Với phương châm sống “Đừng để những khó khăn đánh gục bạn, hãy kiên nhẫn rồi bạn sẽ vượt qua”, Lê Thị Mai (1997, Thanh Hóa) đã giành rất nhiều giải thưởng liên quan đến môn Lịch sử: Giải nhì thành phố năm 2012, giải ba cấp tỉnh năm 2012, 2014 và giải ba học sinh giỏi quốc gia năm 2015,... Với nhiều bạn trẻ, việc nhớ số liệu cùng hàng loạt các sự kiện là điều khó khăn, nhưng với Mai đó lại là niềm yêu thích. Hãy cùng Tiin.vn trò chuyện cùng với cô bạn đặc biệt này nhé!
Chào Mai, trước hết xin được chúc mừng em vì thành tích mà em đã đạt được trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua. Em có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi đoạt giải thưởng danh giá này?
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố kết quả, biết mình được giải ba nên em cảm thấy rất vui vì những cố gắng và nỗ lực của thầy cô nói chung và của bản thân em nói riêng đã được đền đáp. Dù không đạt giải cao nhất, nhưng em vẫn rất hài lòng vì kết quả ấy đánh giá đúng năng lực và trình độ của em.
Cô học trò nhỏ xứ Thanh luôn cảm thấy yêu thích môn Lịch sử bởi cảm phục đức hi sinh của những người đã ngã xuống vì độc lập của Tổ quốc.
Tại sao em lại lựa chọn môn Lịch Sử để theo đuổi mà không phải là một môn học khác?
Thực ra, hồi cấp 2 em học sử không được xuất sắc vì chưa tìm thấy được niềm đam mê đích thực đối với môn học này. Đôi khi, nhìn những trang sử chi chít chữ em cảm thấy rất ái ngại.
Khi lên lớp 8, bản thân em được làm quen và trau dồi với những kì thi học sinh giỏi của trường, của thành phố rồi cao hơn nữa là thi tỉnh thì em đã mạnh dạn đăng kí môn lịch sử với mong muốn được “đối mặt” với cái mình sợ nhất thay vì lựa chọn những môn tự nhiên như các bạn. Trải qua những năm học dưới mái nhà chuyên sử, nhờ những bài giảng hấp dẫn của cô giáo chủ nhiệm mà em càng yêu hơn môn học này. Những bài giảng thấm đậm tinh thần dân tộc của cô đã giúp em hiểu thêm về sự anh dũng, đức hi sinh của những người anh hùng đã ngã xuống để giành độc lập, tự do cho đất nước. Hiện tại, em cảm thấy hoàn toàn hài lòng với sự lựa chọn của mình.
Em có thể chia sẻ rõ hơn về thời gian ôn thi quốc gia của mình?
Ngay từ hè năm lớp 11, em đã dồn hết toàn bộ thời gian của mình cho môn lịch sử. Lần lượt được cọ xát và vượt qua vòng trường, vòng tỉnh, may mắn đã đến khi em là một trong 8 bạn của tỉnh Thanh Hóa được chọn đi thi quốc gia. Trong đó, thời gian ôn vòng tỉnh là lúc em cảm thấy áp lực và vất vả nhất bởi bọn em phải học lại gần như toàn bộ kiến thức lớp 10, 11 và 12.
Tiếp đó, cô còn cho chúng em làm quen với những dạng câu hỏi đánh đố đòi hỏi tư duy sáng tạo của người học và khuyến khích đọc sách tham khảo để làm bài viết thêm sắc sảo, có quan điểm.
Đến vòng quốc gia, việc học có phần nhẹ nhàng hơn bởi sau lúc này tụi em đã có được nền tảng kiến thức, vì thế, đến lớp chủ yếu sẽ luyện làm đề và học cách trình bày bài viết rõ ràng, mạch lạc hơn.
Để rút kinh nghiệm, em cũng tìm hiểu những đề quốc gia năm trước, tìm hướng giải quyết, xác định và vạch ý chính. Đề thi học sinh giỏi quốc gia thường mang tính thời sự nên em cũng thường tìm hiểu về những vấn đề nóng hổi hiện nay để kiến thức thêm phong phú và vận dụng trong bài làm.
Mai (đứng thứ 2 từ trái qua) cùng các bạn trong đội tuyển ra Hà Nội ôn thi.
Trong tất cả những câu hỏi trong đề thi quốc gia năm nay, em thấy câu hỏi nào khó nhất? Em đã lựa chọn hướng giải quyết cho câu hỏi đó như thế nào?
Em thấy đề thi năm nay khá hay và mức độ khó cũng tăng dần để phân loại học sinh. Tuy nhiên, ở câu 3 (Xác định mốc thời gian kết thúc trong hành trình cứu nước của Nguyễn Ái Quốc) là một câu hỏi yêu cầu học sinh phải hiểu bản chất của sự kiện. Để giải quyết câu này, em đã phân tích từng dữ liệu mà đề bài đưa ra, căn cứ vào cụm từ “thời gian kết thúc hành trình tìm đường cứu nước” nên năm 1920 chính là sự lựa chọn của em.
Được biết trước kì thi, đội tuyển sử tỉnh Thanh Hóa có đi Hà Nội để ôn thi. Em có thể chia sẻ những kỉ niệm trong chuyến đi này được chứ?
Chuyến đi Hà Nội của đội tuyển sử chỉ có 6 ngày nhưng 8 người chúng em cùng hai cô giáo đã có rất nhiều kỉ niệm đẹp. Trong gần một tuần, chúng em đều kín lịch ôn luyện cũng như không có thời gian đi chơi nhiều nơi, nhưng được sinh hoạt cùng với mọi người khiến em rất vui và căn phòng lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười. Chúng em cùng nhau đi Văn Miếu, phủ Tây Hồ và được thăm quan khắp phố phường Thủ đô.
Hơn nữa, có rất nhiều anh chị khóa trước đã đến chơi và chia sẻ những kinh nghiệm khi đã từng đạt được giải cao trước đó. Tuy có nhớ gia đình và bạn bè ở nhà nhưng chúng em đều không quên nhiệm vụ chính là học tập, tiếp thu đầy đủ những bài giảng của thầy cô. Chắc hẳn đây là một kỉ niệm đẹp mà em sẽ không thể quên trong suốt những năm tháng học trò và cảm thấy mình vô cùng may mắn khi là thành viên của đội tuyển quốc gia môn sử.
Mai cùng cô chủ nhiệm Nguyễn Thị Ái.
Ngày thi quốc gia là một ngày quan trọng, nó là kết quả của nhiều tháng ôn luyện. Em có thể chia sẻ về hôm đó?
Hôm đó tụi em đã quyết định nghỉ ngơi để tâm trạng thoải mái trước khi bước chân vào "trận đánh" lớn của mình. Nghĩ đến sự nỗ lực của bản thân, sự chỉ bảo tận tình của thầy cô giáo, sự thăm hỏi và động viên ân cần từ người thân và bạn bè, em đã nhắc nhở bản thân phải thật bình tĩnh vì đây chính là ngày thu về thành quả sau những giờ ôn luyện vất vả.
Thêm vào đó, thật trùng hợp khi ngày thi cũng chính là sinh nhật lần thứ 18 của em. Đây là động lực to lớn để em phấn đấu chứng tỏ 18 năm trước em được sinh ra là một điều may mắn. Sáng hôm sau, em đã giữ được bình tĩnh và hoàn thành bài thi một cách tốt nhất!
Trong kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ sắp tới, Mai dự định sẽ dự thi vào trường nào? Và em có thể chia sẻ một chút về sự lựa chọn này được không?
Trong kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ sắp tới, em dự định sẽ đăng kí vào ngôi trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Từ lâu, ước mơ của em là trở thành một nhà báo. Dù biết rằng đây là công việc khó khăn nhưng em tin rằng chỉ cần mình có đam mê, có ước mơ thì mọi việc sẽ trở thành hiện thực. Em hi vọng rằng, mình sẽ có được những trải nghiệm quý giá ở giảng đường đại học này.
Cảm ơn sự chia sẻ của Mai! Chúc em có thật nhiều sức khỏe để thực hiện thành công những ước mơ của bản thân.