căn bản với kỳ thi truyền thống nhưng các cán bộ coi thi, giám sát, kỹ thuật đã thích nghi rất tốt các yêu cầu của việc vận hành kỳ thi mới. Không có sự cố phát sinh từ cán bộ không tuân thủ đúng quy trình.
Kết quả, các con số như chúng tôi đã công bố. Với 72,8 % số điểm đạt từ 70 điểm trở lên nó cho thấy một tỷ lệ hợp lý. Nó chứng tỏ các phần khó, dễ, trung bình là chính xác. Có những bạn đạt được 125/140 chứng tỏ năng lực của thí sinh ở nhóm đầu rất tốt.
Chúng tôi khẳng định đến thời điểm này, kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Qua thăm dò từ thí sinh, phụ huynh thì hầu hết đều hào hứng và đánh giá cao.
Tuy nhiên đây mới là bước đi đầu tiên nhưng quan trọng và căn bản trong quá trình đổi mới phương thức thi. Chúng tôi đã tích đến việc tương thích, phù hợp nhịp độ đổi mới của học sinh THPT để học sinh có thể thích ứng tốt và xã hội chấp nhận phương thức thi của chúng tôi. Vẫn còn những việc phải bổ sung, điều chỉnh trong một vài năm tới theo hướng ngày càng hoàn thiện hơn ở tất cả các khâu.
Hiện nay, các nội dung mà bộ đề đề cập đến ở chương trình THPT, đặc biệt là lớp 12. Trong các năm sau, chúng tôi có thể đề cập một tỷ lệ nhỏ kiến thức bên ngoài chưa được đưa vào chương trình.
Chúng tôi đã phát 1500 các phiếu điều tra, thăm dò với phản hồi của thí sinh. Trên cơ sở xử lý các phiếu điều tra, chúng tôi sẽ lưu ý, rút kinh nghiệm. Sau kỳ thi, chúng tôi cũng lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà giáo, phụ huynh, dư luận xã hội để kỳ thi năm sau được tốt nhất."